Quan tâm, hỗ trợ để ngành du lịch phục hồi

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch là ngành mang tính tổng hợp, phát triển trọng điểm trong những năm qua và có tác động lớn, lan tỏa đối với thành phố nhưng chịu ảnh hưởng nặng qua hai năm dịch bệnh.

Hiện nay tỉ lệ người dân được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên thế giới và Việt Nam đang tăng lên hằng ngày, do đó thành phố nên chủ động đề xuất với Chính phủ có những cơ chế để ngành dần hoạt động trở lại như bong bóng du lịch, hộ chiếu vaccine, thẻ xanh…

Đà Nẵng dự kiến mở dịch vụ du lịch cho dân Thành phố từ tháng 12

Đà Nẵng dự kiến mở dịch vụ du lịch cho dân Thành phố từ tháng 12/2021.

Trong báo cáo về tình hình doanh nghiệp hội viên tại Đà Nẵng và một số đề xuất kiến nghị mới đây, VCCI Đà Nẵng đã đề xuất xây dựng và kiến nghị với Chính phủ chọn một số địa điểm, khu du lịch lớn của Đà Nẵng đáp ứng đầy đủ các dịch vụ du lịch và đảm bảo các điều kiện về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, khép kín (bong bóng địa điểm du lịch trong phạm vi thành phố, vùng) để tổ chức đón khách du lịch quốc tế.

Theo đó, có thể kết hợp với Quảng Nam, Thừa Thiên Huế để có những điểm đến an toàn mở rộng. Khách chỉ đến những địa điểm du lịch, hạn chế không cho đi rộng như bình thường và tùy theo tình hình dịch bệnh mà nới rộng hay thu hẹp.

Theo VCCI Đà Nẵng, muốn phục hồi ngành du lịch thì trước hết phải phục hồi nguồn nhân lực của ngành du lịch. Do dịch bệnh kéo dài, ngành du lịch là ngành chịu ảnh hưởng sâu nhất, một bộ phận không nhỏ nguồn nhân lực của ngành du dịch chuyển sang ngành khác hoặc về quê, chuyển đến địa phương khác có mức độ tác động của dịch bệnh ít nghiêm trọng hơn do vậy cần có chính sách hỗ trợ bảo lãnh vay vốn, tiếp cận các khoản hỗ trợ ưu đãi để doanh nghiệp tuyển dụng, đào tạo lại lao động để khởi động lại kinh doanh.

Do đó, cần tăng cường các hoạt động để chuẩn bị, tạo cơ hội cho phục hồi ngành như: ký kết các chương trình hợp tác, liên kết có chiều sâu và hiệu quả với các địa phương khác để phát triển khách du lịch nội địa; liên kết với các doanh nghiệp du lịch cả nước để tổ chức chuỗi du lịch nội địa. Xây dựng cộng đồng du lịch thông minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch.

Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch như đón các đoàn lữ hành, báo chí, các nhà phê bình về du lịch, truyền hình trong nước và quốc tế đi khảo sát các địa điểm du lịch của thành phố để viết bài, đưa tin,... nhằm lan tỏa hình ảnh du lịch thành phố an toàn, thân thiện và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nhanh chóng khôi phục lại ngành du lịch.

VCCI Đà Nẵng cũng kiến nghị trung ương điều chỉnh giá điện trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch bằng với lĩnh vực sản xuất để giảm chi phí đầu vào cho ngành dịch vụ du lịch. Trong trường hợp trung ương không đồng ý, thì HĐND thành phố có thể thông qua chủ trương thực hiện bù giá điện cho ngành du lịch ít nhất trong năm 2022 theo như giá điện áp cho lĩnh vực sản xuất nhằm tạo điều kiện cho lĩnh vực dịch vụ, du lịch phục hồi. Thiết nghĩ đây cũng là phù hợp, vì Đà Nẵng xác định cơ cấu kinh tế trong đó xác định du lịch dịch vụ là ngành mũi nhọn, trong khi lúc này ngành này là ngành gặp nhiều khó khăn nhất.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quan tâm, hỗ trợ để ngành du lịch phục hồi tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714329521 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714329521 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10