CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn là một kỹ sư công nghệ thông tin, từng thành danh tại Thung lũng Silicon Valley nhưng những vấn đề của quê hương luôn được anh quan tâm. Đặc biệt, anh nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam ngày càng tăng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Anh chia sẻ, những năm ở nước ngoài, mỗi lần về quê tôi nhận thấy sự thay đổi chóng mặt của quê nhà. Nhưng kéo theo sự phát triển là đường ngày một đông, kẹt xe, khói bụi ngày một nhiều, thực sự đáng lo ngại. Nghĩ là làm anh cùng cộng sự thành lập Dat Bike với mục tiêu sản xuất ra những chiếc xe máy điện, để làm sao khi ra đường người Việt Nam không cần phải đeo khẩu trang ngày xưa.
Tháng 2/2018, tại California, Sơn bắt đầu nghiên cứu chế tạo xe máy điện theo hướng gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí vận hành và không gây ô nhiễm môi trường. Sau khi hoàn thành sản phẩm, Sơn bắt đầu hành trình kêu gọi vốn. Suốt một thời gian dài, Sơn tự mình chạy mẫu xe điện đi khắp vùng Bay Area để giới thiệu ý tưởng, gõ cửa các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn phát triển sản phẩm. Đến đầu năm 2019, Sơn rủ một người bạn Mỹ từ California về Đà Nẵng mở xưởng sản xuất, 2 người trở thành đồng sáng lập Công ty Dat Bike và cho ra đời mẫu xe thương mại đầu tiên với tên gọi Weaver.
Công suất động cơ xe máy điện này là 4.500W, tốc độ tối đa 80 km/h, khoảng cách từ 0 lên 50 km/h chỉ dưới 3s. Công suất cực lớn tương đương xe máy phân khối 125cc, dùng pin lithium.
Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn ban đầu, Dat Bike đang phát triển từng ngày với nhiều đơn đặt hàng hơn. Mong muốn của cả nhóm là tạo ra chiếc xe điện hoàn toàn “made in Vietnam” và phải mang dấu ấn Việt Nam, không chỉ về công nghệ, mà còn về thiết kế. Giống như khi nhìn vào những nét cong, kiểu dáng có chổ để chân phía trước, người ta dễ dàng liên tưởng đến những chiếc xe Ý. Sơn cũng hi vọng sẽ mang những nét riêng và đặc trưng của Việt Nam vào những chiếc xe của mình.
Theo thông tin từ Shark Tank Việt Nam, số lượng thành viên trong công ty Dat Bike đã tăng gấp 5 lần so với lúc mới hoạt động. Trong năm 2020, công ty đã vượt qua kiểm định của Bộ Giao Thông Vận tải, tiến hành hoàn tất giao xe cho các khách hàng đặt mua, doanh thu tăng trưởng 4.000%. Đồng thời, startup này cũng mở rộng quy mô nhà xưởng ở Bình Dương, với công suất sản xuất lên đến 1.000 xe/tháng.
Nguyễn Bá Cảnh Sơn chia sẻ, chúng tôi mong muốn sẽ ra mắt một vài tính năng mới trong năm nay để tăng cường sự tiện lợi và cải thiện hiệu suất trong quá trình sản xuất. Chúng tôi cũng đang nghĩ về một vài mẫu xe mới để sản xuất đại trà và giúp xe điện dễ tiếp cận hơn với nhiều người. Chúng tôi đã có vài ý tưởng cho “chiếc xe mơ ước” những để đạt được điều đó, trước mắt chúng tôi cần phát triển xong một vài công nghệ mới.
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Diendandoanhnghiep.vn