Truy tố Huawei: D. Trump thêm "dầu vào lửa"?

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ đã truy tố tập đoàn công nghệ Huawei cùng giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu và 2 công ty con của tập đoàn này.

Quan hệ Mỹ - Trung dự báo sẽ lún sâu vào trầm uất khi Washington đã quyết định hạch tội Huawei bằng một bản án cụ thể.
 
Tập đoàn Huawei bị cáo buộc gian lận ngân hàng, đánh cắp bí mật thương mại

Tập đoàn Huawei bị cáo buộc gian lận ngân hàng, đánh cắp bí mật thương mại

Hành động của Mỹ đã làm leo thang cuộc chiến chống lại gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc và có thể làm phức tạp các nỗ lực của Washington và Bắc Kinh để đàm phán chấm dứt cuộc chiến thương mại của họ.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ trình cáo buộc tội danh của tập đoàn Huawei, trong đó nêu chi tiết một loạt các cáo buộc Huawei cố gắng ăn cắp bí mật thương mại từ T-Mobile.

Một bản cáo trạng thứ hai tuyên bố công ty này đã lừa đảo để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Cơ quan này cũng tiết lộ tội danh chính thức đối với bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei.

"Chúng tôi sẽ đưa ra các cáo buộc hình sự đối với công ty viễn thông khổng lồ Huawei và các cộng sự cho hơn hai chục tội danh. Trung Quốc phải có trách nhiệm với công dân của mình và các công ty của họ trong việc tuân thủ luật pháp". Bộ trưởng Tư pháp Matthew Whitaker nói trong một tuyên bố.

Bên cạnh đó, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết trong một cuộc họp báo rằng Huawei đã dựa vào các hoạt động kinh doanh không trung thực, mâu thuẫn với các nguyên tắc kinh tế, ngăn cản các công ty Mỹ phát triển lành mạnh.

Theo ông Wray, sự thịnh vượng thúc đẩy an ninh kinh tế của Mỹ vốn gắn liền với an ninh quốc gia. Sự ảnh hưởng to lớn của chính phủ Trung Quốc đối với các tập đoàn như Huawei đại diện cho mối đe dọa đối với cả hai điều này.

Bên cạnh đó, bản cáo trạng được đệ trình tại tiểu bang Washington, tuyên bố rằng trong nhiều năm, Huawei đã làm việc để đánh cắp công nghệ thử nghiệm điện thoại độc quyền của T-Mobile, được gọi là "Tappy".

Huawei đã cung cấp điện thoại cho T-Mobile và có quyền tiếp cập với một số thông tin về Tappy nhờ mối quan hệ đó.

Bà Mạnh Vãn Chu cũng bị Mỹ cáo buộc trong lần này

Bà Mạnh Vãn Chu cũng bị Mỹ cáo buộc trong lần này

Huawei bị cáo buộc đã đưa ra một báo cáo sai lệch và dối trá về các nỗ lực đánh cắp công nghệ Tappy, trong đó họ đổ lỗi cho các nhân viên.

Đồng thời, công ty cũng có một chính sách thưởng chính thức cho các nhân viên đánh cắp bí mật thương mại từ các đối thủ cạnh tranh.

Chính phủ Mỹ cũng đã công bố bản cáo trạng 13 tội danh của Huawei và bà Mạnh Vãn Chu tại tòa án liên bang Brooklyn.

Tài liệu đó nêu chi tiết một kế hoạch của Huawei để đánh lừa các tổ chức tài chính và chính phủ Hoa Kỳ về hoạt động kinh doanh tại Iran.

Các cáo buộc từ Hoa Kỳ làm gia tăng áp lực lên Huawei. Đầu tháng Một năm nay, một giám đốc điều hành của Huawei đã bị bắt ở Ba Lan với tội danh gián điệp cho Trung Quốc.

Cùng với đó, Quốc hội Mỹ cũng đang xem xét đạo luật cấm bán các linh kiện, thiết bị của Mỹ cho bất kỳ công ty viễn thông nào của Trung Quốc đã vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu hoặc các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Mark Warner bình luận: "Đôi khi rõ ràng Huawei đã đe dọa đến an ninh quốc gia của chúng ta và tôi hoan nghênh chính quyền Trump đã thực hiện các bước để buộc công ty này chịu trách nhiệm".

Đức và các nước châu Âu khác được cho là đang cân nhắc việc cấm thiết bị Huawei khỏi mạng 5G; Úc và New Zealand cũng đang xem xét.

Vụ bắt giữ bà Mạnh vào tháng 12 năm ngoái đã gây ra một "cơn bão chính trị" và làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ giữa Mỹ, Canada và Trung Quốc. 

Trước mắt, không rõ việc khởi tố vụ án ở Mỹ có ảnh hưởng gì đối với những công dân Canada đang bị Trung Quốc giam giữ hay không.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, vụ kiện chống lại Huawei đã giúp Canada khi cho thấy việc bắt giữ bà Mạnh không phải là một động thái chính trị trong cuộc chiến thương mại của ông Trump với Bắc Kinh, mà là kết quả của một cuộc điều tra đáng kể .

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Truy tố Huawei: D. Trump thêm "dầu vào lửa"? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714839317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714839317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10