Start-up Việt 'bật mí' giải pháp để đột phá, sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Đại dịch không thể ngăn cản hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh startup Việt liên tiếp nhận được đầu tư và không ngừng phát triển.

Đầu năm nay, một  báo cáo  do công ty đầu tư mạo hiểm Do Ventures và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) công bố đã tiết lộ tình trạng đầu tư của các công ty khởi nghiệp tại nước ta trong thời kỳ đại dịch. Báo cáo cho thấy số lượng các thương vụ giai đoạn đầu dưới 500.000 USD đã tăng 11% với quy mô và số lượng thỏa thuận đã tăng lên trong 2020.

1. Bizzi

Bizzi được biết đến với vai trò là giải pháp tự động hóa xử lý hóa đơn được hỗ trợ bởi AI. Công ty đã huy động được 3 triệu USD do Money Forward dẫn đầu, các nhà đầu tư khác bao gồm Do Ventures và nhà đầu tư hiện tại Qualgro. Với khoản vốn mới, startup có kế hoạch cải thiện các tính năng, chức năng của sản phẩm và mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác.

2. Sky Mavis

Sky Mavis, công ty đứng sau trò chơi nổi tiếng dựa trên NFT là Axie Infinity ,  đã công bố vòng tài trợ Series B trị giá 152 triệu USD do Andreessen Horowitz đứng đầu. Công ty khởi nghiệp Việt Nam dự kiến sử dụng tiền trên để xây dựng một đội ngũ toàn cầu, mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng và nền tảng phân phối để hỗ trợ các nhà phát triển trò chơi tạo ra các trò chơi hỗ trợ blockchain.

3. Dutycast

Dutycast đã nhận được khoản tài trợ không tiết lộ từ VinaCapital Ventures vào tháng giêng. Được thành lập vào năm 2020, Dutycast ra đời với sứ mệnh cải thiện trải nghiệm thương mại điện tử xuyên biên giới cho người mua sắm bằng cách cung cấp sự minh bạch và bảo mật về giá cuối cùng, các nghĩa vụ, thuế và các chi phí hậu cần liên quan.

4. Mobicast

Công ty con của Masan Group, công ty Sherpa đã mua lại 70% cổ phần của nhà điều hành mạng ảo di động địa phương Mobicast với giá 95,5 tỷ VND (12,96 triệu đô la USD) vào tháng 9. Theo giao dịch mới, Mobicast, hoạt động dưới thương hiệu Reddi, có quyền truy cập độc quyền vào cơ sở người tiêu dùng của tập đoàn và các điểm tiếp xúc trực tuyến và vật lý trên toàn quốc.

5. Clevai

Nền tảng dạy kèm sau giờ học cho học sinh lớp 12, Clevai đã nhận được 2,1 triệu USD trong vòng tài trợ trước Series A do Altara Ventures có trụ sở tại Singapore dẫn đầu vào tháng 9. Những người ủng hộ hiện tại bao gồm VC FEBE Ventures tập trung vào Việt Nam và công ty đầu tư thị trường FJ Labs có trụ sở tại New York cũng tham gia. Clevai sẽ sử dụng quỹ để tăng cường cơ sở hạ tầng phát trực tiếp của nền tảng và cải thiện trải nghiệm cá nhân hoá khả năng học tập.

6. CoderSchool

Các khóa học viết mã trực tuyến CoderSchool đã nhận được 2,6 triệu USD trong khoản tài trợ trước Series A do Monk's Hill Ventures. Nguồn kinh phí sẽ chi trả cho nội dung giáo dục và cơ sở hạ tầng công nghệ tại trường học. Startup cũng có kế hoạch thuê thêm 35 nhân viên hướng dẫn vào quý 4 năm 2022 để hỗ trợ các hoạt động trực tuyến.

7. GlobalCare

Ra mắt vào năm 2017 dưới sự dẫn dắt của nhà sáng lập bà Đinh Thị Ngọc Niềm và đồng sự Hàng Minh Lợi, nền tảng tạo điều kiện cho các công ty bảo hiểm và đại lý bán sản phẩm thông qua một ứng dụng dựa trên công nghệ đám mây quản lý dịch vụ đầu cuối.

8. KiotViet

KiotViet  đã nhận được 45 triệu đô la Mỹ trong vòng gọi vốn Series B do công ty đầu tư toàn cầu KKR dẫn đầu vào tháng 9. Jungle Ventures, Kasikorn Bank và công ty cổ phần đầu tư gia đình Cao Việt Mỹ cũng đồng đầu tư. Startup dự định tuyển dụng nhân tài quốc tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mới và mở rộng ra thị trường toàn cầu.

