Samsung Việt Nam sụt giảm lợi nhuận vì... Galaxy S9?

Diendandoanhnghiep.vn Trong quý đầu năm 2019, các nhà máy của Samsung tại Việt Nam đạt tổng doanh thu 374.116 tỉ đồng, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên lợi nhuận lại sụt giảm tới 30% chỉ còn 27.170 tỉ đồng.

 Nhà máy Samsung Display Việt Nam (SDV) lỗ gần 1.150 tỉ đồng trong quý I năm nay do tình hình kinh doanh màn hình gặp khó khăn.

Nhà máy Samsung Display Việt Nam (SDV) lỗ gần 1.150 tỉ đồng trong quý I năm nay do tình hình kinh doanh màn hình gặp khó khăn.

Theo số liệu tổng hợp, hai nhà máy Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) và Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) tăng trưởng ấn tượng về doanh thu, lần lượt đạt 14% và 35%. Tuy nhiên chỉ có lợi nhuận của SEHC là tăng, trong khi SEVT lại giảm nhẹ. SEVT cũng chính là nhà máy đóng góp doanh thu, lợi nhuận nhiều nhất của Samsung trong số các nhà máy tại Việt Nam với 169.402 tỉ đồng và 15.018 tỉ đồng. Xếp thứ hai, doanh thu của nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) đạt 118.797 tỉ đồng, tương đương năm ngoái; lợi nhuận đạt 10.789 tỉ đồng, giảm 21%.

Áp lực cạnh tranh khiến SDV khó khăn

Đáng chú ý, kết quả kinh doanh tại nhà máy Samsung Display Việt Nam (SDV) sụt giảm mạnh; doanh thu 60.881 tỉ đồng, giảm 33% và lỗ 1.146 tỉ đồng (trong khi năm ngoái SDV lãi gần 7.000 tỉ đồng). Đây cũng là quý đầu tiên nhà máy SDV báo lỗ trong 3 năm trở lại đây. Tại thời điểm 31/3/2019, SDV cũng chính là nhà máy có tỷ lệ tài sản nợ trên tổng tài sản cao nhất trong các nhà máy tại Việt Nam, cụ thể là 106.210 tỉ đồng trên 145.809 tỉ đồng (tương đương 73%).

Chính sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đã khiến biên lợi nhuận gộp giảm xuống trong khi các chi phí cho marketing, R&D tiếp tục tăng cao. Còn nhớ năm 2018, Samsung ra mắt Galaxy S9 (và S9+) với mong muốn vực dậy công ty đang trên đà đi xuống. Galaxy S9 được đánh giá là dòng máy tốt với thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, camera tốt… khó có điểm gì để người dùng có thể thật sự chê ở chúng. Ấy vậy, Galaxy S9 lại không thành công. Nhiều nhà phân tích cảnh báo Galaxy S9 là dòng máy Galaxy S có doanh số tệ nhất trong lịch sử kể từ Galaxy S3. Quả thực, trong báo cáo tài chính quý II/2018, chính Samsung cũng thừa nhận Galaxy S9 bán chậm.

Mặc dù Samsung không giải thích cụ thể tại sao Galaxy S9 ế, nhưng dường như lý do đã hiển hiện rõ trước mắt: smartphone ngày một tốt và có tuổi đời ngày một cao, người dùng không còn hứng thú nâng cấp thường xuyên và nếu nâng cấp thì họ cũng chẳng muốn bỏ tiền cho một chiếc máy giống hệt đời trước (Galaxy S8).

Và giờ đây, Samsung lại kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện hơn sau khi ra mắt dòng điện thoại Galaxy S10. Rút kinh nghiệm từ sự “nhạt nhẽo” của S9, Samsung đã phải cố gắng thay đổi và nâng cấp nhiều yếu tố trên S10 để khiến nó trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt người dùng. Nhưng phiên bản mới này của Samsung cũng chưa thực sự "được lòng" khách hàng. Với tên gọi mỹ miều là Infinity-O và dân dã hơn là “nốt ruồi”, màn hình của Galaxy S10 sẽ bị khoét một chút ở góc phải để dành chỗ cho camera trước. Galaxy S10+ do sở hữu cụm camera selfie kép, vậy nên lỗ của nó sẽ to hơn Galaxy S10 với camera selfie đơn.

Tuy nhiên, màn hình “nốt ruồi" của Galaxy S10 lại che khuất một phần nội dung trên màn hình, đặc biệt là khi người dùng xem video ở chế độ kéo giãn. Nó thật sự không quá khó chịu, tuy nhiên vẫn là một thứ mà người dùng Galaxy S thế hệ cũ với màn hình “vẹn toàn" cần làm quen. Mặt khác, với “nốt ruồi" được đặt lệch sang bên phải, thiết kế mặt trước của Galaxy S10 có thể khiến cho những người đam mê sự cân đối cảm thấy khó chịu.

Dự báo thị trường bộ nhớ sẽ “tụt dốc”

Cùng với đó, thiết kế này của S10 tạo ra những khó khăn cho Samsung trong việc phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt. Galaxy S10 viền mỏng, lỗ bé, nhưng cũng chính vì vậy nên nó đã bị loại bỏ tính năng bảo mật mống mắt từ các thế hệ trước và nay chỉ còn công nghệ mở khoá khuôn mặt 2D. Nó hoạt động tốt khi điều kiện ánh sáng lý tưởng, nhưng trong bóng tối thì bắt đầu “tịt ngòi". Và, khó có thể nói tính năng mở khoá khuôn mặt của S10 “bảo mật" vì nó có thể bị đánh lừa một cách cực kỳ dễ dàng chỉ với một bức ảnh.

Theo số liệu thống kê của IDC, 2018 là năm chứng kiến doanh số smartphone toàn cầu "suy giảm trầm trọng nhất trong lịch sử" với mức giảm lên tới 4%. Ngoại trừ một vài thị trường vẫn còn tiềm năng tăng trưởng, đặc biệt là Ấn Độ, còn nhìn chung "tăng trưởng" đã trở thành một giấc mơ xa vời ở tất cả những thị trường quen thuộc như Mỹ hay Trung Quốc. 

Và khi cả thị trường smartphone suy giảm thì nguồn lợi nhuận của Samsung cũng suy giảm. Với Samsung, suy thoái thực chất đã là câu chuyện của 3, 4 năm về trước. Đã rất lâu rồi mảng di động của Samsung không công bố những tín hiệu thực sự đáng mừng về doanh số hay lợi nhuận. Trong cả thời gian đó, Samsung nhận được những khoản lợi nhuận cao kỷ lục vì mảng bán dẫn kinh doanh khởi sắc, bù đắp cho di động.

Tuy nhiên, lợi nhuận bán dẫn của Samsung cũng không thể nào ở mãi trên đỉnh cao để bù đắp cho mảng di động. Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên website của IC Insights, trong năm 2019, dự báo thị trường bộ nhớ sẽ tụt dốc đến 24%, đẩy tổng doanh số thị trường bán dẫn giảm 7%. Với 83% doanh số bán dẫn của Samsung trong năm ngoái đến từ các sản phẩm bộ nhớ, việc thị trường bộ nhớ sụt giảm dự kiến sẽ kéo theo doanh số bán dẫn của công ty giảm đến 20% trong năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Samsung Việt Nam sụt giảm lợi nhuận vì... Galaxy S9? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714755736 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714755736 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10