Thanh niên ASEAN là đối tượng lạc quan nhất về việc làm

Diendandoanhnghiep.vn Theo khảo sát của Diễn đàn kinh tế Thế giới và Tập đoàn Sea, Singapore, 51% thanh niên tại các quốc gia ASEAN đánh giá cuộc cách mạng công nghệ làm tăng cơ hội việc làm.

Ông Santitarn Sathirathai - Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế Tập đoàn SEA, Singapore (giữa) và ông Justin Wood, Giám đốc Khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Diễn đàn Kinh tế thế giới (trái) trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo sáng 11/9

Ông Santitarn Sathirathai - Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế Tập đoàn SEA, Singapore (giữa) và ông Justin Wood, Giám đốc Khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Diễn đàn Kinh tế thế giới (trái) trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo sáng 11/9

Theo đó, có 67% thanh niên ASEAN cho rằng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sẽ làm tăng thu nhập trong tương lai.

Ông Santitarn Sathirathai -Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế Tập đoàn SEA, Singapore đánh giá, có những sự khác biệt lớn giữa các quốc gia, các độ tuổi và trình độ học vấn. Các đối tượng khảo sát dưới 30 tuổi có mức độ lạc quan cao hơn về việc làm trong tương lai. Ngược lại, những đối tượng từ 30 đến 35 tuổi dường như bi quan hơn.  

Mức độ lạc quan về tác động của công nghệ đối với tương lai của công việc thay đổi mạnh mẽ theo quốc gia. Thanh niên Singapore và Thái Lan bi quan hơn so với giới trẻ tại Indonesia và Philippines. Ở Singapore, chỉ có 31% cho biết họ tin rằng công nghệ sẽ tăng số lượng việc làm, và con số này ở 60% ở Philippines.

"Một trong những điểm đáng chú ý từ cuộc khảo sát là trình độ văn hóa cũng tác động đến thái độ của giới trẻ. Tuy nhiên, những người có trình độ từ đại học trở lên càng bi quan hơn về cơ hội việc làm", ông Santitarn nhận định. "Họ được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin đa dạng về sức ảnh hưởng của công nghệ và hiểu rõ hơn những hậu quả tiêu cực nếu như cuộc cách mạng này bùng nổ".

Mặt khác, chuyên gia kinh tế trưởng của SEA cho biết, trình độ giáo dục cũng là nhân tố tác động đến thời gian dành cho công việc và giải trí của những thanh niên ASEAN. Các đối tượng có trình độ giáo dục cao thường dành nhiều thời gian sử dụng internet phục vụ công việc hơn là vào giải trí.

Có một điểm đáng khích lệ rằng việc tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu về động lực khởi nghiệp trong giới trẻ tại ASEAN cho thấy, có 4 người được hỏi thì có 1 người mong muốn có doanh nghiệp do mình làm chủ. Riêng tại Việt Nam có 19% thanh niên đang tự hoạt động kinh doanh, và 25% đối tượng thanh niên có mong muốn tự kinh doanh trong tương lai, cho thấy tiềm năng phát triển doanh nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp là tương đối lớn. 

Tuy nhiên, kết quả này cũng cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) và các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực trong tương lai, khi chỉ có 17% giới trẻ trong khu vực muốn làm việc trong những SMEs như vậy và giảm xuống 7% khi được hỏi có tiếp tục làm trong tương lai. 

Do đó, về lâu dài, việc tăng cường áp dụng công nghệ số trong các SMEs để đảm bảo các doanh nhân trẻ và doanh nghiệp nhỏ có đủ tài nguyên phát triển sẽ là rất quan trọng; đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc của các SMEs.

Cuộc khảo sát về ảnh hưởng của công nghệ với việc làm đối với giới trẻ ASEAN được tiến hành trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) diễn ra từ 11-13/9 tại Hà Nội. Kết quả cuộc khảo sát do ông Justin Wood, Giám đốc chiến lược khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thành viên Ban lãnh đạo Diễn đàn Kinh tế thế giới và ông Santitarn Sathirathai, Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế Tập đoàn SEA (Singapore) một trong những công ty internet hàng đầu của Đông Nam Á công bố.

Cuộc khảo sát được tiến hành trên 64.000 công dân ASEAN trong độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi thông qua các trò chơi trực tuyến và các nền tảng thương mại điện tử của Garena và Shopee. Đa số người được hỏi đến từ sáu quốc gia Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Philippines, trong đó mỗi quốc gia có khoảng 10.000 - 11.000 tham gia khảo sát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh niên ASEAN là đối tượng lạc quan nhất về việc làm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714923218 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714923218 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10