9. Vietcetera

Mạng truyền thông kỹ thuật số Vietcetera đã kiếm được  2,7 triệu USD qua hai vòng liên tiếp do công ty VC tập trung vào truyền thông North Base Media dẫn đầu vào tháng 8 và có kế hoạch tung ra các chương trình cùng podcast mới với các chủ đề chưa được phục vụ nhằm vào tầng lớp trung lưu mới nổi của đất nước.

10. Medici

Công ty Healthtech Medici đã đảm bảo nhận được nguồn tài trợ hạt giống do nhà đầu tư giai đoạn đầu Insignia Ventures dẫn đầu vào tháng 8. Công ty khởi nghiệp này có mục tiêu thâm nhập vào ngành bảo hiểm, hiện startup hoạt động như đơn vị trung, nhận đề xuất và hướng dẫn từ nhà môi giới để đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn.

11. VUIHOC

Vào tháng 8, Do Ventures  đã công bố  khoản đầu tư vào nền tảng giáo dục VUIHOC. Startup lên  kế hoạch sử dụng các khoản tiền để tăng cường năng lực kỹ thuật, nâng cấp tính năng sản phẩm và cải thiện chất lượng của tài liệu học tập. VUIHOC hiện cung cấp hơn 150 khóa học, gần 9.000 video bài giảng và kho 240.000 câu đố.

12. Rever

Rever là một nền tảng môi giới bất động sản hỗ trợ công nghệ. Công ty đã công bố  vòng tài trợ 10,2 triệu USD từ Quỹ Doanh nghiệp Mekong IV (MEF IV), nâng tổng số tiền tài trợ của quỹ lên 16,5 triệu đô. Công ty sẽ sử dụng khoản đầu tư mới để phát triển đội ngũ quản lý, củng cố văn hóa doanh nghiệp và đẩy nhanh sự phát triển của các tính năng công nghệ.

13. VNG

Công ty cổ phần Internet Việt Nam VNG đang  xem xét niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) với mức định giá từ 2 đến 3 tỷ USD. Gã khổng lồ công nghệ đang làm việc với các cố vấn tài chính và đang đàm phán với một số SPAC khác để tìm kiếm một sự hợp nhất tiềm năng.

14. Loship

Công ty khởi nghiệp giao hàng thương mại điện tử trong một giờ Loship đã kiếm được 12 triệu USD trong vòng đầu tư vốn cổ phần trước Series C do BAce Capital đồng dẫn đầu và đơn vị đầu tư trực tiếp của Sun Hung Kai & Co., một công ty đầu tư thay thế hàng đầu được niêm yết tại Hồng Kông công ty vào tháng tám. Vòng này kết thúc sau vòng tài trợ cầu không được tiết lộ của Loship do MetaPlanet dẫn đầu vào tháng 2 năm 2021.

15. VNLIFE

VNLIFE Corporation, công ty sở hữu kỳ lân fintech VNPay, đã thu về hơn 250 triệu USD trong vòng Series B mới nhất do General Atlantic và Dragoneer dẫn đầu.

16. Kamereo

Kamereo cung cấp một nền tảng trực tuyến cho các công ty F&B để tối ưu hóa quy trình tìm nguồn cung ứng và mua hàng. Công ty  đã nhận được 4,6 triệu USD trong vòng tài trợ Series A, do tập đoàn CPF Group, Quest Ventures và Genesia Ventures đồng dẫn đầu. Công ty khởi nghiệp sẽ sử dụng số tiền này để mở rộng đội ngũ và hoạt động tại Hà Nội vào năm tới và xây dựng một hệ thống quản lý kho hàng mới để tối ưu hóa hoạt động hàng ngày.

17. MoMo

Ứng dụng thanh toán MoMo đã mua lại công ty khởi nghiệp địa phương Pique vào tháng 6. Với thương vụ này, MoMo có kế hoạch tận dụng cơ sở dữ liệu 25 triệu người dùng của Pique để cải thiện các dịch vụ sản phẩm.

18. Infina

Ứng dụng đầu tư Infina với mục tiêu trở thành Robinhood của Việt Nam,  đã công bố vòng gọi vốn hạt giống đã đăng ký quá mức trị giá 2 triệu USD từ một số nhà đầu tư. Với nguồn tài trợ mới, Infina đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng các dịch vụ.

19. HANET

HANET, một công ty khởi nghiệp cung cấp camera giám sát hỗ trợ AI tại Việt Nam đã nhận được khoản đầu tư không được tiết lộ từ Tập đoàn Công nghệ G-Group với mức định giá 5 triệu USD. Theo mộtthông cáo báo chí cho biết, startup sẽ sử dụng số tiền này để đưa hoạt động kinh doanh ra thị trường toàn cầu.

