Lợi thế nào giúp doanh nghiệp xây dựng vững vàng qua "sóng gió"?

Diendandoanhnghiep.vn "Trầm lắng” là tình hình chung của thị trường xây dựng năm 2023. Nhiều doanh nghiệp đã có các phương án củng cố nền tảng quản trị công nghệ nhằm chuẩn bị sẵn sàng khi thị trường ấm trở lại.

>>> Bất động sản phía Nam đón cơ hội mới

Năm 2023, bức tranh toàn cảnh về thị trường xây dựng ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng.  Theo báo cáo của Bộ xây dựng trong 6 tháng đầu năm, thị trường đang đối diện với tình trạng thiếu nguồn cung ở tất cả phân khúc sản phẩm và cơ cấu hàng hóa bị mất cân đối. Cụ thể, trong 2 quý đầu năm 2023, cả nước mới hoàn thành 25 dự án nhà ở thương mại, chỉ bằng 50% so với 6 tháng cuối năm 2022. Về số lượng giao dịch bất động sản, tổng cộng chỉ có khoảng 187.000 giao dịch thành công, tức là giảm 63,87% so với cùng kỳ 2022.

Trước “sóng cả” vẫn “vững tay chèo”

Sự suy thoái của nền kinh tế, vấn đề công nợ từ các chủ đầu tư, sự đóng băng của thị trường bất động sản... đã đẩy nhiều doanh nghiệp xây dựng vào thế cầm chừng, thậm chí là giải thể. Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm, khoảng 88.000 doanh nghiệp xây dựng đã rút lui khỏi thị trường. 

An Lạc Green là một trong những dự án quan trọng được Ecoba triển khai trong năm 2023

An Lạc Green là một trong những dự án quan trọng được Ecoba triển khai trong năm 2023

Bất chấp chiều hướng tiếp tục đi xuống của thị trường, một số doanh nghiệp xây dựng vẫn duy trì hoạt động ổn định. Ecoba Việt Nam - một nhà thầu thi công xây dựng chuyên nghiệp cho biết, doanh nghiệp đã và đang triển khai những dự án quan trọng trong năm 2023 như: dự án Hinode Royal Park, Hoàng Huy Commerce, An Lạc Green Symphony, LG Innotek, VOV Mễ Trì... Để doanh nghiệp có thể vững vàng đi qua cơn bão từ thị trường, chiến lược mà doanh nghiệp lựa chọn giai đoạn này là: Tối ưu và thích ứng.

Trong quá trình thực hiện chiến lược, Ecoba Việt Nam xác định nền tảng quản trị là một trong những điều kiện tất yếu. Ông Lê Chiến Công - Phó Tổng Giám đốc khối vận hành Ecoba Việt Nam cho rằng: “Hệ thống quản trị, dù chỉ là một công cụ, nhưng là nền tảng quan trọng giúp Ecoba thực hiện tốt chiến lược kinh doanh, quản lý hiệu quả các hoạt động và kiểm soát được rủi ro”.

Điểm độc đáo của hệ thống quản trị ở Ecoba Việt Nam là được thiết lập qua 3 lớp: tầng quản trị chiến lược, quản trị chuỗi cung ứng, quản trị hoạt động tại dự án. Mỗi tầng quản trị của Ecoba Việt Nam đều đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như: PMI, PMP, COSO, APICs,.. Chính nền tảng quản trị bài bản được xây dựng và đưa vào triển khai từ sớm đang tạo ra lợi thế, giúp doanh nghiệp tối ưu sản xuất kinh doanh, kiểm soát các hoạt động và chất lượng công trình.

Ngoài ra, Ecoba Việt Nam cũng được biết đến là doanh nghiệp ứng dụng CNTT từ rất sớm so với các doanh nghiệp xây dựng khác. Hiện nay, doanh nghiệp tiếp tục phát triển các phần mềm được tối ưu theo đặc thù của tổ chức và trang bị hệ thống ERP giúp đồng bộ trong các khâu: kiểm soát, tổ chức, điều hành. Các phần mềm của Ecoba Việt Nam hiệu quả trong việc nâng cao hiệu suất thi công, tiết kiệm chi phí và đảm bảo tiến độ của dự án. Cụ thể, chỉ riêng hệ thống SAP S/4 HANA đã giúp doanh nghiệp cắt giảm 10% chi phí vận hành, việc đóng kỳ kế toán hàng tháng giảm từ 30 ngày xuống còn 7 ngày.

Lấy đà cho sự vươn mình mạnh mẽ

Nhiều chuyên gia rằng, trong giai đoạn này, những doanh nghiệp có nền tảng tài chính sẽ có nhiều lợi thế để tồn tại và phát triển đường dài. Để xây dựng được nền tảng tài chính vững, Ecoba Việt Nam đã chủ động đổi mới tư duy, tìm nhiều phương án phù hợp với tình hình hiện tại. Đại diện doanh nghiệp chia sẻ: “Thời điểm này, chúng tôi lựa chọn giải pháp đa dạng hóa danh mục khách hàng, thường xuyên đánh giá và chọn lọc khách hàng có khả năng đảm bảo thanh khoản”.

Theo Ecoba, nền tảng tài chính là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp xây dựng có thể tồn tại và phát triển đường dài

Theo Ecoba, nền tảng tài chính là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp xây dựng có thể tồn tại và phát triển đường dài

Nhận định về thị trường, Ecoba Việt Nam xác định: khó khăn sẽ không thể kéo dài mãi. Ông Võ Tiến Đạt - Tổng Giám đốc Ecoba Việt Nam dự báo khó khăn của ngành sẽ kéo dài ít nhất đến nửa cuối năm 2024, sự cải thiện có thể đến bắt đầu từ cuối năm 2023. 

Dự đoán này là có cơ sở vì theo thống kê từ Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm 2023 đạt 30,49% kế hoạch được giao phó bởi Thủ tướng. Giai đoạn đến 2030, nhiều địa phương có định hướng mở rộng mạnh địa giới, thành lập các trung tâm hành chính - kinh tế mới. Những kế hoạch này sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển dự án bất động sản trong vùng. Đồng thời, lĩnh vực hạ tầng công nghiệp đang được các chuyên gia đánh giá cao do quy mô nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng trở lại. 

Ecoba Việt Nam tin rằng, đây thời điểm “vàng” giúp doanh nghiệp tập trung vào năng lực cốt lõi, tăng cường hệ thống quản lý. Những điều chỉnh hiện tại là tiền đề cho sự phát triển của thị trường một cách có chọn lọc, bền vững hơn. Và những hoạt động hiện tại của Ecoba Việt Nam chính là sự chuẩn bị cần thiết, một hành trình gom đủ lực để doanh nghiệp có thể vững bước đường dài.

“Xu hướng thị trường sắp tới sẽ là cuộc chơi của các chủ đầu tư và những nhà thầu duy trì được nền tảng vững chắc”, ông Võ Tiến Đạt nhấn mạnh. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lợi thế nào giúp doanh nghiệp xây dựng vững vàng qua "sóng gió"? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714477727 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714477727 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10