Móng Cái - Khơi mở thế địa đầu

Diendandoanhnghiep.vn Tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên mới thông xe kỹ thuật, xe được chạy thử đến Mũi Chùa rồi vòng qua Tiên Yên đưa tôi ra với Móng Cái nhanh hơn khá nhiều.

>> Quảng Ninh: Móng Cái tập trung thu hút đầu tư và xuất nhập khẩu hàng hóa

Tương lai đây có lẽ tuyến cao tốc có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam. Con đường như con trăn trắng khổng lồ trườn qua giữa mênh mang trời biển, núi non, hai bên vẫn còn nguyên vẻ hoang vu của tạo hóa. 

Phía tay phải là mênh mông biển nước, phía tay trái là trập trùng núi non hùng vĩ. Đi mà như trôi, như bay giữa khung cảnh tuyệt đẹp nguyên sơ, mây trời non nước cứ ngăn ngắt màu xanh, thi thoảng có đám mây trắng hững hờ quàng trên vai núi, như mảnh voan trắng phủ trên vai mỹ nhân tuyệt sắc.

ff

Đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên mới. Ảnh: Nhật Quang

Chạy cao tốc mà thấy thư giãn nhẹ nhàng, thả sức ngắm phong cảnh, thả lỏng người giữa bao la một vùng Đông Bắc. Tự nhiên trong lòng vang lên ngân nga câu hát:

“Tôi nhìn lại như đôi mắt trẻ thơ Tổ Quốc tôi.

Chưa đẹp thế bao giờ!

Xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển

Xanh trời, xanh cả những ước mơ”...

Phóng tầm mắt ra xa hơn phía sau thung lũng kia là biển cả, là màu xanh lục mê mải đắm say của di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long, cứ thế mà vùn vụt đi qua, Cửa Lục, Cẩm Phả,  Vân Đồn… Khung cảnh như gợi lên về một thời lịch sử, chính nơi đây từng có chiến thắng oai hùng của nhân dân Đại Việt, thời vương triều nhà Trần.

Vân Đồn đây, nơi chiến tướng lắm tài nhiều tật Trần Khánh Dư, từng đánh tan đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ, góp phần quyết định cho chiến thắng quân giặc Nguyên Mông lần thứ ba.

Không phải mơ đâu, mà giờ đây là sự thật. Tuyến đường mới giúp cho việc kết nối giao thương, khơi thông dòng chảy vận chuyển hàng hóa, làm ăn kinh tế với nước bạn thêm nhanh chóng thuận lợi. Khoảng cách địa lý không ngắn đi mét nào nhưng thời gian di chuyển, sự thuận tiện nhanh chóng sẽ lên hẳn một tầm cao mới về dáng vóc, thế, lực.

Đình Trà Cổ (Móng Cái)

Đình Trà Cổ (Móng Cái). Ảnh: Nhật Quang

Cửa khẩu Móng Cái chắc chắn là cửa khẩu giao thương chiến lược, bên cạnh đó còn mở bung thế mạnh du lịch của Móng Cái. Mảnh đất địa đầu tổ quốc với rừng dương Sa Vỹ, bãi biển Trà Cổ dài miên man với cát trắng, địa danh lịch sử như đình Móng Cái, đền xã tắc linh thiêng... sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách trong tương lai.

Ngay cả chạy trên đường cũng là là trải nghiệm thú vị với phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, xa xa thấp thoáng bóng những mẹ, những chị trong trang phục thổ cẩm của người Dao đỏ đang đi nương, sao giống như chấm lửa đỏ ối giữa tấm màn nhung xanh ngắt của núi rừng. Xa rồi những địa danh ngày xưa chỉ nhắc lên cũng thấy âm u, tăm tối như câu ca buồn của người lính đóng quân xa nhà:

“Rừng núi âm u, thầy bu tưởng bở, con đang chết dở ở đất Bình Liêu…”.

Thì nay đường vào Bình Liêu thênh thang rộng mở, đường lên cửa khẩu tấp nập du khách. Tuyến ra thành phố Móng Cái đêm xuống đèn pha xe ô tô sáng như sao, thắp sáng cả một vùng Đông Bắc, cháy lên như ngọn nến trắng khổng lồ. Tuyến cao tốc thành cây đũa của người chỉ huy dàn nhạc vung lên cho cả các nhạc cụ cất lời, tấu lên khúc nhạc hùng tráng cho vùng đất nơi địa đầu như rồng biển cất cánh bay lên.

>> Quảng Ninh: Chống ùn tắc cửa khẩu Móng Cái

>> Móng Cái sẽ là trung tâm nông sản châu Á - Thái Bình Dương

>> Năm 2040: Móng Cái sẽ là Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia

Một góc biển Trà Cổ (Móng Cái)

Một góc biển Trà Cổ (Móng Cái). Ảnh: Nhật Quang

Chỉ nghĩ thế thôi mà lòng chợt thấy mát lành như con suối nước chảy qua rừng Bình Liêu, góp đổ vào dòng trong xanh của sông Ba Chẽ. Rồi đây những đặc sản vùng Đông Bắc, ba kích, chè hoa vàng, chè xanh… cùng bao nhiêu cây thuốc quý ẩn chốn rừng già, bao đặc sản như sá sùng, ngán, ốc tù và… sẽ thành thương hiệu, sẽ có vùng chuyên canh đem nguồn lợi về với đất Quảng Ninh.

Quảng Ninh không còn lấm lem than bụi, nền kinh tế đang dịch chuyển từ “nâu sang xanh”, với mũi nhọn du lịch, công nghiệp công nghệ cao, tài chính, dịch vụ, xuất nhập khẩu… Hiếm có tỉnh nào làm hạ tầng giao thông tốt và nhanh như Quảng Ninh. Đúng thôi, ở thời đại hiện nay, tốc độ là yếu tố đầu tiên để giành chiến thắng, để thu hút được đầu tư, phát triển kinh tế nhanh mà bền vững.

Món ăn

Một trong những món ăn ngon tại Móng Cái. Ảnh: Nhật Quang

Có điều hạ tầng du lịch ở Móng Cái chưa theo kịp tốc độ về hạ tầng. Thành phố Móng Cái vẫn còn mơ màng say ngủ sau đại dịch COVID-19. Phía Trung Quốc chưa mở cửa khẩu giao thương. Bãi biển Móng Cái tuyệt đẹp vẫn chỉ để ra để ngắm rồi về.

Hải sản ở đây tuyệt ngon, có những món ăn mang phong vị Trung Quốc nhưng rất vừa miệng du khách Việt như bạch tuộc xào địa liền, tôm sò nướng mọi, ngao hấp, cá song nấu chua. Nhưng chưa có nhà hàng tầm cỡ ngay cạnh bờ biển.

Hệ thống khách sạn còn ít và nhỏ chủ yếu trong nằm trong thành phố, chưa đáp ứng được nhu cầu của các đoàn khách của các công ty, tập đoàn lớn đến với Móng Cái. Nhân viên phục vụ, bài bản, chuyên nghiệp, hướng dẫn viên hiểu biết như Đà Nẵng cũng là thứ mà Móng Cái còn đang thiếu.

Hy vọng cùng với hạ tầng giao thông, cùng sự phát triển kinh tế thì tên Móng Cái sẽ xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ du lịch, sẽ nằm trong catalog các địa điểm lựa chọn cho các lãnh đạo công ty chọn địa điểm du lịch cho công nhân viên của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Móng Cái - Khơi mở thế địa đầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714114909 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714114909 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10