Mộc Châu (Sơn La): Lấy cải cách hành chính làm trọng tâm phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, huyện Mộc Châu đã coi trọng kiểm tra, đánh giá năng lực công chức cấp huyện, cấp xã là nhiệm vụ xuyên suốt.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Triển khai Đề án ổn định dân cư vùng chuyển dân sông Đà, tỉnh Sơn La đến năm 2025

Với nhiều giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, trong những năm qua, huyện Mộc Châu (Sơn La) liên tiếp là huyện dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) khối huyện, thành phố của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, huyện Mộc Châu đã coi trọng kiểm tra, đánh giá năng lực công chức cấp huyện, cấp xã là nhiệm vụ xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ, huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cán bộ, thực hiện chấm công bằng máy vân tay nâng cao ý thức sử dụng hiệu quả thời gian làm việc với cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức cấp xã.

Huyện đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC và các hoạt động công vụ tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nhằm đánh giá chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Trung tâm hành chính công huyện Mộc Châu

Trung tâm hành chính công huyện Mộc Châu

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức, huyện cũng xây dựng Kế hoạch tuyên truyền CCHC thông qua các hội nghị, cuộc họp, tuyên truyền lưu động, phát sóng trên Đài truyền thanh - truyền hình, trên Cổng thông tin điện tử của huyện… Nhờ đó, Mộc Châu đã 8 năm liên tục là huyện dẫn đầu về Chỉ số CCHC trong khối các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Có được kết quả đó, theo ông Long Trung Tâm – Chủ tịch UBND huyện: Đó là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện. UBND huyện đã ban hành văn bản quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ cải CCHC với kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, tạo sự đồng thuận trong mỗi cán bộ, công chức. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, mỗi cán bộ, công chức đã chủ động cập nhật các văn bản mới, tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Công tác CCHC trên địa bàn huyện đã được nâng lên và có nhiều chuyển biến quan trọng. Huyện đã chú trọng chất lượng ban hành các văn bản QPPL, nâng cao tính pháp lý, hiệu lực, hiệu quả, có tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của huyện.

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật nhằm phát hiện những nội dung trái pháp luật của văn bản để kịp thời đình chỉ việc thi hành, sửa đổi, hủy bỏ hoặc bãi bỏ nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã rà soát gần 8.000 văn bản do UBND huyện ban hành, đã công bố 21 văn bản QPPL do huyện ban hành hết hiệu lực thi hành; kiểm tra 358 văn bản do cấp xã ban hành, phát hiện 48 văn bản QPPL có sai sót, đã kiến nghị UBND xã, thị trấn khắc phục.

Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, năm 2020, huyện thành lập Bộ phận một cửa hiện đại, tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện; ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết thu tục hành chính (ứng dụng phần mềm một cửa điện tử; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4) đã góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tại UBND huyện, đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính nhanh, gọn, một đầu mối.

>> Cục Thuế tỉnh Sơn La: Lấy người dân và Doanh nghiệp làm trung tâm

Đến nay, 100% thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND huyện đã được thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa của huyện. 100% thủ tục được niêm yết công khai tại bảng niêm yết của Bộ phận Một cửa và trên Cổng thông tin điện tử của huyện; cắt giảm từ 10% đến 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Huyện còn công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và giải đáp những thắc mắc của người dân về thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính đang có nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc hiện nay như đất đai, xây dựng, kinh doanh… Công khai tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính của từng cơ quan, đơn vị trên Cổng thông tin điện tử của huyện để nâng cao trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức…

Điểm nổi bật trong cải cách TTHC ở Mộc Châu đó là đã thể hiện ở việc luôn quan tâm đến những thủ tục có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Huyện đã cụ thể hóa các cơ chế chính sách của Nhà nước, của tỉnh vào điều kiện cụ thể của huyện để thu hút các nhà đầu tư. Huyện cũng đề xuất với cấp có thẩm quyền có chính sách đặc thủ để thu hút đầu tư vào khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Đến nay, Mộc Châu đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 (trên Cổng thông tin điện tử của huyện) với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, với 24 thủ tục. Tiếp tục rà soát, lựa chọn và xây dựng quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến với 68 thủ tục cung cấp mức độ 3 và 02 thủ tục cung cấp mức độ 4. Huyện đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 với 104 thủ tục. 15/15 xã, thị trấn đã kiện toàn cán bộ kiểm soát thủ tục hành chính và niêm yết công khai thủ tục hành chính. Các xã, thị trấn đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 được cung cấp trên Trang TTĐT của 5 xã, thị trấn (thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông Trường, xã Đông Sang, xã Chiềng Sơn, xã Chiềng Hắc).

Huyện Mộc Châu đã triển khai thực hiện phần mềm 1 cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện từ năm 2016 đến nay duy trì thực hiện với 5 lĩnh vực (tư pháp hộ tịch; đăng ký kinh doanh; tài nguyên môi trường; văn hóa-thông tin, lao động thương binh xã hội). Thủ tục được thực hiện công khai, minh bạch, huyện Mộc Châu đã giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mộc Châu (Sơn La): Lấy cải cách hành chính làm trọng tâm phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714388774 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714388774 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10