20. SAMO Holding

SAMO Holding, công ty đứng sau nền tảng so sánh tài chính thebank.vn, đã giành được  5 triệu USD trong vòng Series A do UOB Venture Management, chi nhánh đầu tư của Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) của Singapore, dẫn đầu vào tháng 10. Với nguồn vốn mới, công ty đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới đại lý và cung cấp các sản phẩm tài chính phong phú hơn bao gồm các khoản cho vay, quản lý tài sản và bảo hiểm.

21. Nano Technologies

Nano Technologies (Nano), một công ty khởi nghiệp fintech cho phép người lao động tiếp cận tiền lương, đã huy động được  3 triệu USD vốn ban đầu vào tháng 5. Các nhà đầu tư hiện tại Golden Gate Ventures và Venturra Discovery dẫn đầu vòng đấu với sự tham gia của các nhà đầu tư mới FEBE Ventures, Openspace Ventures và Goodwater Capital.

22. POPS Worldwide

Công ty giải trí kỹ thuật số POPS Worldwide  đang có kế hoạch  huy động 50 triệu đô la Mỹ trong Series D vào cuối năm 2021. Số tiền huy động được sẽ được sử dụng để mở rộng khắp Đông Nam Á, bao gồm cả Philippines và phát triển sâu rộng hơn ở Indonesia. Kể từ khi thành lập, POPS đã tạo dựng được chỗ đứng tại các thị trường trọng điểm như Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, từ đó trở thành một trong những công ty lớn nhất trong ngành giải trí kỹ thuật số trong khu vực.

23. Base.vn

FPT đã mua lại  phần lớn cổ phần của công ty SaaS địa phương Base.vn với số tiền không được tiết lộ vào tháng 5. Theo ghi nhận của báo chí, sự hợp tác này sẽ cho phép hai bên thúc đẩy hệ sinh thái chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện cho 800.000 doanh nghiệp. Được thành lập vào năm 2016 bởi Hung, cựu sinh viên Đại học Stanford, Base.vn đã phát triển hơn 20 ứng dụng bao gồm hai lĩnh vực: Nhân sự và năng suất.

24. POC Pharma

Dược phẩm Trực tuyến Concierge (POC) đã kiếm được  4,5 triệu đô la Mỹ trong một vòng tài trợ vốn cổ phần vào tháng tư. Được thành lập vào năm 2020 bởi Thomas Miklavec và Charles Defrance, POC hỗ trợ các bên liên quan trong lĩnh vực dược phẩm (nhà thuốc, nhà sản xuất thuốc, nhà phân phối, nhà bán buôn, người thanh toán) quản lý kỹ thuật số các tương tác và quy trình hợp tác.

25. Homebase

Vào tháng 3, Homebase trở thành công ty khởi nghiệp Việt Nam đầu tiên  được nhận vào Y Combinator sau thông báo tài trợ của công ty từ Troy Steckenrider III (COO của Zerodown), Darius Cheung (người sáng lập 99.co), VinaCapital Ventures, Class 5 Global (quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Thung lũng Silicon), Pegasus Technology Ventures, 1982 Ventures.

26. ELSA

ELSA, một ứng dụng di động sử dụng AI và công nghệ nhận dạng giọng nói để giúp người học ngoại ngữ cải thiện kỹ năng nói và phát âm tiếng Anh, đã nhận được  khoản tài trợ Series B trị giá 15 triệu USD vào tháng 1, do Vietnam Investments Group và SIG đồng dẫn đầu. Khoản tài trợ mới này sẽ dành cho R&D để phát triển hơn nữa AI nhận dạng giọng nói, xây dựng nền tảng B2B có thể mở rộng và thuê nhân tài mới.

27. Sipher

Vào tháng 10, studio trò chơi blockchain, Sipher đã hoàn thành vòng tài trợ hạt giống 6,8 triệu USD, do Arrington Capital, Hashed và Konvoy Ventures đồng dẫn đầu. Được thành lập bởi doanh nhân nổi tiếng Nguyễn Trung Tín, Sipher hướng tới mục tiêu hợp nhất công nghệ blockchain, tác phẩm nghệ thuật, kể chuyện, trò chơi tương tác với các công nghệ tài chính phi tập trung.

https://doanhnghiephoinhap.vn/27-startup-viet-an-tuong-trong-nam-2021.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Start-up Việt 'bật mí' giải pháp để đột phá, sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714129333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714129333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10