Nên sáp nhập 2 sàn chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Trao đổi với báo DĐDN, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng nên thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam trên cơ sở sáp nhập 2 sàn HSX và HNX.

Ông Nguyễn Trí Hiếu-Chuyên gia tài chính: Nên tập trung 1 đầu mối là Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam

TS. Nguyễn Trí Hiếu- Chuyên gia tài chính ngân hàng

- Theo ông, nên thành lập Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Việt Nam trên cơ sở sáp nhập Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Sở GDCK TP.HCM (HSX), hay thành lập Sở GDCK Việt Nam theo mô hình công ty mẹ- công ty con?

Liên quan đến mô hình của Sở giao dịch chứng khoán, vừa qua Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã nêu hai phương án. Trong đó có phương án Sở GDCK Việt Nam được tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con do Bộ Tài chính là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.

Tuy nhiên, mô hình Sở GDCK nói trên vẫn duy trì hai công ty con (Sở GDCK Hà Nội và Sở GDCK TP.HCM) hoạt động cùng một ngành nghề, với chức năng, nhiệm vụ tương tự nhau. Theo tôi, quy định như vậy là không hợp lý và đi ngược với xu thế chung của thế giới.

Bởi vậy, tôi cho rằng chỉ nên thành lập Sở GDCK Việt Nam trên cơ sở sáp nhập Sở GDCK Hà Nội và Sở GDCK TP.HCM nhằm tạo ra cơ chế linh hoạt và tách biệt các hoạt động từ vận hành, giám sát nhằm tránh chồng chéo và xung đột công tác giám sát.

Phương án này sẽ bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả của thị trường, đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng trong việc áp dụng quy định của pháp luật.

- Sở GDCK Việt Nam nên đặt trụ sở ở đâu, thưa ông?

Sở GDCK Việt Nam nên đặt trụ sở tại Trung tâm tài chính quốc gia, là đầu mối quản trị điều hành, quản trị rủi ro và trực tiếp tổ chức giao dịch chứng khoán.

Cụ thể đặt trụ sở của Sở GDCK Việt Nam ở đâu, thì chúng ta phải cân nhắc và nên để Chính phủ quyết định. Nếu Sở GDCK Việt Nam đặt tại Hà Nội, sẽ thuận tiện trong vấn đề quản lý, giám sát và điều hành vĩ mô cùng với Ủy ban Chứng khoán, Bộ Tài chính cũng như Chính phủ.

- Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đề nghị bổ sung vào Dự thảo Luật chứng khoán sửa đổi một quy định theo hướng Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thành lập, giải thể, cơ cấu tổ chức, hình thức sở hữu của Sở GDCK Việt Nam, nhưng phải bảo đảm Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? 

Việc bổ sung quy định: “Thủ tướng Chính phủ quyết định tổ chức, giải thể, hình thức sở hữu của Sở GDCK Việt Nam" là hợp lý nhưng theo tôi, nên cân nhắc quy định Nhà nước ở hữu trên 50% vốn điều lệ của Sở GDCK Việt Nam, bởi vì còn tùy theo tình hình và điều kiện kinh tế của Việt Nam trong từng thời kỳ. Như thông lệ quốc tế, Nhà nước cũng không nắm cổ phần chi phối của Sở GDCK. Ví dụ tại Mỹ hay Nhật Bản..., Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối Sở GDCK.

- Xin cảm ơn Ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nên sáp nhập 2 sàn chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714303917 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714303917 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10