Tăng giá đất hay “khoan sức dân”?

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang “chết lâm sàng” do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thì việc các địa phương điều chỉnh tăng giá đất được cho là đi ngược lại các chính sách giãn

giảm thuế để “khoan sức dân” của Chính phủ.

 Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 của Hà Nội có mức cao nhất là 2,15, áp dụng tại 4 quận nội thành.

Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 của Hà Nội có mức cao nhất là 2,15, áp dụng tại 4 quận nội thành.

Vừa qua, các địa phương đã lần lượt ban hành Bảng giá đất kèm hệ số điều chỉnh (hệ số K) hàng năm. Nhìn chung bên cạnh một số địa phương như TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu… giữ nguyên giá đất hoặc tăng nhẹ ở một số vị trí thì nhiều địa phương trong đó có Hà Nội lại điều chỉnh tăng giá đất năm 2021 với năm 2020.

Doanh nghiệp đuối sức

Theo chia sẻ của ông Vũ Ngọc Đồng, đại diện một doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, doanh nghiệp của ông hiện đang thuê đất trả tiền hàng năm tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) để làm nhà xưởng. Gần một năm nay, do dịch bệnh COVID-19 việc xuất khẩu bị đình trệ, việc tăng giá đất khiến doanh nghiệp trong cảnh “đã nghèo lại gặp cái eo” khi đang thoi thóp sống nhờ vốn tích lũy.

Trường hợp như công ty của ông Vũ Ngọc Đồng không phải là hiếm khi trong năm qua dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho nhiều doanh nghiệp bị đình trệ sản xuất, gián đoạn giao thương xuất nhập khẩu. Có thể nói doanh nghiệp đang rất yếu cần “hà hơi tiếp sức” để tồn tại.

Tiếp cận các chính sách dưới góc nhìn của doanh nghiệp, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong bất cứ một chính sách nào nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp đều cần thiết. Cần hỗ trợ doanh nghiệp để họ vượt qua khó khăn dịch bệnh, không nên tăng chi phí đất đai lúc này.

Rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng, dịch vụ... cả năm qua không có nguồn thu, nếu không hỗ trợ được cũng không nên tăng giá đất.

Lợi bất cập hại

Đồng tình với quan điểm của TS. Vũ Tiến Lộc, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản VN cho rằng, việc tăng giá đất khiến các doanh nghiệp sản xuất đang thuê đất phải tăng chi phí. Điều này khiến các địa phương mất đi động lực tăng trưởng kinh tế, mất nguồn thu lâu dài, trong dài hạn Nhà nước sẽ mất nhiều hơn được.

Bên cạnh đó, theo phân tích của các chuyên gia thì việc tăng giá đất cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản. Việc nâng khung giá đất mới chắc chắn sẽ trực tiếp đẩy giá bất động lên theo.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP.Invest, giá thành nhà một phần phụ thuộc vào chi phí thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước. Tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 10% giá thành căn hộ nhà chung cư; trên dưới 30% giá thành nhà phố; trên dưới 50% giá thành biệt thự. Giá thành là căn cứ ban đầu để chủ đầu tư quyết định giá bán sản phẩm nhà ở.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng giá đất hay “khoan sức dân”? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714723396 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714723396 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10