Lãnh đạo bị bắt tạm giam, NDN làm ăn ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Cả Tổng Giám đốc và Phó Tổng giám đốc bị khởi tố và bắt tạm giam trong chưa đầy 1 năm, cùng với thị trường chứng khoán có nhiều biến động khiến NDN thua lỗ hàng trăm tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

>>>Đâu là "điểm yếu" của NDN?

Theo đó, ngày 21/10 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Bùi Lê Duy – Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Nhà Đà Nẵng (HNX: NDN).

Dự án căn hộ Monarchy Đà Nẵng do NDN là chủ đầu tư.

Dự án căn hộ Monarchy Đà Nẵng do NDN là chủ đầu tư.

Cụ thể, ông Bùi Lê Duy bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “vi phạm quy định về quản lý tài sản gây thất thoát lãng phí” liên quan đến các vấn đề từ trước năm 2008 (trước khi cổ phần hóa) tại Xí nghiệp công trình giao thông và xây dựng.

Trong bản công bố thông tin mới đây, lãnh đạo NDN cho biết, ông Bùi Lê Duy đang phối hợp cùng Cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc nên vẫn chưa có kết luận cụ thể. Đồng thời khẳng định, sự việc này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty.

Ông Bùi Lê Duy giữ chức vụ Giám đốc Xí nghiệp Công trình giao thông và xây dựng từ tháng 9/2007 đến tháng 4/2008. Từ tháng 5/2018 đến nay, ông Bùi Lê Duy giữ chức Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT của Công ty CP Xây lắp Phát triển Nhà Đà Nẵng (HNX: NDX), đồng thời cũng là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc NDN từ 2015 đến nay.

Trước đó, vào tháng 12/2021, một lãnh đạo khác của NDN là ông Nguyễn Quang Trung - Cựu Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT cũng đã bị Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý tài sản gây thất thoát lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý III vừa công bố, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của NDN chỉ đạt hơn 1,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt hơn 202 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán tăng 129% lên hơn 273 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp về bán hàng của doanh nghiệp chỉ còn 840 triệu đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu NDN đang giao dịch với thị giá chỉ

Trên thị trường, cổ phiếu NDN đang giao dịch với thị giá chỉ 6.900 đồng/cổ phiếu.

Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính của NDN chỉ đạt hơn 13 tỷ đồng, giảm hơn 76% so với cùng kỳ, trong khi chi phí tài chính tăng hơn 36,6% lên hơn 41 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Đáng chú ý là chi phí bán hàng của NDN trong kỳ này lại bằng 0, đây là điều rất bất ngờ đối với một doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cốt lõi là bất động sản như NDN.

Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp báo lỗ quý III hơn 28,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ, doanh nghiệp lại hơn 81 tỷ đồng. Doanh nghiệp lý giải, lợi nhuận quý III giảm so với cùng kỳ là do thị trường chứng khoán có nhiều biến động tiêu cực nên hoạt động đầu tư tài chính của doanh nghiệp không hiệu quả.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp ngành phát triển bất động sản này ghi nhận tổng doanh thuần chỉ đạt hơn 2,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 437 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu tài chính giảm 73,5% xuống còn hơn 45 tỷ đồng, trong khi đó, chi phí tài chính tăng mạnh lên 161 tỷ đồng, tương đương với 177%; chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng mạnh khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh ghi nhận âm gần 124 tỷ đồng. Tất cả những yếu tố trên khiến doanh nghiệp lỗ sau thuế cũng tương đương gần 124 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

Tính đến cuối quý III, tổng tài sản của NDN đạt hơn 1.412 tỷ đồng, giảm hơn 13% so với đầu năm. Chiếm phần lớn trong tổng tài sản của doanh nghiệp là khoản đầu tư tài chính ngắn hạn 875 tỷ đồng, chiếm gần 62% tổng tài sản, trong đó, hơn 398 tỷ đồng tiền chứng khoán kinh doanh. Hàng tồn kho là hơn 291 tỷ đồng.

Nợ phải trả của doanh nghiệp tính đến ngày 30/9 là hơn 616 tỷ đồng, giảm 6,7% so với đầu năm, trong đó, chủ yếu là nợ ngắn hạn với 614 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đạt hơn 796 tỷ đồng, giảm 25% so với hồi đầu năm.

Từ năm 2021 đến nay, ở lĩnh vực kinh doanh chính là bất động sản, NDN không ghi nhận triển khai thêm dự án mới nào. Trong báo cáo tài chính quý III của Công ty cũng chỉ ghi nhận hơn 16 tỷ đồng giá trị dở dang dài hạn tại Dự án A2.2 Phan Đăng Lưu, con số này vẫn giữ nguyên trong cả năm 2021 và đến tận thời điểm cuối quý III vừa qua. Điều này cho thấy, NDN đã dồn lực vào kinh doanh chứng khoán và rời xa mảng kinh doanh cốt lõi là bất động sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo bị bắt tạm giam, NDN làm ăn ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714161414 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714161414 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10