Quảng Nam: Doanh nghiệp đề xuất đóng dải phân cách, ngành chức năng nói phải xem xét

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Xây dựng công trình 545 đề xuất đóng điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 qua Thị xã Điện Bàn, ngành chức năng cho rằng phải xem xét chứ không dựa trên đề xuất.

>>Kinh tế biển Quảng Nam “khó” ở đâu?

Doanh nghiệp lo “bể” vốn

Mới đây, Công ty CP Xây dựng công trình 545 (CECO 545) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT Quảng Nam và UBND Thị xã Điện Bàn về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại km944+250 và dự kiến mở điểm mới trên Quốc lộ 1 thuộc Thị xã Điện Bàn. Nguyên nhân được doanh nghiệp chỉ ra là phần lớn các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ,... đều rẽ vào các đường bê tông và các đường thuộc dân cư mới hình thành tại km944+250, Quốc lộ 1 thuộc Thị xã Điện Bàn gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến nguồn thu phí hoàn vốn của dự án BOT do các xe đi vòng tránh trạm.

Văn bản do ông Thân Hóa – Giám đốc CECO 545 nêu rõ: Bắt đầu tư năm 2017 địa phương đã cho phép việc đầu tư xây dựng hạ tầng các khu dân cư mới, đường ngang dân sinh hình thành xung quanh trạm thu phí  dẫn đến các phương tiện chạy vòng tránh mua vé thu phí qua trạm. Việc này dẫn đến nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các khoản chi phí không đủ để trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng, dự án có nguy cơ bể phương án do thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài mà không trả được nợ.

a

CECO 545 là chủ đầu tư dự án BOT tại Thị xã Điện Bàn và bắt đầu thu phí hoàn vốn từ năm 2016.

Vì vậy, doanh nghiệp này đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT Quảng Nam, UBND Thị xã Điện Bàn sớm có ý kiến và đề xuất giải pháp với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam cho phép đơn vị đóng điểm mở phân cách giữa km944+250  và dự kiến mở điểm mới tại km944+470. Việc này nhằm đảm bảo lưu thông và đảm bảo hài hòa lợi ích trong việc khai thác BOT.

Cần xem xét kỹ

Sau khi khi nhận được thông tin từ UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT Quảng Nam đã có văn bản phản hồi về vấn đề này. Cụ thể, Sở GTVT Quảng Nam đề nghị Khu Quản lý đường bộ III chủ trì, phối hợp với UBND Thị xã Điện Bàn kịp thời xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền, đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Liên quan đến các tuyến đường địa phương khu vực gần trạm thu phí, Sở này đề nghị UBND Thị xã Điện Bàn chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan thường xuyên kiểm tra lưu lượng, tải trọng ô tô được phép lưu thông theo thiết kế, tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường đang khai thác, kịp thời sửa chữa các hư hỏng và có các giải pháp phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, nhân dân và học sinh các trường học đi lại trong khu vực. Đặc biệt trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn cho hay vấn đề đóng mở dải phân cách thuộc thẩm quyền của tỉnh và Trung ương. Hiện tại, địa phương chỉ tham gia xem xét vấn đề lưu thông của người dân trong khu vực.

Doanh nghiệp lo ngại các phương tiện đi vòng tránh trạm thu phí gây

Doanh nghiệp lo ngại các phương tiện đi vòng tránh trạm thu phí gây "bể" phương án hoàn vốn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho hay đơn vị đã có văn bản mời các đơn vị liên quan để thực địa và cho ý kiến.

“Khi các bên thống nhất sẽ có báo cáo đến cấp có thẩm quyền”, ông Bình cho hay.

Theo đại diện Khu Quản lý đường bộ III, dù doanh nghiệp đề xuất nhưng cần phải xem xét kỹ.  Cụ thể, cần phải xem hiện trường, tổng hợp ý kiến của các bên vì đây là vấn đề liên quan đến an toàn giao thông.

Trong đó, phải xem xét có phát sinh tình huống mất an toàn giao thông mới hay không? Và đồng thời phải có ý kiến của người dân có đồng thuận trong vấn đề này hay không? Từ đó các bên liên quan mới thống nhất và báo cáo đến cấp thẩm quyền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Doanh nghiệp đề xuất đóng dải phân cách, ngành chức năng nói phải xem xét tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714394594 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714394594 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10