Nguy cơ mất tiền tỷ do đối tác Mỹ phá sản, PTB có gặp khó khăn?

Diendandoanhnghiep.vn Trước thông tin Noble House Home Furniture LLC, một khách hàng của PTB nộp đơn xin phá sản và PTB có nguy cơ mất trắng 80 tỷ đồng nợ từ khách hàng này, PTB đã phải lên tiếng trấn an cổ đông.

>>>PTB: Mảng kinh doanh cốt lõi sẽ cải thiện nhờ nhu cầu gia tăng

PTB lên tiếng trấn an cổ đông về việc khách hàng

PTB lên tiếng trấn an cổ đông về việc khách hàng của công ty nộp đơn xin phá sản.

Trong thư gửi cổ đông, Công ty CP Phú Tài (HoSE: PTB) cho biết, Noble House là khách hàng của công ty, chiếm tỷ lệ nhỏ (dưới 5%) trong tổng doanh thu xuất khẩu tại thị trường Mỹ. Các khách hàng của công ty tại thị trường này đều là khách hàng uy tín nhiều năm, luôn trả nợ đúng hạn và chưa có bất cứ khoản nợ quá hạn từ trước đến nay.

Đối với khoản phải thu với Noble House, PTB cho biết số dư hiện tại thấp hơn nhiều so với thời điểm 30/6. Vì từ ngày 30/6 trở đi, Noble House vẫn tiếp tục thực hiện thanh toán theo cam kết với PTB.

Do đó, doanh nghiệp cho rằng, sự kiện Noble House tuyên bố bảo hộ phá sản theo Chương 11 không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, việc bảo hộ phá sản như trên nhằm phục vụ cho tiến trình tái cơ cấu công ty Noble Houes trong thời gian tới.

Cũng theo PTB, Noble House vẫn đang liên hệ đặt hàng với công ty nhằm duy trì hoạt động kinh doanh thường xuyên và thực hiện thanh toán theo quyết định của Tòa án.

Tình hình xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ của công ty đang phục hồi với tốc độ nhanh. Đơn hàng của các khách hàng Phú Tài xuất khẩu sang thị trường này vẫn duy trì ổn định và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.

Trước đó, Chứng khoán FPT (FPTS) đã đánh giá con số phải thu 80 tỷ đồng này dự kiến sẽ cao hơn do chưa tính tới các đơn hàng của PTB với Noble House trong các tháng 7 và 8 vừa qua. FPTS cho rằng, sự kiện Noble House Home đệ đơn xin phá sản sẽ tác động tiêu cực tới tình hình kinh doanh của PTB.

Công ty Chứng khoán này cũng dự báo, PTB sẽ tiến hành trích lập dự phòng phải thu khó đòi một phần hoặc toàn bộ khoản phải thu liên quan tới Noble House trong quý III/2023, từ đó dẫn tới chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ tăng tương ứng với phần trích lập này, khiến lợi nhuận suy giảm.

PTB kỳ vọng có thể thu hồi một phần khoản phải thu này, tuy nhiên, theo FPTS điều này nhiều khả năng sẽ chỉ có thể xảy ra trong năm 2024.

Phản uj7ng1 trước thông tin tiêu cực này, cổ phiếu PTB đã trải qua 02 phiên giao dịch (ngày 9 và 10/10) giảm điểm liên tiếp.

Phản ứng trước thông tin tiêu cực này, cổ phiếu PTB đã trải qua 02 phiên giao dịch (ngày 9 và 10/10) giảm điểm liên tiếp.

Đánh giá về triển vọng của PTB, Chứng khoán KBSV nhận định, xuất khẩu gỗ sẽ cải thiện trong 6 tháng cuối năm 2023, với đơn hàng mới gia tăng. Thị trường gỗ nội thất Việt Nam gặp rủi ro bị Mỹ đánh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp trong trường hợp lõi sản phẩm sử dụng ván bóc nhập khẩu từ Trung Quốc (mức thuế lần lượt là 183% và 23-195%).

Tuy nhiên, theo KBSV, PTB sẽ không gặp quá nhiều khó khăn với cuộc điều tra của DOC do sở hữu giấy chứng nhận FSC xác minh nguồn gốc nguyên vật liệu (70% gỗ nguyên liệu sử dụng nguồn nội địa) với chuỗi sản xuất khép kín trong nước.

Về nhu cầu, KBSV cho biết, đơn hàng xuất khẩu đã được ký đến tháng 12/2023, tuy nhiên, thời gian giao hàng được rút xuống 2-3 tháng thay vì 5-6 tháng như giai đoạn 2022 khi các nhà phân phối nỗ lực quản trị tốt hàng tồn kho. Do đó, PTB có thể duy trì biên lãi gộp mảng gỗ ở mức 22% trong 2023 khi giá gỗ nguyên liệu đang trong xu hướng đi ngang.

Ngoài ra, KBSV cũng kỳ vọng, việc hoàn tất bàn giao căn hộ tại dự án Phú Tài Residence trong 2024, sẽ mang về doanh thu còn lại ước tính đạt 530 tỷ đồng cho PTB.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, PTB ghi nhận 32 tỷ đồng doanh thu từ mảng Bất động sản, chủ yếu từ việc bàn giao căn hộ tại dự án Phú Tài Residence, với biên lãi gộp đạt 41% trong nửa đầu 2023. Tới cuối quý II/2023, giá trị hàng tồn kho của dự án đạt 255 tỷ đồng, tương ứng với 530 tỷ đồng doanh thu có thể được hạch toán phần lớn trong 2024, khi thị trường Bất động sản dân cư hồi phục.

Từ những yếu tố thuận lợi trên, KBSV dự phóng doanh thu thuần trong cả năm 2023 của PTB sẽ đạt 6.321 tỷ đồng, giảm 8% so với năm trước. Trong đó, doanh thu từ mảng gỗ chiến hơn một nửa, với 3.216 tỷ đồng. Còn lại là doanh thu từ mảng đá với 1.898 tỷ đồng và mảng kinh doanh xe Toyota 1.000 tỷ đồng.

Đối với mảng gỗ, KBSV kỳ vọng, Nhà máy Phú Tài giai đoạn 3 đi vào hoạt động từ năm 2024 sẽ giúp cải thiện công suất, cùng với đó là nhu cầu cải thiện tại Mỹ nhờ các khách hàng lớn như Masterland và Melissa & Doug gia tăng hàng tồn kho.

Trong khi đó, doanh thu từ mảng đá có thể được cải thiện nhờ sự hồi phục ở thị trường xuất khẩu cũng như là đà hồi phục của thị trường Bất động sản trong nước từ quý II/2024. Biên lãi gộp mảng đá duy trì ở trên mức 30% cho 2023 và 2024.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ mất tiền tỷ do đối tác Mỹ phá sản, PTB có gặp khó khăn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714638147 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714638147 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10