Quảng Bình: Nhiều giải pháp kích cầu du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Để kích cầu du lịch, tỉnh Quảng Bình đã đưa ra nhiều giải pháp như “hộ chiếu vắc xin”, “hành lang xanh”… nhằm mở cửa dần hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Điêu đứng vì COVID-19

Những năm qua, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch COVID-19 trở thành thách thức lớn khi ngành du lịch và lưu trú bị ảnh hưởng nặng nề. Việc giảm lượng khách khiến các ngành dịch vụ khác cũng lâm vào cảnh lao đao.

Lượng khách tham quan vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng giảm mạnh

Lượng khách tham quan vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng giảm mạnh

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất miền Trung. Từ nhiều tháng nay, khu du lịch này phải đóng cửa do không có khách. Nhân viên làm việc cũng phải nghỉ gần hết, chỉ còn lại một số người ở lại trông coi, dọn dẹp. Nhiều cửa hàng ăn uống đều phải đóng cửa, thậm chí nhiều người phải tháo dỡ trả mặt bằng cho chủ đất bởi họ không đủ khả năng trả lãi ngân hàng.

Theo báo cáo của Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, trong 9 tháng đầu năm 2021, hoạt động du lịch và dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Khu du lịch không có khách kéo theo các điểm lưu trú như nhà nghỉ, homestay… cũng “đóng băng”. “Năm 2020, chúng tôi vừa khai trương homestay được một tháng thì dịch bệnh ập đến. Với vốn đầu tư 3 tỷ đồng vay ngân hàng, mỗi tháng tôi phải trả hơn 20 triệu đồng tiền lãi. Lợi nhuận chưa thấy đâu, nguy cơ vỡ nợ hiện hữu bởi tiền lãi còn chưa trả nổi, tiền gốc không biết đến khi nào mới có thể trả được”, một chủ homestay tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch than thở.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất cho biết: “Dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến ngành du lịch, cơ sở vật chất xuống cấp do lâu ngày không sử dụng, nhân lực du lịch bị giảm sụt nghiêm trọng cả về số lượng và chất lượng. Tỉnh cần có quy định luồng xanh, “hộ chiếu vắc xin” đối với du khách đã tiêm 2 mũi vắc xin, tăng cường kết nối để mở cửa dần hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới”.

Khu du lịch không có khách kéo theo các điểm lưu trú như nhà nghỉ, homestay… cũng “đóng băng”.

Khu du lịch không có khách kéo theo các điểm lưu trú như nhà nghỉ, homestay… cũng “đóng băng”.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình cũng cho rằng, tỉnh cần làm tốt vấn đề “hộ chiếu vaccine”, tạo thuận lợi cho du khách nói chung, du khách nước ngoài nói riêng… Đồng thời, tạo “hành lang xanh” với các điểm du lịch một số tỉnh, thành phố trong cả nước; ban hành hướng dẫn du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới; thiết lập và cho phép hoạt động các tour, tuyến khép kín, an toàn trong các khâu phòng chống dịch.

Nhiều giải pháp kích cầu du lịch

Từ đầu năm đến nay, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình gần 550.000 lượt, giảm 66% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách nội địa giảm 65%, khách quốc tế giảm 92% so cùng kỳ năm 2020. Hiện, tỉnh Quảng Bình mới bước đầu kiểm soát được dịch bệnh, các hoạt động du lịch đại trà chưa mở cửa, việc đi lại giữa các địa phương còn hạn chế.

Để kích cầu du lịch, tỉnh Quảng Bình đã đưa ra nhiều giải pháp mở cửa dần trong trạng thái bình thường mới

Để kích cầu du lịch, tỉnh Quảng Bình đã đưa ra nhiều giải pháp mở cửa dần trong trạng thái bình thường mới

Để kích cầu du lịch, tỉnh Quảng Bình đã có phương án giảm từ 20 - 50% mức thu phí tham quan nhiều tuyến du lịch, hang động nổi tiếng từ năm 2022. Việc giảm mức thu phí sẽ tạo điều kiện để thực hiện các chính sách kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch đến Quảng Bình, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và phục hồi ngành du lịch do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đặc biệt, từ ngày 1/10, tỉnh sẽ ban hành hướng dẫn du lịch an toàn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, các cơ sở lưu trú đón khách theo các chương trình tham quan du lịch khép kín được UBND tỉnh cho phép. Các cơ sở phục vụ khách lưu trú có thẻ xanh và thẻ vàng COVID-19 được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử, khách có thẻ vàng phải kèm kết quả test nhanh âm tính SARS-CoV-2. Tỉnh này cũng đề nghị các doanh nghiệp bán các tour trọn gói du lịch Quảng Bình.

Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh hướng tới du lịch an toàn trong trạng thái “bình thường mới”, chú trọng “hộ chiếu vaccine”, tạo thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước, trước mắt hướng đến đón khách nội địa, nội tỉnh, nhóm khách nhỏ lẻ, khách gia đình.

“Hiện tỉnh đang xây dựng phương án mở cửa từng bước, từng sản phẩm du lịch đảm bảo an toàn. Việc mở cửa đón khách du lịch sẽ đảm bảo du lịch xanh, du lịch an toàn đối với du khách, tiếp tục xây dựng Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt”, ông Phong nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Nhiều giải pháp kích cầu du lịch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714391192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714391192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10