Sau đỉnh thời đại 73.679 USD/BTC, Bitcoin sẽ còn lên giá mới?

Diendandoanhnghiep.vn Một số nhà bình luận cho rằng, dòng vốn ngày càng tăng vào 9 quỹ ETF mới ra mắt, là một trong những yếu tố thúc đẩy cơ bản đằng sau đà tăng giá nhanh chóng của Bitcoin lên mức cao nhất mọi thời đại.

>> Bitcoin tăng giá kỷ lục, nhà đầu tư chưa chịu chốt lời

Bitcoin lập đỉnh mới

Dữ liệu từ Cointelegraph Markets Pro và TradingView cho thấy, Bitcoin (BTC) đã đạt được mức cao mới mọi thời đại là 73.679 USD/BTC vào ngày 13/3/2024. Sức mạnh giá của đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã bị chững lại vào ngày hôm trước, khi củng cố giá quanh mốc 72.000 USD và thậm chí còn chứng kiến mức giảm nhanh chóng 4.000 USD trước khi đột ngột tăng cao.

Bitcoin (BTC) đã đạt được mức cao mới mọi thời đại là 73.679 USD/BTC vào ngày 13/3

Bitcoin (BTC) đã đạt được mức cao mới mọi thời đại là 73.679 USD/BTC vào ngày 13/3/2024

Nhà phân tích Tedtalksmacro lưu ý trên trang cá nhân X rằng, làn sóng dòng tiền tổ chức đang ngày càng tăng và lấn át bất cứ điều gì chúng ta đã từng thấy trước đây. Quá trình ổn định để đạt mức 100.000 USD/BTC đang đến gần.

Theo BitMEX Research, các quỹ ETF Bitcoin đã đạt được dòng tiền ròng kỷ lục 1 tỷ USD vào ngày 12/3, trong đó sản phẩm của BlackRock, iShares Bitcoin Trust được hưởng phần lớn. Chỉ riêng số tiền đó đã chiếm một phần đáng kể trong nguồn cung mới được khai thác vào năm 2024, tổng cộng khoảng 65.500 BTC. Hai quỹ ETF lớn nhất từ BlackRock và Fidelity Investments nắm giữ hơn 330.000 BTC tính đến ngày 13/3 – gấp 5 lần số tiền mà các công ty khai thác thêm vào.

Ngược lại, “miếng bánh” Bitcoin ETF của Grayscale đã bị giảm xuống dưới 50% lần đầu tiên kể từ khi được chuyển đổi cùng với việc ra mắt 9 quỹ ETF khác. Cụ thể, tổng tài sản được quản lý trong Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) đã giảm xuống còn 28,5 tỷ USD.

Mặc dù thị trường ban đầu bị lo sợ bởi dòng vốn chảy ra từ GBTC ngày càng tăng, nhưng sau đó dòng vốn vào các quỹ iShares Bitcoin ETF (IBIT) của BlackRock và Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund (FBTC) đã là nguyên nhân cho sự lạc quan. Cả hai quỹ này đã tạo ra tổng cộng dòng vốn vào trị giá 16,9 tỷ USD kể từ khi thành lập.

Một số nhà bình luận thị trường đã ghi nhận dòng vốn ngày càng tăng vào 9 quỹ ETF mới ra mắt, là một trong những yếu tố thúc đẩy cơ bản đằng sau sự tăng giá nhanh chóng của Bitcoin, đạt mức cao nhất mọi thời đại - trên 73.600 USD/BTC.

Với quan điểm khác hơn, ông Julian Grigo, nhà sáng lập SafeWallet cho rằng, ETF Bitcoin không phải yếu tố duy nhất làm tăng mức kỳ vọng của thị trường. Mà việc giảm một nửa Bitcoin đã góp phần đáng kể trong câu chuyện này.

“Sau hai năm lạm phát cao hơn ở Mỹ, khu vực đồng Euro và một số nền kinh tế khác, thì một tài sản có nguồn cung cố định đã thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư. Do đó, sự kiện giảm một nửa Bitcoin vào tháng 4 tới sẽ đóng vai trò như lời nhắc nhở các nhà đầu tư toàn cầu rằng: Lịch phát hành cố định Bitcoin là không thể thay đổi, đó là sự khác biệt giữa Bitcoin và tiền tệ pháp định”, ông nói.

>> Bitcoin trên đường lập đỉnh mới, bao giờ chạm mốc 100.000 USD/BTC?

ETH có cùng hưởng lợi?

Julian Grigo cũng dự báo thêm, nguồn cung hạn chế này thậm chí còn đúng hơn với Ethereum (ETH) bởi vì nguồn cung Bitcoin vẫn đang tăng, chỉ là ở tốc độ thấp hơn. Ngược lại, nguồn cung của ETH thực sự đang giảm. Từ quan điểm đó, ETH cũng có thể được coi là một kho lưu trữ giá trị tốt.

sự kiện chia nửa sẽ tác động trực tiếp đến Bitcoin, nhưng tác động của nó cũng được cảm nhận trên toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử, bao gồm cả Ethereum

Sự kiện chia nửa sẽ tác động trực tiếp đến Bitcoin, nhưng tác động của nó cũng được cảm nhận trên toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử, bao gồm cả Ethereum

Cùng chung quan điểm trên, người đồng sáng lập LAOS Network - Alun Evans cho rằng, sự kiện chia nửa sẽ tác động trực tiếp đến Bitcoin, nhưng tác động của nó cũng được cảm nhận trên toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử, bao gồm cả Ethereum. Việc giảm nguồn cung tiền mới vào thị trường có thể dẫn đến sự khan hiếm; Nhưng nếu giá Bitcoin tăng sau chu kỳ này, thì Ethereum và các loại tiền điện tử khác cũng có thể tăng giá khi các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục của mình.

Tuy nhiên, vị chuyên gia đánh giá đây không hẳn là tin tức hoàn toàn tích cực như nhiều người mong đợi. Ông lập luận, có thể có một số nhược điểm đối với việc ETH tăng giá nhanh chóng. Trong khi Bitcoin chủ yếu đóng vai trò là nơi lưu trữ giá trị kỹ thuật số hoặc phương thức thanh toán, thì Ethereum lại củng cố các ứng dụng và hợp đồng thông minh khác nhau.

Do đó, một thị trường biến động và khó đoán hơn sẽ khiến việc sử dụng Ethereum trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người dùng cũng như nhà phát triển. Đây là vấn đề mà các nhà tạo lập Ethereum sẽ phải giải quyết trong chu kỳ tăng giá tiếp theo.

“Khi chi phí mạng Ethereum tăng lên, chúng tôi mong muốn tiếp tục thấy các giải pháp mở rộng quy mô lớp 1 và lớp 2 thay thế để cải thiện khả năng mở rộng của mạng và giảm phí giao dịch, giúp mạng dễ tiếp cận hơn, tiết kiệm chi phí hơn, tạo hiệu quả cho cả người dùng và nhà phát triển”, Evans nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau đỉnh thời đại 73.679 USD/BTC, Bitcoin sẽ còn lên giá mới? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714217400 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714217400 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10