“Nút thắt” trong xây dựng và phát triển tổ chức Đảng tại doanh nghiệp tư nhân

Diendandoanhnghiep.vn Công tác xây dựng và phát triển Đảng trong khối doanh nghiệp tư nhân là hết sức cần thiết nhưng công tác này đang gặp vô vàn khó khăn.

Để có thể hiểu rõ thêm về những "nút thắt" trong công tác xây dựng và phát triển Đảng tại khối doanh nghiệp tư nhân, phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với ông Võ Văn Quang – Bí thư Chi bộ - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á.

- Trong bối cảnh khối doanh nghiệp tư nhân ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong nền kinh tế. Ông đánh giá như thế nào về công tác xây dựng và phát triển Đảng của Khu vực kinh tế tư nhân hiện nay ?

Từ khi Đảng chủ trương chuyển đổi nền kinh tế tập chung, quan liêu bao cấp suy sang kinh tế thị trường định hướng XHCN, kinh tế tư nhân đã phát triển mạnh mẽ đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế nhà nước nước. Đặc biệt với chủ trương cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, kinh tế tư nhân đang đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế nước nhà và đang dần chiếm một số lượng rất lớn trong xã hội

Ông Võ Văn Quang-Bí thư chi Bộ, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á

Ông Võ Văn Quang - Bí thư chi Bộ - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á

Tuy nhiên, ngoài những đóng góp về mặt kinh tế, thì kinh tế thị trường cũng đang bộc lộ một số nhược điểm rất đáng quan tâm, trong đấy có sự phai nhạt lý tưởng cách mạng của một bộ phận không nhỏ người lao động đặc biệt là đội ngũ tri thức. Người ta quan tâm nhiều đến lợi ích vật chất hơn là trau dồi đạo đức, lý tưởng cách mạng, và dễ dẫn đến những vấp ngã khi đứng trước những cám dỗ.

Vì thế công tác xây dựng và phát triển Đảng trong các doanh nghiệp khu vực ngoài quốc doanh trong giai đoạn này là hết sức cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên cách làm cần phải sáng tạo và linh hoạt. Nên chúng ta có cách làm tốt nhất, phù hợp sẽ tạo nên được phong trào và sức mạnh to lớn cho Đảng.

- Được biết, Chi bộ Đảng của Ngân hàng TMCP Bắc Á phát triển nhanh và sức ảnh hưởng trong hoạt động của doanh nghiệp. Xin ông giới thiệu đôi nét về chi bộ Đảng và những gì đã làm được trong thời gian qua?

Chi bộ Ngân hàng TMCP Bắc Á là Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Đảng ủy Khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước quận Hoàn Kiếm, được thành lập theo Quyết định số 1181-QĐ/ĐU ngày 24/03/2010 của Quận ủy Hoàn Kiếm.

Tại thời điểm thành lập, Chi bộ có 07 đảng viên chính thức, nam có 04 đồng chí và nữ là 03 đồng chí. Ngay sau khi thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn và bỡ ngỡ, Chi bộ vẫn tổ chức thành công Đại hội chi bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, trong đó quan tâm phát triển số lượng và nâng cao chất lượng Đảng viên được coi là nhiệm vụ then chốt, Chi bộ đã đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển đảng viên và xem đây là một trong những công tác trọng tâm hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chính trị và năng lực điều hành của cơ sở.

Trong nhiệm kỳ 05 năm, từ 2010-2015, chi bộ đã kết nạp được thêm 25 đảng viên mới, từ năm 2015-2017, chi bộ kết nạp được 6 đảng viên mới. Nâng tổng số đảng viên đến thời điểm hiện tại của Chi bộ là 45 đảng viên. Liên tục trong các năm từ 2010 đến 2017, Chi bộ luôn được xếp loại là cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh.

Việc sinh hoạt định kỳ của Chi bộ được bảo đảm. Nội dung sinh hoạt phong phú, đảm bảo mọi Nghị quyết, tư tưởng chỉ đạo của Đảng đến được với mọi Đảng viên và quần chúng người lao động. Chi bộ đã chủ động nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Ngân hàng; chủ động thu thập, xử lý thông tin chính trị trong và ngoài nước để có những chỉ đạo kịp thời trong công tác Đảng và hoạt động kinh doanh.

