Startup Bellatrix Aerospace tạo ra hệ thống tên lửa thân thiện với môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Startup Bellatrix Aerospace đã thử nghiệm thành công một hệ thống đẩy thân thiện với môi trường để phóng vệ tinh vào không gian.

Điều này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí mà còn là một bước tiến lớn về hiệu quả sử dụng nhiên liệu đối với công nghệ. 

>> Dự án Internet trong vũ trụ nhận đầu tư 650.000 USD từ công ty Draper Associates

Được thành lập vào tháng 2 năm 2015, công ty khởi nghiệp công nghệ vũ trụ có trụ sở tại Bengaluru là nhà cung cấp giải pháp trọn gói về hệ thống đẩy tàu vũ trụ, cung cấp cả công nghệ đẩy hóa học và điện. Startup này đã nhận được nhiều sự công nhận cho sự đổi mới của mình, bao gồm cả hai Giải thưởng Quốc gia. 

Năm 2016 Bellatrix đã nhận được đơn đặt hàng phát triển từ ISRO cho động cơ đẩy chạy bằng nước đầu tiên trên thế giới sử dụng nước làm chất đẩy, làm nóng nó ngay lập tức bằng plasma cảm ứng vi sóng. Ngoài ra, Bellatrix Aerospace cũng đang phát triển hệ thống đẩy hóa học xanh, tạo thành một giải pháp thay thế hiệu suất cao thân thiện với môi trường cho các chất phóng xạ gốc Hydrazine độc hại và gây ung thư.

Giáo sư Charlie Oommen, trưởng nhóm nghiên cứu khoa học về động cơ tại Viện Khoa học Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố, “Công việc về động cơ xanh là vô cùng quan trọng vì thế giới đang chuyển dịch nhanh chóng sang hóa chất xanh và việc phù hợp với những phát triển mới nhất là điều quan trọng đối với đất nước chúng tôi. ”

Bellatrix đã thu nhỏ hệ thống này để làm cho nó khả thi đối với các vệ tinh nhẹ hơn nặng 50-500 kg, nhưng cũng có thể được sử dụng với các vệ tinh nặng hơn. Hệ thống động cơ điện cung cấp xung lực hoặc quãng đường cụ thể cao hơn nhiều, cho phép vệ tinh mang các bộ phát đáp quan trọng hơn, cho phép lợi tức đầu tư cao gấp 3 lần. Công nghệ Hall Thruster ban đầu được Liên Xô thiết kế vào những năm 1970 và đã được sử dụng trong các cơ quan Hàng không vũ trụ để đẩy các vệ tinh nặng có trọng lượng lên tới 2.000 kg. Nó sử dụng điện trường và từ trường để ion hóa khí đẩy và tạo ra lực đẩy.

>> Startup "gây bão" với hợp đồng khủng sản xuất tên lửa 

>> Startup Trung Quốc thử nghiệm thành công tên lửa mini

Trong khi các nhiên liệu dựa trên hóa học thông thường được sử dụng để phát triển không gian như Hydrogen hoặc dầu hỏa lại đốt cháy nhanh chóng để cung cấp lượng năng lượng khổng lồ trong thời gian ngắn. Tên lửa sử dụng nhiên liệu này mang theo chất ôxy hóa của chính chúng hoặc chất cháy, do đó nhiên liệu có thể cháy trong môi trường không gian. Tuy nhiên, chúng cực kỳ kém hiệu quả. Để đưa mọi thứ vào viễn cảnh, tên lửa Falcon Heavy nặng 500 tấn của SpaceX mang theo gần 400 tấn nhiên liệu và chất oxy hóa để nổ tung vào không gian. Lượng nhiên liệu này cháy hết trong khoảng 9 phút, vừa đủ để tiếp cận không gian nhưng không để lại nhiên liệu để thực hiện các động tác tiếp theo. Các động cơ thông thường này có thể bắn nhiên liệu đang cháy để đẩy tên lửa lên với tốc độ tới 5 km/s.

Mặt khác, hệ thống động cơ điện cũng hoạt động tương tự với vận tốc 90 km/s. Do đó cung cấp cho hệ thống động cơ điện một khả năng tăng tốc cao hơn nhiều và quãng đường cũng tốt hơn. Trong khi tên lửa thông thường có thể có hiệu suất nhiên liệu là 35%, thì hệ thống động cơ điện có thể có hiệu suất nhiên liệu là 90%. Hệ thống này sử dụng điện nên tàu vũ trụ có thể chạy bằng các tấm pin năng lượng mặt trời, mà không cần bình nhiên liệu lớn hay nguồn điện khác.

Bellatrix đã công bố hợp tác với Skyroot Aerospace để phóng một “taxi vũ trụ” trên tên lửa Vikram của Skyroot vào năm 2023. Bên cạnh đó, Skyroot cũng giành được Giải thưởng Khởi nghiệp Quốc gia về Không gian 2020 trong khi Bellatrix cũng giành được vị trí thứ ba.

Gần đây, nhiều tập đoàn tư nhân đang thành lập các tổ chức để tạo ra một mạng lưới vệ tinh có thể truyền internet băng thông rộng tới Trái đất. Một số tổ chức đáng chú ý trong lĩnh vực này bao gồm Starlink của Elon Musk, OneWeb của Airtel và Amazon của Jeff Bezos.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup Bellatrix Aerospace tạo ra hệ thống tên lửa thân thiện với môi trường tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714188334 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714188334 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10