Quảng Ninh: Hàng trăm công nhân kêu cứu vì bị nợ lương liên tục

Diendandoanhnghiep.vn Chiều ngày 18/4, hàng trăm công nhân công ty CP sửa chữa đóng tàu biển Nosco VinaLines tại thị Xã Quảng Yên, Quảng Ninh đã cùng ký tên gửi đơn cầu cứu đến Báo DĐDN.

Trong đơn, hàng trăm công nhân mong Báo DĐDN can thiệp, hỗ trợ để người lao động nhận lại các khoản chế độ và tiền lương trong suốt quá trình làm việc cho công ty này.

Trao đổi với PV DĐDN, anh Đặng Văn Ninh, phân xưởng sàn nâng cho biết, từ năm 2016 công ty luôn thanh toán theo kiểu tháng có tháng không, cho đến thời điểm này đã là 2 năm trên 100 công nhân làm việc tại đây bị nợ từ 2 đến 6 tháng tiền lương, tiền tăng ca và các chế độ khác, cá biệt có người gần như chưa nhận được đồng lương nào. Nếu tính tổng số tiền mà công ty nợ anh em chúng tôi cũng phải lên đến trên 15 tỷ, nhiều người lâm vào cảnh khốn đốn, vay nợ.

Đơn kêu cứu được 30 công nhân đại diện cho hàng trăm người lao động ký tên gửi đến Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ảnh Lê Cường

Đơn kêu cứu được 30 công nhân đại diện cho hàng trăm người lao động ký tên gửi đến Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ảnh Lê Cường

Anh Lê Văn Thành, phân xưởng sàn nâng bức xúc nói, tôi bắt đầu làm việc cho công ty từ khi mới được thành lập, do ngành nghề độc hại, năng nhọc nên mức lương của tôi hơn 7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ giữa năm 2016 thì việc trả lương bắt đầu chậm trễ, thiếu minh bạch. Trả lương tháng nọ thì thiếu tháng kia, rồi khất hẹn để giữ chân công nhân, rồi sau đó thì không trả nữa.

“Hiện tôi còn bị nợ 4 tháng lương nhưng đòi mãi không được. Vợ tôi chỉ còn nửa tháng nữa là sinh con,  trong khi lương của tôi thì càng chờ càng không thấy đâu, mọi sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo lộn, tôi phải vay nợ để chi tiêu, trang trải rất khó khăn”- Nói đến đây giọng anh như nghẹn lại.

Anh Thành cho biết, người lao động ở đây làm việc trong môi trường rất nặng nhọc và nguy hiểm. ảnh Lê Cường

Anh Thành cho biết, người lao động ở đây làm việc trong môi trường rất nặng nhọc và nguy hiểm. ảnh Lê Cường

Anh Ninh cho biết thêm, chúng tôi làm việc cho công ty thì nghiêm túc, hết mình, làm cả ngày, đêm, ngày lễ, nghỉ không kêu ca, than vãn. Trong khi đó cả gia đình trông chờ vào những đồng lương ít ỏi thì giờ bị công ty “quỵt” khiến cả gia đình lao vào cảnh khổ cực vì không có tiền để trang trải. Còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, như gia đình anh Lê Văn Minh, hiện con nhỏ đang phải chạy thận rất tốn kém, có lương thậm chí còn không đủ chữa bệnh cho con, nay lại bị nợ nhiều tháng khiến gia đình anh ấy rất lao đao.

Tìm gặp lãnh đạo công ty thì họ lắt léo, khất lên khất xuống, kêu khó khăn tài chính. Tuy nhiên, 2 năm làm việc tại đây tôi được biết công ty đã sửa chữa hàng trăm con tàu, có những hợp đồng trên 15 tỷ, một con số rất lớn, không hiểu họ làm gì mà không chịu trả lương cho chúng tôi.  Nực cười là, từ tháng 8 năm 2017, công ty có Phó tổng giám đốc mới lên điều hành và thông báo sẽ không có trách nhiệm với những tháng lương còn nợ trước đó vì Phó tổng giám đốc cũ đã chuyển công tác.

Nhiều anh em còn bám trụ để hy vọng đòi được tiền, nhưng cũng rất nhiều anh em phải bỏ việc tìm chỗ khác để kiếm tiền nuôi mẹ già, con thơ, chúng tôi chỉ biết cầu cứu đến các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh -  anh Ninh mong mỏi.

Anh Ninh bức xúc vì bị nợ gần 40 triệu tiền lượng, anh còn bị trả sổ bảo hiểm chỉ có bìa, không có ruột cũng không có bất cứ một nội dung ghi chép gì về việc anh được đóng bảo hiểm thời gian qua.

Anh Ninh bức xúc vì bị nợ gần 40 triệu tiền lượng, anh còn bị trả sổ bảo hiểm chỉ có bìa, không có ruột cũng không có bất cứ một nội dung ghi chép gì về việc anh được đóng bảo hiểm thời gian qua.

Cũng theo anh Ninh, hầu hết công nhân lao động làm việc tại đây được công ty hứa sẽ đóng bảo hiểm xã hội, y tế, nhưng thực tế công ty lại không thực hiện các quyền lợi này cho công nhân. Đặc biệt, trong những tháng trả lương, công ty đều ghi rõ là đã trừ tiền bảo hiểm, tuy nhiên khi xin nghỉ việc thì công ty chỉ trả cho bìa sổ bảo hiểm mà bên trong không có nội dung đóng bảo hiểm gì? Hiện phân xưởng của tôi hơn 1 nửa anh em công nhân đã xin nghỉ việc, chấp nhận mất lương, anh Ninh cho biết thêm.

Trước thực tế không chịu trả lương cho công nhân trong nhiều tháng tại công ty sửa chữa đóng tàu biển Nosco VinaLines không biết tổ chức công đoàn công ty, Liên đoàn lao động thị xã Quảng Yên và LĐLĐ tỉnh QN có biết? Hàng trăm công nhân rơi vào cảnh khó khăn vì không lương, không bảo hiểm ở công ty này cũng đang ngóng đợi sự vào cuộc của những người đứng đầu tỉnh.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin sự việc. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hàng trăm công nhân kêu cứu vì bị nợ lương liên tục tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714106814 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714106814 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10