Tại sao đường ta làm 1.000 tỷ, nước ngoài chỉ 200-300 tỷ?

Diendandoanhnghiep.vn Câu hỏi này được đại biểu Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre) đưa ra tại phiên chất vấn sáng nay (4/6).

đại biểu Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre)

Đại biểu Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre)

Đại biểu Phong đặt câu hỏi: “Bộ trưởng nghĩ như thế nào khi công nghệ kỹ thuật hiện đại như nhau nhưng 1 km đường của ta từ 700 đến 1.000 tỷ, còn các nước khác chỉ vài ba trăm tỷ. Tuổi thọ đường xá của họ khoảng 50 năm, của ta thì 2 đến 3 năm xuống cấp. Bộ trưởng cho biết bên trong vấn đề này là gì?”.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, có nhiều dư luận nói rằng, đầu tư giao thông ở Việt Nam chi phí đắt, tuổi thọ kém và không đảm bảo so với mặt bằng trong khu vực. Việc này Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, trong đó có Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải cung cấp các thông tin liên quan đến suất đầu tư của đường ở Việt Nam với các nước trong khu vực.

“Chúng ta xây dựng đường phụ thuộc vào nền móng, nếu nền móng yếu như đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng ven biển miền Trung thì chúng ta phải xử lý đất yếu, vì lớp đất yếu dày có thể 30, 40m và xử lý nền đất yếu này rất tốn kém. Đất của chúng ta khu vực đó là dất yếu, muốn dùng đất chất lượng tốt để đắp nền đường chúng ta cũng phải vận chuyển và tất cả các khoản chi phí này sẽ khác nhau với từng địa phương, từng nước khác nhau.

Đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Một số nước chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhưng chi phí giải phóng mặt bằng của chúng ta hiện nay liên quan đến nhà cửa, kiến trúc, v.v... cũng tùy theo khu vực. Do đó, suất đầu tư hiện nay nếu nói rằng từ 700 đến 1.000 tỷ/km cũng có thể đúng, đúng với một số đoạn chứ không phải đúng hết tất cả”. – Bộ trưởng Thể cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Thể, có những đoạn đường chúng ta làm giá rất thấp, có những đoạn đường làm giá cao, tùy thuộc vào địa chất, địa hình và giải phóng mặt bằng.

“Còn bóc tách lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hiện nay, Bộ xây dựng chủ trì cùng với Bộ Giao thông sẽ tiến hành thi công một số đoạn đường cao tốc thuần túy với công nghệ mới để chúng ta có được sức đầu tư. Hiện nay Bộ Xây dựng cũng rất tích cực, đã xây dựng đề cương, báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông đang phối hợp sắp tới sẽ triển khai một vài đoạn ở phía Bắc, miền Trung và phía Nam.

Chúng ta giám sát chặt chẽ các ca máy, giám sát chặt chẽ chi phí để chúng ta có được suất đầu tư đại diện cho các khu vực. Tôi xin phép không giải trình thêm nhiều việc này. Còn riêng đường sắt, rõ ràng chúng ta không có phân biệt đối xử giữa quản lý đường sắt và đường bộ bởi vì đường sắt và đường bộ hoặc đường thủy đều là trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải”. – ông Thể giải thích thêm.

Về góc độ toàn ngành, “tư lệnh” ngành Giao thông cho biết, ngành Giao thông xem tất cả các lĩnh vực đều quan trọng như nhau, có thể nói đường sắt cũng rất quan trọng bởi vì chi phí vận tải thấp so với các loại hình khác, đường biển, đường thủy nội địa cũng vậy. Riêng đường bộ chi phí cao bởi chúng ta phải đầu tư, duy tu sửa chữa lớn, do đó "chúng tôi khẳng định không phân biệt".

Dự án đường sắt thường kinh phí rất cao, muốn hình thành một đoạn tuyến có thể nói kinh phí rất lớn, “chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, khi Quốc hội thông qua đề án, chúng tôi sẽ cố gắng chọn những đoạn tuyến tốt như thành phố Hà Nội, thành phố Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Nha Trang để chúng ta triển khai làm trước. Hy vọng chúng ta sẽ giải quyết căn cơ của đường sắt”. – Bộ trưởng Thể nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao đường ta làm 1.000 tỷ, nước ngoài chỉ 200-300 tỷ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714356771 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714356771 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10