Sức ép tái cấu trúc PVC

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh giá dầu biến động phức tạp, Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí - CTCP (HNX: PVC) đẩy mạnh tái cấu trúc hoạt động theo hướng ưu tiên các dự án hóa dầu/hóa chất cơ bản.

>>> Doanh nghiệp và cổ phiếu ngành dầu khí: Một chu kỳ mới sắp bắt đầu

Trong các năm trước, do giá dầu giảm sâu, PVC vốn là đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật, hóa chất nên chịu tác động trong việc thu hồi công nợ.

 Tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của PVC.

Tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của PVC.


Rủi ro an toàn tài chính

Các khoản phải thu của PVC thường chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản ngắn hạn, dẫn đến doanh nghiệp phải tăng cường vay nợ tài chính đảm bảo vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh.

Đến thời điểm cuối quý III/2022, tổng tài sản của PVC ghi nhận mức xấp xỉ 2.000 tỷ đồng, trong đó có khoảng 90% là tài sản ngắn hạn. Các khoản phải thu ngắn hạn của PVC lên tới hơn 1.103 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với đầu năm nay và tăng mạnh so với cùng kỳ các năm trước. Do đó, PVC phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi lên tới hơn 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, PVC cũng có hơn 67 tỷ đồng trích lập dự phòng giảm giá đối với 390 tỷ đồng hàng tồn kho.

Theo đó, PVC phải tăng vay nợ tài chính để bổ sung vốn lưu động phục vụ kinh doanh (Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn cuối quý 3 lên tới 564 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với đầu năm).

Như vậy, với cơ cấu tài chính của PVC cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty chủ yếu phụ thuộc vào việc quản trị vốn lưu động ròng. Cụ thể, tỷ trọng các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho chiếm lần lượt 55% và 19,5% trên cơ cấu tổng tài sản. Như vậy, với tình hình nợ vay tăng mạnh (Nợ phải trả đến ngày 30/9 là 1.180 tỷ đồng), cộng với các khoản nợ khó đòi, tiềm ẩn rủi ro tài chính cho PVC.

Thách thức không nhỏ

Không riêng gì PVC, các doanh nghiệp dầu khí thuộc PVN nói chung có tình hình hoạt động kinh doanh phụ thuộc rất lớn vào biến động giá dầu. Trong năm 2022, khi giá dầu tăng cao cộng với dịch bệnh dẫn đến hoạt động của PVC gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, lĩnh vực dịch vụ dung dịch khoan (lĩnh vực kinh doanh cốt lõi) suy giảm hoạt động, do nhà thầu dầu khí giảm kế hoạch khoan và yêu cầu giảm giá dịch vụ.

PVC đang tăng vay nợ tài chính để bổ sung vốn lưu động

PVC đang tăng vay nợ tài chính để bổ sung vốn lưu động

1.103 tỷ đồng là các khoản phải thu ngắn hạn của PVC đến cuối quý 3, tăng 20% so với đầu năm nay.

Bên cạnh đó, hoạt động khoan khai thác dầu khí hiện đang gặp khó khăn do ảnh hưởng biến động giá dầu, cùng với đó là việc cạnh tranh giảm giá dịch vụ của các đối thủ khác.

Ngoài ra theo VNDirect, tác động trái chiều của môi trường lãi suất tăng lên đối với các doanh nghiệp trong ngành dầu khí. Đối với các doanh nghiệp có số dư tiền mặt ròng dồi dào và hệ số nợ/vốn chủ sở hữu thấp, thì môi trường lãi suất tăng có thể sẽ mang lại lợi ích trong ngắn hạn, hỗ trợ cho kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó, PVS và OIL sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi chính. Ngược lại, một số doanh nghiệp có tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao như PVD, PVT và PVC sẽ gặp khó khăn khi lãi suất tăng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để hóa giải khó khăn, thách thức nói trên, PVC cần tiếp tục ưu tiên các dự án vừa/nhỏ trong lĩnh vực hóa dầu/hóa chất cơ bản, tập trung vào các dự án khả thi (PP compound, Petchip, H2O2, Nhiệt lạnh…), các dịch vụ hóa kỹ thuật chuyên sâu (dịch vụ giếng khoan, công nghệ khai thác dầu khí...); Phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, đặc biệt là dịch vụ khâu đầu làm tiền để phát triển, mở rộng các lĩnh vực đem lại nguồn doanh thu mới cho PVC; đồng thời triển khai các dự án mới trong chuỗi giá trị của ngành dầu khí nhằm nâng cao tỷ trọng lĩnh vực sản xuất, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của đơn vị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức ép tái cấu trúc PVC tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714411861 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714411861 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10