Sức nóng của thị trường “chứng thư điện tử” NFT

Diendandoanhnghiep.vn NFT là một công nghệ đang rất ‘hot’ hiện nay. Nó là một loại “sổ đỏ”, một chứng thư để chứng thực một tác phẩm kỹ thuật số là “bản gốc”.

Playboy vừa làm “dậy sóng” giới đầu tư khi quay trở lại sàn chứng khoán thông qua một thương vụ SPAC vào ngày 11/2, đẩy giá cổ phiếu tăng hơn 150%. Chuyển mình từ một quyển tạp chí người lớn, công ty - nay có tên PLBY Group - đang tái định vị bản thân thành một thương hiệu về sức khoẻ tình dục và phong cách sống.

Hiện Playboy đang làm việc với các công ty như Nifty Gateway để bán bản quyền điện tử sở hữu những sản phẩm của công ty như trang bìa của Marilyn Monroe hay bìa đĩa của Kim Kardashian dưới dạng NFT. Bản quyền được chia sẻ để nhiều người cùng “sở hữu” - riêng Playboy cũng sẽ giữ lại 1 phần.

NFT là một công nghệ đang rất ‘hot’ hiện nay. Nó là một loại “sổ đỏ”, một chứng thư để chứng thực một tác phẩm kỹ thuật số là “bản gốc”.

Vấn đề “bản gốc, bản sao” là một bài toán nan giải với mọi tài sản. Bức tranh Mona Lisa “bản gốc” là một tài sản vô giá, nhưng bức Mona Lisa “bản sao” lại có thể mua với giá rẻ ở khắp các hiệu sách lề đường.

Đối với các bức tranh, clip kỹ thuật số, việc “bản gốc, bản sao” lại càng khó phân biệt. Vì chỉ cần copy/paste là ra 1 bản sao “không thể phân biệt được” với bản gốc. Và vì thế, với tính năng ưu việt của công nghệ blockchain, “chứng thư điện tử” NFT ra đời để chứng thực một tài sản số là “bản gốc”.

NFT là một token mã hóa trên blockchain (kiểu như bitcoin hay các loại tiền mã hóa khác). Mỗi NFT là duy nhất, đại diện cho một tài sản số duy nhất.

Điều đó có nghĩa, kể cả bạn có hình chụp NFT, bạn cũng không thể sử dụng được vì quyền sở hữu lúc này vẫn đang được xác thực và ghi lại trên sổ cái, vận hành theo nguyên tắc của blockchain.

Và khi đã chứng thực được “bản gốc”, thị trường mua bán “bản gốc”, đồng nghĩa với mua bán NFT, bỗng trở nên sôi động. Playboy là một ông lớn nhanh chân “nhảy vào” thị trường này.

Playboy đang sở hữu rất nhiều bức ảnh có rất có giá trị về mặt văn hóa, nghệ thuật, lịch sử. Có thể kể đến những tấm hình của Marilyn Monroe, Madonna, hay Mariah Carey. Với NFT, những bức ảnh này mở ra một cơ hội kinh doanh mới.

Theo CEO Ben Kohn: “NFT đối với chúng tôi là một cơ hội thực sự thú vị để kiếm tiền không chỉ từ các tác phẩm mới, mà còn từ 10 triệu tác phẩm mà chúng tôi có trong kho lưu trữ cộng với bộ sưu tập hơn 5.000 tác phẩm nghệ thuật khác của chúng tôi.”

Rõ ràng công ty đang nhắm đến việc triển khai NFT thành một nguồn doanh thu dài hạn có thể tạo ra một xu hướng sưu tầm nghệ thuật hoàn toàn mới.

Mô hình phân chia và bán bản quyền kỹ thuật số của Playboy đồng thời giữ lại một phần cổ phần sở hữu và nắm giữ các bản sao và bản quyền thực có thể mở ra nguồn doanh thu mới cho hàng chục công ty khác có thương hiệu dễ nhận biết tương tự. Nếu Playboy thành công bán bản quyền NFT các bức hình của mình, có thể trong tương lai các tạp chí ảnh nổi tiếng khác sẽ không thể đứng ngoài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức nóng của thị trường “chứng thư điện tử” NFT tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714162604 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714162604 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10