Nam Định nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định, Nam Định luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI nhằm đưa tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

 Ông Phạm Gia Túc - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định (ở giữa) và Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị (bên trái) thăm và làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh

Ông Phạm Gia Túc - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định (ở giữa) và Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị (bên trái) thăm và làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Với sự nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cùng với hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện, Nam Định đang trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo báo cáo xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022, Nam Định xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố với tổng số điểm 65,29 (cao hơn năm trước 0,30 điểm). So với năm 2021, trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2022 của tỉnh, có 3 chỉ số tăng điểm; tăng cao nhất là chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự đạt 8,44 điểm, tăng 0,57 điểm; tiếp đến là chỉ số tính minh bạch đạt 5,67 điểm, tăng 0,24 điểm; tính năng động của chính quyền tỉnh đạt 6,74 điểm, tăng 0,01 điểm. Có 7/10 chỉ số thành phần giảm điểm là: cạnh tranh bình đẳng đạt, giảm 1,60 điểm; chi phí thời gian giảm 0,74 điểm; chi phí không chính thức giảm 0,69 điểm; đào tạo lao động giảm 0,42 điểm; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giảm 0,52 điểm; tiếp cận đất đai giảm 0,28 điểm; gia nhập thị trường giảm 0,04 điểm.

>> Nam Định: Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp 500ha đón nhà đầu tư

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định cho biết: Nam Định tuy không lọt top 30 địa phương có điểm số PCI 2022 cao nhất nhưng được các doanh nghiệp đánh giá trong xếp hạng nhóm 10 tỉnh, thành tích cực ở một số chỉ số thành phần, gồm: chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự xếp hạng 3/10; chỉ số tiếp cận đất đai xếp hạng 8/10.

Cũng trong năm 2022, VCCI chính thức triển khai điều tra Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) với mong muốn đây sẽ là một công cụ chính sách hữu ích, có thể bổ trợ chỉ số PCI để thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thân thiện với môi trường đảm bảo phát triển bền vững tại Việt Nam trong thời gian tới. Tương tự như chỉ số PCI, chỉ số PGI tập hợp cảm nhận của doanh nghiệp và truyền tải “tiếng nói” của cả cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng quản trị môi trường tới chính quyền các cấp thông qua 4 chỉ số thành phần. Theo đó, chỉ số PGI năm 2022 của tỉnh đạt 15,35 điểm, xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố.

Với kết quả trên, Nam Định đã đạt được mục tiêu đề ra trong Nghị quyết của Đảng bộ, kế hoạch của chính quyền tỉnh về cải thiện Chỉ số PCI, vào trong nhóm khá của cả nước.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định, một trong những yếu tố quan trọng giúp Nam Định tăng điểm, tăng hạng PCI thời gian qua là tỉnh đã tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, triển khai các bước đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông quan trọng, có tính kết nối liên vùng như: tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được triển khai sôi động, có trọng tâm trọng điểm và đạt được những tín hiệu rất tích cực, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm đầu tư tại Nam Định, tạo cơ hội mới, thời cơ mới để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến hết tháng 11 năn 2023, tỉnh Nam Định đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 51 dự án (bao gồm 31 dự án đầu tư trong nước và 20 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký 2.345 tỷ đồng và 331,6 triệu USD. Trong đó, UBND tỉnh đã ký kết thoả thuận phát triển dự án, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Quanta để sản xuất máy vi tính với tổng mức đầu tư 120 triệu USD; Tập đoàn JiaWei thực hiện Dự án sản xuất sản phẩm nhựa và sản phẩm Melamine với tổng mức đầu tư 42 triệu USD; Công ty XingyuSafety Technology (Singapore) với tổng mức đầu tư gần 84,5 triệu USD; ký kết thoả thuận với Tập đoàn Sunrise Material phát triển Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất màng bọc polyme công nghệ cao với tổng mức đầu tư 100 triệu USD tại các Khu công nghiệp Mỹ Thuận, Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng.

Cùng với đó, chấp thuận chủ trương tiếp nhận dự án sản xuất găng tay y tế của Công ty TNHH Y tế Bình An tại Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông với tổng số vốn đăng ký 150 triệu USD. Ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đầu tư tại Khu công nghiệp Hải Long; Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án đối với Tập đoàn AEON;... Đây là những doanh nghiệp, dự án lớn có ý nghĩa lan tỏa, tác động quan trọng tới uy tín, môi trường đầu tư của tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai dự án, như các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại huyện Nghĩa Hưng.

Việc có những nhà đầu tư lớn với cam kết số vốn lớn như trên để đầu tư các dự án ở Nam Định là minh chứng thể hiện rõ nhất môi trường đầu tư tại Nam Định đã được cải thiện và đang ngày càng hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714306889 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714306889 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10