Năng suất và hạnh phúc

Diendandoanhnghiep.vn Mức độ hạnh phúc của nhân viên có tác động trực tiếp đến năng suất làm việc - thông tin ấn tượng từ giới khoa học đã trở thành một đề tài thú vị thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh.

Năng suất lao động (NSLĐ) là yếu tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh (NLCT) của nền kinh tế và của từng doanh nghiệp. Nhưng để có tăng trưởng NSLĐ thì yếu tố nhân tài là tối quan trọng trong doanh nghiệp. Chia sẻ về kinh nghiệm thu hút nhân tài trong doanh nghiệp, CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng doanh nghiệp ông luôn muốn tạo cho nhân viên một môi trường làm việc vui vẻ, hạnh phúc. Vì với đặc thù chú trọng dịch vụ của ngành hàng không, khi nhân viên vui vẻ và hạnh phúc thì mới gắn bó và giúp khách hàng được vui vẻ, hạnh phúc.

Thực tế hiện nay, sức hấp dẫn của một công ty không chỉ đến từ thương hiệu cá nhân của nhà lãnh đạo mà thực sự đến từ môi trường làm việc tích cực của doanh nghiệp. Ngoài việc các lãnh đạo doanh nghiệp có khả năng tạo nguồn cảm hứng ban đầu để thu hút ứng viên thì họ phải tạo ra một môi trường doanh nghiệp mà ở đó mọi người có thể tập trung vào công việc, không lo lắng đến những việc thứ yếu khác. Họ tin tưởng nhau, cùng phát triển, cùng học hỏi và cùng chia sẻ những giá trị cốt lõi. Điều quan trọng hơn để giữ chân nhân tài là giúp họ vui vẻ mỗi ngày và phối hợp với các đồng nghiệp cùng làm việc. Khi đó, họ sẽ làm việc như chơi một trò chơi chứ không cảm thấy vất vả, họ sẽ thỏa sức sáng tạo để đạt được NSLĐ ngoài mong đợi.

Mặc dù thời gian qua, NSLĐ của Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể. Theo báo cáo của tổ chức Năng suất Châu Á (APO, 2019), NSLĐ của Việt Nam giai đoạn 2011-2018 tăng bình quân 4,8%/năm, trong đó, các năm gần đây (2016-2018) tăng 5,7%/năm. Tuy nhiên, mức NSLĐ theo sức mua tương đương của Việt Nam còn khiêm tốn so với một số nước trong khu vực ASEAN.

GS Kenichi Ohno (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản) cho rằng, Việt Nam cần có chính sách tổng hợp để duy trì bền vững mức tăng NSLĐ từ 7-8%/năm, cần đầu tư có trọng điểm, cần tập trung thúc đẩy tăng NSLĐ trong ngành công nghiệp, sau đó là nông nghiệp và dịch vụ.

Chính vì nhận thấy việc nâng cao năng suất lao động là vấn đề quan trọng để phát triển nhanh, bền vững. Ngay sau kì nghi tết Nguyên đán vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 07/CT-TTg về giải pháp thúc đẩy tăng năng suất lao động quốc gia.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các định hướng lớn về cải cách để thúc đẩy tăng năng suất lao động của Việt Nam. Thủ tướng giao Bộ KH&ÐT xây dựng kế hoạch triển khai phong trào "Năng suất lao động quốc gia"; chọn một số lĩnh vực, địa phương thực hiện thí điểm chương trình thúc đẩy tăng năng suất lao động, từ đó nhân rộng ra toàn bộ nền kinh tế; xây dựng chiến lược quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năng suất và hạnh phúc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715091207 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715091207 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10