Tàu “không số” HQ 671 - Bảo vật quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận tàu “không số” HQ 671 là bảo vật quốc gia.

Tàu HQ-671 là con tàu “Không số” duy nhất còn lại của những chiến công tiêu biểu “Đường Hồ Chí Minh trên biển” vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia.

 Sáng nay (20/10), Quân chủng Hải quân đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận tàu HQ-671 là Bảo vật Quốc gia và lễ kỉ niệm 57 năm ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/2061 – 23/10/2018).

Tàu HQ 671 trong kháng chiến chống Mỹ.

Tàu HQ 671 trong kháng chiến chống Mỹ mang số hiệu 641.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cùng với Đường Trường Sơn trên bộ, những con người, con tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam hơn 14 năm làm nhiệm vụ vận tải chiến lược trên biển, vinh dự được mang tên "Đường Hồ Chí Minh trên biển", đã trở thành một biểu tượng sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và sức sáng tạo nghệ thuật quân sự Việt Nam, một kỳ công chiến lược của cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

tàup/Tàu HQ 671 sắp được đưa vào bảo tàng lịch sử

tàu Tàu HQ 671 sắp được đưa vào bảo tàng lịch sử

Suốt quá trình vận tải chiến lược "Đường Hồ Chí Minh trên biển", các thế hệ tập thể cán bộ, chiến sĩ tàu HQ-671 đã tổ chức đi 20 chuyến, vận chuyển gần 400 tấn vũ khí và hàng hóa vào các bến của nhiều tỉnh, như: Quảng Ngãi, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau và đưa đón cán bộ cách mạng đến các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, góp phần chi viện sức người, sức của từ hậu phương lớn miền Bắc cho chiến trường miền Nam.

Kể chuyện cho thế hệ trẻ về truyền thống của con tàu HQ 671

Kể chuyện cho thế hệ trẻ về truyền thống của con tàu HQ 671

Ngày 25/4/1975, Tàu vận tải quân sự HQ-671 trực tiếp được giao nhiệm vụ vận chuyển vũ khí và chở bộ đội Đoàn 126 đặc công Hải quân đi chiến đấu giải phóng đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa, đã góp phần vào thắng lợi trọn vẹn vĩ đại của dân tộc ta, đất nước hoàn toàn độc lập thống nhất. 

Bến k15 - Nơi xuất phát của Đoàn tàu Không số

Bến K15 - Nơi xuất phát của Đoàn tàu Không số

Ông Đào Hồng Tuyển – Phó Chủ tịch Thường trực Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam  -  Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu cho biết, đây là con tàu "Không số" duy nhất còn lại của những chiến công tiêu biểu "Đường Hồ Chí Minh trên biển". Hành trình Tàu vận tải quân sự HQ-671 cùng đoàn thủy thủ trong suốt quá trình làm nhiệm vụ "Đường Hồ Chí Minh trên biển", đã trở thành biểu tượng chủ nghĩa anh hùng cách mạng và ý chí quyết tâm giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc ta.

 
 Những người lính năm xưa ôn lại kỷ niệm trên con tàu không số

Những người lính năm xưa ôn lại kỷ niệm trên con tàu không số

Sau một thời gian nghiên cứu và sưu tầm tư liệu Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam đã làm tờ trình gửi các cơ quan liên quan và Thủ tướng Chính phủ. Sau khi Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia thẩm định hồ sơ đề nghị Tàu HQ 671 là Bảo vật Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã làm tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ và ra quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia.

Những đồng đội Đoàn tàu không số trong ngày hội ngộ

Những đồng đội Đoàn tàu không số trong ngày hội ngộ

Vinh dự này không chỉ là niềm tự hào của riêng Đoàn tàu Không số của Quân chủng Hải quân mà còn là niềm tự hào chung của Quân đội nhân dân Việt Nam và của cả đất nước. Hiện nay, Tàu HQ-671 đang được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Hải quân, là một phần chứng tích của lịch sử, đã có những đóng góp vào thành tích và chiến công tiêu biểu của Hải quân nhân dân Việt Nam, góp phần làm nên kỳ tích "Đường Hồ Chí Minh trên biển" trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Quần đảo Trường Sa, chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của của Tổ quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tàu “không số” HQ 671 - Bảo vật quốc gia tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714440519 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714440519 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10