Siêu hình về Giới

Diendandoanhnghiep.vn Siêu hình là phạm trù triết học về thế giới quan, nhân sinh quan với quan điểm không nhìn nhận nội tại của sự vật, hiện tượng, thế giới vật chất đều tồn tại cô lập lẫn nhau, độc lập, không có liên hệ.

>> Tôn trọng và khơi dậy tiềm năng của nữ giới

Do các định kiến tư tưởng về giới tồn tại trong lịch sử dẫn đến vai trò chức năng của phụ nữ không được phát huy, ở đâu đó trên thế giới - cuộc đấu tranh cho bình đẳng giữa hai phái nam và nữ vẫn rất gay cấn, chưa có hồi kết thúc.

Trong cuốn sách “If women counted” tạm dịch: “Nếu tính tới vai trò của phụ nữ”, tác giả Marilyn Waring đề xuất một phản biện rất giá trị, rằng: hệ thống đo lường kinh tế hiện nay do nam giới thiết kế để kìm hãm phụ nữ trong gian bếp.

Không biết vô tình hay hữu ý, nhưng cách tính GDP hiện nay bỏ trống hoàn toàn công việc không lương tại nhà, công việc nội trợ chỉ được tính khi được trả lương trên thị trường.

Một nền dân chủ cỡ bự như Mỹ cũng chỉ có khoảng 15% giáo sư trong lĩnh vực kinh tế thuộc phái nữ, vài phần trăm ít ỏi trong nội các. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội trên toàn cầu đạt mức “cao nhất mọi thời” đại cũng chỉ chiếm 1/4.

Panama dẫn đầu thế giới về tỷ lệ nữ doanh nhân với 29,1%, tiếp theo là Saudi Arabia, Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Đức và Italy với tỷ lệ lần lượt là 17,7%, 13,6%, 10,6%, 9,6%, 4,4% và 0,9%. Số liệu này cho thấy điều nghịch lý, những quốc gia càng giàu có tỷ lệ nữ nắm doanh nghiệp càng ít. Việt Nam là đại diện châu Á duy nhất, xếp thứ 6 trong 10 nước có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất thế giới.

Trong sâu thẳm bản năng sinh tồn và chọn lọc tự nhiên, thế giới này được vẽ nên bởi đàn ông hơn là phụ nữ, các cuộc chiến tranh hay thiết lập hòa bình; những biến cố làm xoay chuyển cục diện thụt lùi hay tiến bộ,…đều do cánh đàn ông quyết định.

Trong kinh tế, một cách nhìn như được thừa nhận là đương nhiên, rằng kinh tế thường được người ta nghĩ tới như là thế giới của tiền bạc, máy móc và nam giới. Sự thật như thế nào?

Triết học biện chứng đặt nam và nữ trong mối liên hệ hữu cơ, giới này là nền tảng, cơ sở tồn tại của giới kia, nhờ đó thế giới đạt được sự cân bằng về mặt sinh học, nên có thể sinh sôi nảy nở, không bị tuyệt chủng.

Vai trò của nữ giới không chỉ có vậy, thành tựu xuất chúng của phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực như nghiên cứu khoa học, chính trị gia, điều hành doanh nghiệp, công tác xã hội,… chứng minh rằng trí tuệ nữ giới không đơn giản là “cái xương sườn thứ bảy của đàn ông”. Trong 20 năm đầu tiên của thế kỷ 20, tính riêng tại Anh và Mỹ, gần 50% các tấm bằng y học và tiến sĩ y khoa trong lĩnh vực y sinh học được trao cho nữ giới. Có 40 phụ nữ giành giải Nobel danh giá.

Do vậy, chính định kiến về giới, những trói buộc vô hình và thiên tính hy sinh định sẵn đã ngăn cản phụ nữ đóng góp nhiều hơn cho nhân loại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Siêu hình về Giới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714317024 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714317024 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10