Lễ kết nạp Đảng viên mới tại chi Bộ Ngân hàng TMCP Bắc Á

Lễ kết nạp Đảng viên mới tại chi Bộ Ngân hàng TMCP Bắc Á

Chi bộ đã giao 01 đồng chí Đảng viên phụ trách công tác Đoàn thanh niên và 01 đồng chí phụ trách công tác công đoàn. Đồng thời, Chi ủy cũng yêu cầu Ban chấp hành Công đoàn, Ban chấp hành Đoàn thanh niên thường xuyên báo cáo hoạt động của mình cho Ban Chi ủy.

BCH Đoàn ngân hàng TMCP Bắc Á luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng về công tác giáo dục định hướng lý tưởng cho Thanh niên. Nhân các ngày kỷ niệm lớn của dân tộc, các sự kiện chính trị của đất nước, tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức nếp sống cho thanh niên khơi dậy niềm tự hào về truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được tăng cường và nâng cao chất lượng bằng nhiều hình thức, việc quán triệt học tập và tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đoàn các cấp. Bên cạnh đó, BCH Đoàn ngân hàng luôn đầu tư chiều sâu, lồng ghép với các hoạt động văn hóa văn nghệ tạo không khí vui vẻ, thư giãn, qua đó nâng cao nhận thức của ĐVTN với việc học tập lý luận chính trị, góp phần nâng cao trình độ lý luận và xây dựng bản lĩnh chính trị cho ĐVTN.

Các hoạt động thể dụng thể thao, văn hóa văn nghệ được BCH Đoàn triển khai đều đặn trong toàn hệ thống với sự tham gia nhiệt tình của Đoàn viên thanh niên như Giải bóng đá thường niên BacABank Cup, giao lưu văn nghệ chào mừng ngày thành lập Ngân hàng, tham gia các giải Bóng đá ngoài hệ thống như Giải bóng đã ngành Ngân hàng trên địa bàn Tỉnh Nghệ An, “Cúp Mùa Xuân” của nghành ngân hàng tại Hà Nội, “Cúp Hồ Gươm”, Giải “Ngôi sao”….

Công tác đào tạo bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho các Đoàn viên thanh niên hàng năm, chủ động đề xuất những quần chúng ưu tú tham gia các lớp học bồi dưỡng kết nạp Đảng, bình quân đề xuất kết nạp được 6 quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng.
- Ông đã từng sinh hoạt Đảng tại cơ quan Nhà nước và nay sinh hoạt Đảng tại một doanh nghiệp tư nhân, ông thấy có sự khác biệt như thế nào giữa Đảng bộ của 2 khối doanh nghiệp? Theo ông, đâu là những khó khăn mà Đảng bộ doanh nghiệp tư nhân gặp phải?

Nhìn bề ngoài thì không có sự khác biệt lắm, ở đâu thì cũng được thành lập và tổ chức sinh hoạt theo nguyên tắc và điều lệ Đảng. Nhưng nhìn sâu về bản chất, về động cơ thì có sự khác nhau về căn bản đó.

Ở cơ quan nhà nước, người ta phấn đấu vào Đảng không chỉ vì lý tưởng, vì truyền thống cách mạng của Đảng, vì sự khâm phục đạo đức và tấm gương cách mạng của của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các tấm gương Đảng viên đã cống hiến vì lợi ích dân tộc, mà còn rất nhiều người lấy việc phải phấn đấu đứng vào hàng ngũ Đảng viên vì những mục đích cá nhân, vì danh lợi và địa vị, là tem mác và điều kiện cần để được cân nhắc đề bạt, nâng lương, tiến cử,…Ở cơ quan nhà nước ít ai không là Đảng viên mà được đề bạt này nọ.

