Phó Thủ tướng: Bộ Y tế không thể đứng ngoài việc trao giải thưởng thương hiệu mà không kèm chất lượng

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng giả mà đặc biệt là các dược phẩm chữa trị bệnh nan y như vụ việc "Vinaca ung thư Co3.2".

Bộ Y tế vừa có báo cáo chính thức tới Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam liên quan tới sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” của Công ty TNHH Vinaca được phản ánh làm từ bột tre.

Sở Y tế Hải Phòng đã có Văn bản số 116/BC – SYT gửi Cục quản lý dược và các ban ngành khẳng định Vinaca CO3 không phải thuốc ung thư

Sở Y tế Hải Phòng đã có Văn bản số 116/BC – SYT khẳng định Vinaca CO3 không phải thuốc ung thư.

Người dân rất bức xúc

Theo đó, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Vũ Tuấn Cường cho biết, Bộ Y tế đã vào cuộc và xác định đây là sản phẩm thực phẩm chức năng giả. Tuy nhiên, trên nhãn sản phẩm có ghi hỗ trợ điều trị ung thư gây ảnh hưởng nghiêm trọng và hoang mang cho người dân.

Vị đại diện Cục Quản lý Dược khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm này và cho biết đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, đồng thời khẳng định đây là cơ sở chưa được cấp phép, sản phẩm cũng chưa được công bố theo quy định, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý.

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát khuyến cáo người dân khi thấy sản phẩm này thì không sử dụng vì đây là sản phẩm chưa được kiểm nghiệm, không có giấy phép, không được công bố. Ông Phạm Văn Các- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đề nghị người dân khi phát hiện những cơ sở sản xuất tương tự cũng như các đối tượng đang rao bán những sản phẩm này thì báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để báo cáo Tổng cục Cảnh sát, Công an địa phương kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Khẳng định quan điểm của Chính phủ là tất cả các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, thực phẩm giả liên quan tới sức khỏe con người đều cần phải lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm theo pháp luật, đặc biệt là các bệnh nan y, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Bất kỳ vụ việc nào liên quan tới những căn bệnh như ung thư, người dân đều rất bức xúc, do đó các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm xử lý hết sức nghiêm minh”.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan tới lĩnh vực dược phẩm, có rất nhiều thủ đoạn. Do đó, cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ngay từ đầu nếu không sẽ rất khó đấu tranh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố liên quan, các Sở Y tế, và các đơn vị chức năng của Bộ Y tế xử lý nghiêm minh vụ việc này và các vụ việc tương tự theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Y tế phải can thiệp

Thuốc Vinaca làm bằng bột than tre nhưng được đồn thổi khả năng điều trị ung thư đã gây phẫn nộ trong những ngày qua. Từ câu chuyện này, dư luận có quyền đặt câu hỏi có hay không việc Cty Vinaca được công nhận thương hiệu top 10 đã trở thành "lá chắn" để có thời gian dài lừa đảo khách hàng.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu để đưa ra giải pháp cho việc trao các giải thưởng, chứng nhận của các tổ chức cho các sản phẩm, thương hiệu liên quan tới dược phẩm mà không lấy ý kiến chuyên môn. “Tôi yêu cầu Bộ Y tế phải có tiếng nói, phải can thiệp, không thể đứng ngoài để những đơn vị tổ chức giải thưởng lý luận là chỉ công nhận thương hiệu mà không quan tâm tới vấn đề chất lượng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về giải pháp lâu dài, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục khẩn trương, nỗ lực triển khai đề án quản lý tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc bằng kết nối mạng, yêu cầu truy xuất đến tận cùng các sản phẩm. Cho biết đề án này đã được triển khai thí điểm tại Phú Thọ, Hưng Yên và một số địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu phải triển khai đồng loạt trong năm 2018 bởi đây là giải pháp lâu dài, căn bản để giúp người dân nhận biết thuốc, thực phẩm chức năng tin được, đâu là thật, đâu là giả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng: Bộ Y tế không thể đứng ngoài việc trao giải thưởng thương hiệu mà không kèm chất lượng tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714233082 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714233082 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10