Nguy cơ tăng giá chip thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Căng thẳng Nhật- Hàn giáng một đòn mạnh vào công nghệ toàn cầu khi Nhật Bản đã hạn chế xuất khẩu các chất polyamit fluoride, chất phát quang và hydro florua- nguyên liệu sản xuất chip cho Hàn Quốc.

Nhật Bản chiếm khoảng hơn 70% sản lượng các chất này trên toàn cầu, trong khi Hàn Quốc đang cung cấp khoảng 63% lượng chip nhớ toàn cầu.

p/Việc Nhật Bản ngừng xuất khẩu nguyên liệu sản xuất chíp nhớ cho Hàn Quốc, có nguy cơ đẩy giá chip toàn cầu tăng mạnh. (Người biểu tình phản đối áp lực kinh tế Nhật Bản đặt ra với Hàn Quốc - Ảnh: EPA)

Việc Nhật Bản ngừng xuất khẩu nguyên liệu sản xuất chíp nhớ cho Hàn Quốc, có nguy cơ đẩy giá chip toàn cầu tăng mạnh. (Người biểu tình phản đối áp lực kinh tế Nhật Bản đặt ra với Hàn Quốc - Ảnh: EPA)

Gián đoạn nhất thời

Động thái nói trên của Nhật Bản được xem là đòn trả đũa cho các phán quyết của tòa án Seoul đã yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho những người Hàn Quốc bị buộc làm việc trong các nhà máy và hầm mỏ trong thời kỳ thuộc địa từ năm 1910 đến năm 1945.

Các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thay thế, bởi Nhật Bản chiếm 70-90% sản lượng 3 nguyên liệu này.

Bà Katrina Ell, Chuyên gia phân tích của Moody's, cho rằng căng thẳng Nhật- Hàn có thể không kéo dài nhiều tháng. Tuy nhiên, các quốc gia khác sẽ mất một thời gian dài mới đuổi kịp công nghệ của Nhật Bản để tạo ra 3 loại nguyên liệu bị Nhật hạn chế xuất khẩu.

Theo bà Katrina Ell, Trung Quốc có thể sẽ trở thành nhà cung cấp đầu tiên các nguyên liệu này cho Hàn Quốc, nhưng vẫn cần thời gian để Trung Quốc tăng công suất, đáp ứng yêu cầu của Hàn Quốc.

Cơ hội cho Việt Nam

Ông Vũ Đình Nam, CEO của VP9 Việt Nam cho rằng, việc cắt nguồn cung nguyên liệu của Nhật Bản sẽ gây gián đoạn đến nguồn cung chip toàn cầu, khiến giá chip toàn cầu sẽ tăng trong thời gian tới. Điều này có nguy cơ đẩy giá các thiết bị điện tử tăng cao.

Tuy nhiên, ông Nam nhấn mạnh, căng thẳng Nhật- Hàn có thể sẽ không kéo dài. Bởi cả hai quốc gia này đều là đồng minh của Mỹ. Hơn nữa, Nhật Bản và Hàn Quốc không có mâu thuẫn chiến lược, như căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam có quan hệ hợp tác chặt chẽ với cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Do đó, căng thẳng giữa hai quốc gia này lại là cơ hội cho Việt Nam tiếp nhận dịch chuyển sản xuất từ Hàn Quốc và Nhật Bản.
Để tận dụng cơ hội này, theo ông Nam, việc đẩy mạnh thực hiện khẩu hiệu “Make in Vietnam” do Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi là rất phù hợp. Điều đó sẽ thúc đẩy sản xuất, nghiên cứu phát triển sản phẩm trong nước. Cùng với đó, việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do sẽ giúp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng chip, chất bán dẫn, điện tử của khu vực châu Á. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ tăng giá chip thế giới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714093584 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714093584 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10