Nhà đầu tư quay lại thị trường địa ốc

Diendandoanhnghiep.vn Sau kì nghỉ Tết, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng tăng trở lại. Theo các chuyên gia, đây là tín hiệu giúp thị trường địa ốc “ấm” lại.

>> Những địa phương nào chưa bố trí quỹ đất nhà ở xã hội?

Theo dữ liệu từ batdongsan.com.vn, lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu tăng từ ngày mùng 2 và giữ nhịp tăng đến ngày mùng 10 Tết, đạt mức 124% so với một tuần trước Tết.

nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán trên cả nước trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án ghi nhận mức độ quan tâm tăng mạnh 

Lượng tìm kiếm đất nền tăng

Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán trên cả nước trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án ghi nhận mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả phân khúc chung cư. Riêng tháng 1, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%. Tương tự, tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

Có thể thấy, thị trường đã không còn xảy ra những cơn “sốt đất” như thời điểm đầu năm 2022, nhưng những số liệu trên phần nào cho thấy mong muốn sở hữu mảnh đất của nhiều người.

>> Dự án Vành đai 4 TP.HCM cần chính sách đặc thù

Dựa trên báo cáo và chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn chỉ ra rằng, có đến 65% người được khảo sát cho biết vẫn dự định mua bất động sản trong một năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 nhận định rằng, phân khúc đất nền dần được cải thiện giao dịch từ quý 3 năm nay và sôi động trở lại từ quý 3/2025. Đất nền tiếp tục là phân khúc được nhà đầu tư ưa chuộng với tổng giá trị nhỏ, lãi vốn cao, thanh khoản tốt khi thị trường tốt.

Thời điểm vàng xuống tiền đầu tư bất động sản là năm 2024 và 2025. Tuy nhiên, lãnh đạo Tập đoàn G6 cũng lưu ý, nhà đầu tư cần chú ý đến vấn đề quy hoạch khi đầu tư loại hình này.

Sự phục hồi của thị trường dần rõ nét

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần sôi động trở lại, các nhà môi giới và chủ đầu tư cũng khởi động sớm những chiến dịch kinh doanh để không “bỏ lỡ” cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Công ty PropertyGuru khu vực miền Nam cho rằng, từ đầu tháng 12/2023 khi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang nhận được nhiều quan tâm, giới đầu tư đất nền đã “rục rịch” trở lại thị trường.

Mức độ quan tâm đến bất động sản đã tăng trở lại được xem là tín hiệu giúp thị trường địa ốc dần khởi sắc. Ảnh: LV

Mức độ quan tâm đến bất động sản đã tăng trở lại được xem là tín hiệu giúp thị trường địa ốc dần khởi sắc. Ảnh: LV 

Theo tìm hiểu với hơn 10 đơn vị kinh doanh đất nền tại các tỉnh thành (Đồng Nai, Bình Dương, Long An…), ông Tuấn cho biết, các doanh nghiệp đều ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng lên trong thời điểm đầu năm 2024. Trong đó, hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60 km xung quanh TP.HCM.

Đối với thị trường Hà Nội, những phân khúc đáp ứng nhu cầu thực như mua bán, cho thuê căn hộ chung cư thứ cấp hay mặt bằng bán lẻ nội đô, nhiều môi giới bất động sản cũng đã quay trở lại công việc ngay sau kỳ nghỉ Tết. Với tình hình nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu vẫn hiện hữu khiến lượng giao dịch thời điểm sau Tết ở những phân khúc này trở nên sôi động hơn.

Nhận định về xu hướng của các đơn vị kinh doanh bất động sản, theo ông Đinh Minh Tuấn, hiện nay nhiều chủ đầu tư quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024, bởi nếu đợi đến khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, việc thu về nguồn tiền sẽ khó khăn và mất thời gian hơn. Theo đó, chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2024, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực khi có tới 5 trợ lực, bao gồm: kinh tế vĩ mô tiếp tục được dự báo ổn định; nguồn vốn cho bất động sản đang trở lại khi lãi suất trên đà giảm, doanh nghiệp đã giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp dần được khai thông.

Từ đó, TS. Cấn Văn Lực dự báo rằng sự hồi phục của thị trường địa ốc sẽ rõ nét hơn từ đầu quý 2/2024 khi các chính sách hỗ trợ “ngấm” sâu hơn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư quay lại thị trường địa ốc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714411751 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714411751 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10