Còn ở doanh nghiệp tư nhân, không nhiều doanh nghiệp có chi bộ Đảng, mà có thì vai trò lãnh đạo của Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân cũng không thực sự đủ mạnh để lãnh đạo và chi phối các hoạt động của doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp mà chủ doanh nghiệp không phải là Đảng viên, không nằm trong ban chấp hành chi bộ thì vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở đấy thật sự là mở nhạt.

Vì lẽ đó lý tưởng phấn đấu vào Đảng của quần chúng ở các doanh nghiệp này cũng rất hạn chế vì có phấn đấu vào Đảng chỉ là để thỏa mãn những khát vọng cá nhân, để được học tập và sống tốt hơn chứ không là điều kiện cần và đủ để được cân nhắc, đề bạt.

- Hiện nay, các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng và phát triển Đảng, ông có nhận xét gì về thực trạng này? Cần phải có những điều chỉnh gì để công tác xây dựng Đảng tại các doanh nghiệp tư nhân phát triển?

Đấy là thực trạng, các tổ chức Đảng ở doanh nghiệp tư nhân đang gặp vô vàn khó khăn trong công tác xây dựng và phát triển Đảng. Trước hết là khó khăn đến từ việc chủ doanh nghiệp tư nhân chưa nhận thức đúng về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng nên chưa quan tâm và tạo điều kiện cho việc thành lập, hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp mình.

Nhiều đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân lại muốn sinh hoạt tại chi bộ nơi cư trú nhằm giảm phức tạp khi nhận xét, xếp loại hằng năm và nhất là sợ ảnh hưởng đến vị trí việc làm trong doanh nghiệp. Một vấn đề khó khăn nữa là vai trò của tổ chức đảng trong nhiều doanh nghiệp tư nhân hiện nay còn khá mờ nhạt.

Nguyên nhân tình trạng này, một phần do đảng viên không phải là người nắm giữ các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp, cho nên khó có thể tham gia bàn thảo, định hướng các vấn đề của doanh nghiệp, không có tiếng nói trong các hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, kinh phí hoạt động của tổ chức đảng tại các doanh nghiệp này còn hạn hẹp và phụ thuộc chủ yếu vào đảng phí do các đảng viên đóng góp và một phần từ sự hỗ trợ của chủ doanh nghiệp.

Ông Võ Văn Quang - Bí thư chi Bộ, Phó TGĐ trao giải bóng đá BAC A BANK cup

Ông Võ Văn Quang - Bí thư chi Bộ, Phó TGĐ trao giải bóng đá BAC A BANK cup

Để đẩy mạnh hoạt động xây dựng và phát triển Đảng ở các doanh nghiệp tư nhân, tôi có một số suy nghĩ:

Trong điều lệ Đảng cần phải có những tiêu chí cụ thể hơn để gắn với việc xây dựng và phát triển Đảng của các doanh nghiệp tư nhân. Phải có các văn bản hướng dẫn cụ thể của cấp ủy cấp trên đối với hoạt động của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân đáp ứng được yêu cầu và phù hợp với điều kiện đặc thù của doanh nghiệp.

Cần phải nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, cần có cơ chế điều chuyển các đồng chí ở Khối doanh nghiệp tư nhân vào các bộ máy của Nhà nước nếu thấy rằng đấy là những Đảng viên tốt, có đủ đức và tài, để tạo động lực cho các Đảng viên phấn đấu.

Ngay cả về tài chính: hiện nay, các khoản chi phí hỗ trợ cho hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, do đó kinh phí dành cho tổ chức đảng rất hạn hẹp do phụ thuộc chủ yếu vào đảng phí do các đảng viên đóng góp. Vì vậy, cần phải có một khoản chi phí được hạch toán trong doanh nghiệp tư nhân để cho tổ chức đảng hoạt động, trên cơ sở đó tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân sẽ hoạt động tốt hơn vì nguồn kinh phí bảo đảm đã được giải quyết bằng nguồn chi phí của doanh nghiệp.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Nút thắt” trong xây dựng và phát triển tổ chức Đảng tại doanh nghiệp tư nhân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714228151 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714228151 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10