Mục tiêu nghìn tỷ và góc khuất của các doanh nghiệp địa ốc

Diendandoanhnghiep.vn Ngay đầu năm 2019, nhiều doanh nghiệp địa ốc bất ngờ công bố kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng cán mốc hàng nghìn tỷ đồng.

 

Cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp bất động sản

Cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp bất động sản

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) cho biết công ty có định hướng tăng trưởng lợi nhuận ròng giai đoạn 2019 - 2021 từ 20-30%, trong đó riêng năm 2019 kế hoạch đạt 850 - 900 tỷ đồng, còn năm 2020 là 1.100 tỷ đồng.

Doanh nghiệp “đánh bắt xa bờ”

Kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2019 - 2021 được đề ra dựa trên việc NLG dự kiến tung ra 4.000 sản phẩm Ehome, 11.000 sản phẩm Flora và 4.800 sản phẩm Valora trong các dự án khu đô thị quy mô. 

Bên cạnh đó, ông Quang chia sẻ công ty vẫn không ngừng phát triển quỹ đất với mục tiêu tăng thêm 250 ha tập trung tại các khu đô thị lớn, sức mua của thị trường mạnh nhất như tại TP HCM, Hải Phòng, Hà Nội và Cần Thơ. Trong những năm qua, Nam Long cũng được biết đến là đơn vị có đà tăng trưởng duy trì ở mức cao. Năm 2018, lãi ròng của công ty ước đạt 704 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2017.

Có phần vượt trội, kế hoạch kinh doanh năm 2019, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) hướng tới mục tiêu đạt mức doanh thu lên tới 18.000 tỷ đồng, tăng gần 3.000 tỷ đồng so với năm trước. Cùng với đó, số các sản phẩm bán và bàn giao cho khách hàng cũng có sự gia tăng đột biến, với mục tiêu lần lượt là 6.500 (+44%) và 5.900 (+42%) sản phẩm

Ông Bùi Xuân Huy - Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) tiết lộ, hiện nay tập đoàn đang tích lũy được tổng quỹ đất lên tới 2.650 ha. Trong đó, chiếm 26% là các khu đất dành cho lĩnh vực bất động sản nhà ở (chủ yếu tập trung ở các khu vực trung tâm, khu Đông TP HCM), 74% diện tích đất còn lại là dành cho lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

 

Kế hoạch kinh doanh của Novaland. Đơn vị: tỷ đồng

Kế hoạch kinh doanh của Novaland. Đơn vị: tỷ đồng

Các dự án mà Novaland định tung ra thị trường 2019 có thể kể tới như Manhattan (quận 1), Victoria Village và the Palace Residence (quận 2). Với sân chơi bất động sản nghỉ dưỡng, tập đoàn này cũng có một số dự án như NovaHills Mũi Né Resort & Villas (Phan Thiết, Bình Thuận) hay Avani Cam Ranh Resort & Villas (Khánh Hòa).

Trong bối cảnh quỹ đất tại TP HCM ngày càng khan hiếm, NVL cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác có xu hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các khu vực xa hơn.

Với Tập đoàn Hưng Thịnh, kế hoạch năm 2019 là tiếp tục phát triển các dự án chung cư tại TP HCM với lượng hàng dự kiến khoảng 6.000 căn hộ; phát triển các dự án phân khúc nhà phố, biệt thự tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và đưa công ty con - Hưng Thịnh Land - lên sàn chứng khoán.

Đặt mục tiêu xây dựng 1.000 căn nhà ở giá rẻ cho công nhân, người thu nhập thấp trong năm 2019 và sản phẩm mới là Dự án Viện dưỡng lão, chiến lược của Trần Anh Group là tiếp tục mở rộng phát triển dự án tại Long An. “Với dự án này, chúng tôi mong muốn sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản Long An năm 2019 và tạo sức bật cho doanh nghiệp”, ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group chia sẻ.

“Bánh vẽ” cho các nhà đầu tư

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho hay, trong giai đoạn 2018 – 2020, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung – cầu hiện nay, giúp cho thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn.

Tuy nhiên, theo ông Châu, dù thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đối mặt với không ít những thách thức mới. Các doanh nghiệp cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu; chuẩn bị được quỹ đất, dự án đầu tư phát triển, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án; tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp… để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng và chuẩn bị sẵn sàng cho việc hạn chế tín dụng vào bất động sản.

Hiệp hội cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1 – 2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn), bởi đây đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững. Mặt khác, để có sự phát triển mạnh và bền vững, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường M&A trong bất động sản để phát triển dự án, tạo nguồn lực và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Ở khía cạnh khác, một doanh nghiệp tiết lộ, mục tiêu kinh doanh khủng có thể là “bánh vẽ” để giảm áp lực với cổ đông, làm hài lòng nhà đầu tư tạm thời trong kỳ đại hội. Các doanh nghiệp còn có thể dùng những kế hoạch lợi nhuận ấn tượng như một thủ thuật kích đòn bẩy tài chính, lấy đó làm cơ sở huy động vốn qua kênh phát hành trái phiếu, cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

“Không phải tất cả các doanh nghiệp địa ốc đặt mục tiêu lợi nhuận đột biến đều có cùng lý do giống nhau. Tùy vào hoàn cảnh, vị thế từng doanh nghiệp mà các kế hoạch lãi khủng có thể khả thi hoặc không. Thậm chí, các chỉ số này còn phụ thuộc rất lớn vào diễn biến thị trường bất động sản và nền kinh tế vĩ mô” - Doanh nghiệp này cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mục tiêu nghìn tỷ và góc khuất của các doanh nghiệp địa ốc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714261353 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714261353 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10