Quyết liệt với các hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Việc thể hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” và những nội dung trong lời thoại, phụ đề như đã nêu trên trong phim “Hướng gió mà đi” là không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

>> Việt Nam khẳng định chủ quyền quốc gia!

Thời gian qua, một số phim ảnh nhập ngoại, dưới nhiều hình thức khác nhau, công chiếu trên rạp hoặc trên các nền tảng xuyên biên giới đã bị phát hiện chứa hình ảnh “đường lưỡi bò” trái phép, vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam trên Biển Đông.

Mới đây, dư luận lại dậy sóng với bộ phim dài tập “Hướng gió mà đi” (Flight to you), khi có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam. 

Hình ảnh ''đường lưỡi bò'' xuất hiện trong phút thứ hai, tập 30 bộ phim "Flight to you" trên Netflix.

Hình ảnh ''đường lưỡi bò'' xuất hiện trong phút thứ hai, tập 30 bộ phim “Hướng gió mà đi” (Flight to you) trên Netflix.

Sau khi tiến hành rà soát kỹ càng về nội dung bộ phim “Hướng gió mà đi”,  Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt ký ban hành công văn số 870/ĐA-VP gửi công ty Netflix, công văn số 871/ĐA-VP gửi CTCP Viễn thông FPT với nội dung yêu cầu gỡ bỏ phim “Hướng gió mà đi”.

Theo đó, Cục Điện ảnh tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ 39 tập phim “Hướng gió mà đi” và đưa ra kết quả trong phim hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trên bản đồ trong nhiều cảnh phim (các tập 18, 19, 21, 24 đến 27, tập 38). Đặc biệt hình ảnh “đường lưỡi bò” được thể hiện rõ nét từ 2' đến 2'3 tập 30 cùng lời thoại và phụ đề: “Rồi sẽ có ngày tấm bản đồ này đi đến rất nhiều nơi trên thế giới” từ 41 phút 18 đến 41 phút 55 của tập 18.

“Việc thể hiện hình ảnh đường lưỡi bò và những nội dung trong lời thoại, phụ đề như đã nêu trên trong phim là không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam và vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 Luật Điện ảnh số 05/2022/QH15”, - Công văn nêu rõ.

Một thực tế không mấy vui đó là kể từ năm 2016, dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix của Mỹ có mặt tại thị trường Việt Nam. Đến tháng 10/2019, Netflix đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bằng việc thực hiện chuyển ngữ sang tiếng Việt toàn bộ phim chiếu trên hệ thống. Ngoài ra, Netflix “bắt tay” với các nhà sản xuất phim trong nước đẩy một lượng lớn phim Việt lên hệ thống, phục vụ khán giả. Tuy nhiên, nền tảng này liên tiếp vi phạm pháp luật.

Trước “Hướng gió mà đi”, nhiều bộ phim Hoa ngữ cũng cố tình cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp cũng bị gỡ bỏ trên các nền tảng chiếu phim trực tuyến của Việt Nam như: Lấy Danh Nghĩa Người Nhà, Em Là Thành Trì Doanh Lũy Của Anh, Gửi Thời Thanh Xuân Ấm Áp Của Anh, Ba chị em, Bà Ngoại trưởng,..

>> Nâng cao nhận thức chính sách pháp luật về chủ quyền biển, đảo

>> Đừng đùa với chủ quyền dân tộc của Việt Nam!

>> Tham vọng "đường lưỡi bò": Đừng biến không thành có!

Gần đây nhất, năm 2023, Netflix gỡ phải gõ bỏ tập một phần có nội dung sai sự thật về công tác tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam trong phim về MH370 mất tích. Sự việc gây ra ảnh hưởng rất lớn đến mức, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã từng phải nhấn mạnh rằng: “Phim tài liệu MH370 – Chiếc máy bay biến mất đưa ra những nhận định khi không có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng là sai sự thật, không có cơ sở, không phản ánh đúng nỗ lực của Việt Nam và khiến dư luận Việt Nam bất bình”. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, nếu không có làn sóng phẫn nộ và sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan chức năng e rằng, Netflix vẫn bình chân như vại trước không tin sai sự thật kia.

Kỳ lạ ở chỗ, đại diện Netflix Việt Nam lại chỉ cho biết phim không phải dự án Netflix sản xuất mà được công ty mua để chiếu lại. Sáng 8/7 vừa qua, tập phim vẫn xuất hiện trên nền tảng trực tuyến này. Ngoài Netflix, tác phẩm còn được chiếu trên một số kênh, website phim “lậu” trong nước. Trong khi đó đại diện FPT Play – một trong những nền tảng chiếu Flight to you cho biết đã thực hiện quy trình kiểm duyệt trước đó, hình ảnh không phù hợp quy định pháp luật được xử lý bằng cách làm mờ hoặc cắt bỏ. 

Thực tế trên cho thấy, Trung Quốc âm mưu cài cắm đường lưỡi bò vào bất cứ ấn phẩm giải trí nào của họ, thế nên việc phải duyệt nội dung cho kỹ là điều hết sức cần thiết. Bởi “đường lưỡi bò” phi pháp không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đều lên tiếng phản đối.

Dẫu vậy, cần phải nhìn nhận thẳng vấn đề rằng, suốt những năm qua, nhiều hành động vi phạm chủ quyền qua nền tảng số xuyên biên giới chưa bị xử lý triệt để. Thậm chí những đối tượng vi phạm coi như chưa có chuyện gì xảy ra, vì lợi nhuận mà vẫn phát tán, lan truyền. Vì vậy, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, kiên quyết gỡ bỏ toàn bộ, xử lý triệt để các bộ phim vi phạm pháp luật, xâm phạm chủ quyền rất nghiêm trọng này.

Bên cạnh việc cơ quan chức năng phải mạnh tay đối với tất cả những hành vi gây tổn hại đến chủ quyền đất nước thì cần có sự chung tay của mọi người dân, kể cả người Việt định cư ở nước ngoài. 

Trong đó, phải xóa đường truyền, lên án, không xem, không tải hoặc chia sẻ các sản phẩm xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp đã bị cấm lưu hành, cắt sóng và được các cơ quan chức năng thông báo công khai, rộng rãi. Đồng thời, lên án mạnh mẽ, tẩy chay các tổ chức sản xuất phim, diễn viên, nhất là các nhà mạng, đơn vị đưa lên nền tảng số để trình chiếu, quảng cáo, kiếm lời. 

Quan trọng hơn, với Netflix nói riêng và các nền tảng xuyên biên giới nói chung, nếu muốn hiện diện ở Việt Nam thì cần phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quyết liệt với các hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714374736 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714374736 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10