Lì xì online nở rộ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Diendandoanhnghiep.vn Dịch COVID-19 khiến nhiều người không thể trở về quê hương, thay vì mừng tuổi với những phong bao lì xì đỏ như mọi năm, thì năm nay, xu hướng lì xì online lại lên ngôi.

>> Thống đốc NHNN: Tạo thuận lợi cho phát triển dịch vụ ngân hàng số, thanh toán số

Điều này khiến tính năng lì xì online từ các dịch vụ ví điện tử của các trung gian thanh toán, các ngân hàng thương mại được nhiều người ưa chuộng sử dụng hơn.

Trong năm 2022, trải qua thời gian dịch bệnh, khách hàng đã làm quen với việc giao dịch trực tuyến, thì lì xì online cũng là một nét văn hóa lớn (ảnh minh hoạ)

Trong năm 2022, trải qua thời gian dịch bệnh, khách hàng đã làm quen với việc giao dịch trực tuyến, thì lì xì online cũng dần trở thành một nét văn hóa (ảnh minh hoạ)

Thực tế, các ứng dụng mừng tuổi online qua điện thoại thông minh đã xuất hiện trên thị trường từ hai năm qua, nhưng đến nay, do tác động của dịch bệnh đã tạo nên tâm lý hạn chế tiếp xúc với tiền mặt và đặc biệt là nhiều người không thể đoàn tụ cùng người thân như mọi năm, từ đó thúc đẩy nhiều người tìm đến dịch vụ này hơn trong dịp tết Nhâm Dần 2022.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó TGĐ ngân hàng VietinBank cho biết, ngân hàng đã triển khai tính năng lì xì online từ năm 2020, khi đó loại hình này còn mới lạ và chưa có nhiều người sử dụng. “Tuy nhiên, sang năm 2021, trong cả năm đó chúng tôi đã ghi nhận ít nhất có hơn 200.000 lượt gửi thiệp mừng online với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng. Chúng tôi tin rằng trong năm 2022, trải qua thời gian dịch bệnh, khách hàng đã làm quen với việc giao dịch trực tuyến, thì lì xì online cũng là một nét văn hóa. Do đó, chúng tôi đã chuẩn bị những tính năng rất hấp dẫn để khách hàng lựa chọn như những mẫu thiệp đẹp, những mẫu câu chúc có sẵn theo gợi ý, để thuận tiện trong việc lì xì online mọi lúc, mọi nơi...”.

Có thể thấy, lì xì online mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng như có thể tự tạo lời chúc, tự tạo những khoản tiền nhận ngẫu nhiên, đầy bất ngờ cho người nhận, mừng tuổi qua mã QR, mừng tuổi theo nhóm hay qua các trò chơi,... ngoài hướng đến người dùng cá nhân, thị trường cũng có những sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Mục đích mà các nhà thanh toán điện tử hướng đến thông qua lì xì online là xây dựng thói quen không dùng tiền mặt, để từ đó gia tăng lượng người dùng và tần suất sử dụng trong cả hệ sinh thái của họ về lâu dài.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Tài chính Marketing cho rằng, các bạn trẻ có thể lì xì cho bố mẹ mình một cặp rượu vang, đó không phải là mua rượu mang đến, mà có thể là một voucher tự chọn, để bố mẹ có thể mua ở bất cứ cửa hàng nào đó. Đây là những cách mà các bạn trẻ trong xu thế hiện nay có thể tận dụng ưu thế từ công nghệ để thực hiện các hoạt động lì xì mà vẫn mang đầy đủ các ý nghĩa về mặt tinh thần chứ không chỉ hoàn toàn là về vật chất.

>> Hạ tầng thanh toán số tại Việt Nam đã sẵn sàng

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, lượng giao dịch liên quan đến dòng tiền điện tử trong giai đoạn COVID-19 vừa qua đã tăng mạnh mẽ, cao điểm một tháng có khoảng 30 triệu giao dịch thanh toán số. Đây chính là cơ sở để các ví điện tử tự tin vào sản phẩm mừng tuổi online và sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng người dùng, cũng như giá trị giao dịch mà nhiều nhà cung ứng dịch vụ kỳ vọng.

Tết đến xuân về, cùng với bánh chưng xanh - câu đối đỏ là những bao lì xì trên tay, làm không khí ngày xuân thêm tươi vui. Giống như nhiều nước Á Đông, người dân Việt Nam rất coi trọng lì xì lấy may đầu năm, là nét văn hóa đặc sắc trong Tết Nguyên đán. Mặc dù cách đón Tết nay đã ít nhiều thay đổi so với Tết xưa, nhưng tục lệ này vẫn sẽ luôn được giữ gìn và trở thành một phần không thể thiếu trong dịp Tết của người Việt Nam. Song, đại dịch đã thay đổi thói quen không dùng tiền mặt của mọi người, tất cả việc thanh toán, chuyển tiền thậm chí là trả nợ cũng không cần phải giao dịch trực tiếp, mà thông qua các app, phần mềm để thực hiện. Với đà này, mọi thói quen được rèn luyện và hình thành một tập quán mới, vì thế việc lì xì trong dịp Tết cũng là một xu thế, là một hình thức thuận lợi nhưng vẫn mang đầy đủ ý nghĩa nhân văn.

Cũng theo ông Trần Công Quỳnh Lân, Tết đến, mọi người hay có thói quen đổi tiền mới, mà vấn đề này không được Ngân hàng Nhà nước khuyến khích. Việc chuyển đổi sang hình thức lì xì online, giúp ngân hàng bớt đi áp lực chuẩn bị tiền mới cho khách hàng và như vậy, chúng ta cũng tiết kiệm được thời gian, mặc dù không gặp mặt nhau nhưng vẫn được gửi tấm lòng của mình. Ngoài ra, khi nhận tiền mới, thì lúc đó mọi người vẫn phải tiêu đi, hoặc mang ngược lại ngân hàng để gửi tiết kiệm, rõ ràng việc này gây ra nhiều sự không hiệu quả cho hệ thống ngân hàng, cũng như thời gian công sức của người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lì xì online nở rộ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156195 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156195 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10