Người mua nhà vẫn giữ tâm lý chờ giảm giá

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ý kiến cho rằng đây là thời điểm phù hợp để mua bất động sản đối với người có sẵn tài chính. Tuy nhiên, đa số người mua nhà vẫn giữ tâm lý chờ giá và lãi vay giảm hơn.

>> Địa ốc Việt Nam hút nhà đầu tư ngoại

Thực tế, không chỉ các khách mua nhà, nhà đầu tư cá nhân mà cả các doanh nghiệp bất động sản cũng đang kỳ vọng vào việc dòng tín dụng từ các ngân hàng được khơi thông và lãi suất vay giảm thêm.

Bên cạnh đó, việc lãi suất hạ kèm theo nhiều chính sách ưu đãi đang trở thành cơ hội tốt để các nhà đầu tư rót tiền. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay người mua nhà vẫn là giữ trạng thái chờ đợi.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là thời điểm phù hợp để mua bất động sản đối với người có sẵn tài chính.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là thời điểm phù hợp để mua bất động sản đối với người có sẵn tài chính.

Kỳ vọng giảm giá nhà sâu

Dựa trên báo cáo tâm lý người tiêu dùng của Batdongsan.com.vn, việc thực hiện giao dịch nhà đất vẫn đối mặt với khó khăn bởi sự chênh lệch trong kỳ vọng giữa người mua và người bán.

Nguyên nhân khiến nhà đầu tư quyết định rao bán bất động sản phần lớn là để cơ cấu lại danh mục đầu tư (chiếm 49%), không có nhu cầu sử dụng chiếm 23% và chỉ có 22% là gặp khó khăn về tài chính nên buộc phải sang nhượng để giải quyết vấn đề kinh tế.

Theo ông Lê Bảo Long – Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn, nhóm đối tượng bán thoát hàng do khó khăn về tài chính không cao cho nên có đến 80% người sở hữu bất động sản vẫn mong muốn giao dịch bất động sản với mức có lời, thu nhập dao động không quá 10%.

Cụ thể hơn, khoảng 42% người sở hữu bất động sản mong muốn giao dịch với lợi cao hơn giá mua vào ít nhất 10%; 38% nhà đầu tư sẵn sàng bán với lợi nhuận chênh lệch từ 2 đến dưới 10%; khoảng 16% chấp nhận giảm giá bán từ 5 - 20% để thoát hàng. Trong đó, tỷ lệ nhà đầu tư chấp nhận mức giảm giá trên 20% chỉ chiếm khoảng 3%

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, ngày càng xuất hiện nhiều thông tin về giao dịch bất động sản với giá giảm, thậm chí là “cắt lỗ” trong thời gian gần đây. Điều này đã tạo ra tâm lý kỳ vọng rằng giá sẽ tiếp tục giảm sâu ở nhà đầu tư.

>> Tiềm năng bứt tốc của thị trường bất động sản Đà Nẵng

Theo anh P.A - chủ lô đất tại khu vực Sơn Tây cho biết, thời điểm anh mua đất vào năm 2022 với giá khoảng 3 tỷ đồng. Sau khi ước tính toàn bộ chi phí bao gồm phí môi giới, pháp lý và các chi phí phát sinh trong một năm qua thì giá 3,1 tỷ đồng được rao bán là anh đã bị lỗ. Tuy nhiên, khách mua nhà vẫn muốn ép giá xuống mức cùng với thời điểm anh đã mua thì rất khó để giao dịch.

Hầu hết người mua nhà vẫn giữ tâm lý chờ giá bất động sản và lãi vay giảm hơn.

Hầu hết người mua nhà vẫn giữ tâm lý chờ giá bất động sản và lãi vay giảm hơn.

Thời điểm để xuống tiền

Có thể thấy, đối với phân khúc đất nền việc giảm giá bán đã giảm mạnh tại nhiều khu vực, thậm chí có những lô đất bị giảm đến cả 1 tỷ đồng/lô. Nhiều ý kiến cho rằng, giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới, mặt khác cũng có nhiều quan điểm cho rằng đây chính là thời điểm thích hợp để đầu tư.

Nhận định về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho biết, có lẽ hiện nay là thời điểm thích hợp để xuống tiền. Giá bất động sản sẽ khó giảm sâu hơn, trong trường hợp giảm từ 3 - 5% cũng có thể coi là giảm khuyến mại. Lý do là bởi nguồn cung bất động sản hiện còn hạn chế và nhu cầu thực trong phân khúc nhà ở vẫn còn khá cao.

Theo ông Lực, những người đã đầu tư vào nhà ở, đất nền, thậm chí cả biệt thự thường là những người có tài chính dư dả. Họ đã sẵn sàng chờ đợi giá tăng lên hoặc thời cơ thích hợp để bán. Chỉ có một số nhỏ đối tượng sử dụng quá nhiều đòn bẩy tài chính và đang gặp khó khăn buộc phải bán ngay, nhưng tình trạng này không phổ biến.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, trong quý 3 và 4 năm nay, áp lực tài chính đối với nhiều nhà đầu tư sẽ tăng cao dẫn đến việc phải giảm giá bán cho nhiều sản phẩm đất nền. Do đó, ông Toản cho rằng, cuối năm nay có thể là thời điểm thị trường chạm "đáy" và cũng là thời kỳ thích hợp để xuống tiền đầu tư.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người mua nhà vẫn giữ tâm lý chờ giảm giá tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714695141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714695141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10