Nga cảnh báo về hậu quả cuộc tấn công của Mỹ vào Syria

Diendandoanhnghiep.vn Nga đã "giận dữ" trước cuộc tấn công của Mỹ vào Syria, cảnh báo về "hậu quả" chưa được xác định, làm dấy lên những lo sợ rằng cuộc xung đột có thể leo thang.

Nga phản ứng giận dữ trước cuộc không kích của Mỹ

Nga phản ứng trước cuộc không kích của Mỹ

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công vào Syria theo sau một cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học đã làm hàng chục người dân thiệt mạng. Nga, quốc gia hậu thuẫn chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad, đã cùng Damascus trong phủ nhận điều này.

 Trong một tuyên bố trên Twitter, Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết Nga đang bị "đe doạ" và đưa ra một cảnh báo nguy hiểm rằng các cuộc trả thù có thể xảy ra.

Cuộc tấn công quân sự này dường như đã đổ thêm dầu vào cuộc khẩu chiến giữa Washington và Moscow, vốn coi hành động này là một cuộc tấn công vào Nga.

Associated Press trích dẫn một quan chức hàng đầu của Nga, Alexander Sherin, phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga, mói rằng "Trump có thể được gọi là Adolf Hitler số 2 thời nay - bởi vì, thậm chí ông ấy còn chọn trùng thời điểm Hitler tấn công Liên bang Xô viết".

Các cuộc tấn công được "tính toán kĩ lưỡng, chính quyền muốn đưa ra đòn trừng phạt" mà không bị lôi kéo vào một cuộc xung đột lâu dài, Behnam Ben Taleblu, một nhà nghiên cứu thuộc Quỹ Defense for Democracies cho biết.

Lưu ý rằng Trump đã đưa ra một đề nghị hòa giải cho cả Nga và Iran trong bài phát biểu của mình, Taleblu nói thêm rằng "câu hỏi cho Mỹ và liên minh là họ chuẩn bị để duy trì điều này trong bao lâu".

"Về cơ bản, Mỹ sẽ phải chứng minh là mình có mục tiêu ở Syria", Taleblu nói thêm.

Lầu Năm Góc nói rằng các cuộc không kích sẽ không tiếp tục diễn ra sau đêm thứ 6, nhưng Trump nói rằng sẽ có nhiều cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh nếu Assad tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

"Mục đích hành động của chúng tôi tối nay là gửi một thông điệp phản đối mạnh mẽ đối với việc sản xuất, lan truyền và sử dụng vũ khí hoá học", ông này nói trong một bài diễn văn từ Nhà Trắng. "Chúng tôi sẵn sàng duy trì phản ứng này cho đến khi chính phủ Syria ngừng sử dụng các chất hoá học bị cấm" - Tổng thống Mỹ khẳng định.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nói với các phóng viên vào cuối đêm thứ 6 rằng các lực lượng không quân và hải quân của 3 nước, gồm Mỹ, Anh và Pháp, đã tấn công ba mục tiêu chính ở Syria, trong đó có một cơ sở nghiên cứu vũ khí hoá học bên ngoài Damascus và một kho vũ khí gần Homs. Ông nói các cuộc tấn công được thiết kế để giảm thiểu nguy cơ thương vong của dân thường.

"Đây là lần bắn một lần và tôi tin rằng cuộc tấn công đã gửi một thông điệp mạnh mẽ để ngăn chặn và cảnh cáo Assad", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các cuộc tấn công đã "thành công".

"Ngay bây giờ chúng tôi không có thêm cuộc tấn công nào nằm trong kế hoạch", Mattis nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga cảnh báo về hậu quả cuộc tấn công của Mỹ vào Syria tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714205799 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714205799 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10