Thay đổi phương thức điều hành để tăng cung ứng vốn

Diendandoanhnghiep.vn Với trọng tâm tín dụng vẫn sẽ tiếp tục là động lực hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cơ quan điều hành đã thay đổi phương thức điều hành.

>>> 2 tháng giải ngân hơn 51 nghìn tỷ đồng qua kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Phát biểu tại hội thảo với chủ đề “Khơi thông nguồn vốn ra thị trường" do báo Tuổi trẻ tổ chức chiều ngày 5/4 tại TP.HCM, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, đối với tăng trưởng, tăng khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế, NHNN đã luôn xác định là vấn đề quan trọng ngay từ trong Covid-19 và sau đó các tác động địa chính trị…, theo đó là các giải pháp phải làm sao để vấn đề vốn cho nền kinh tế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân làm sao để trụ vững, kinh doanh được. 

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Ngay từ đầu năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao việc khơi thông nguồn lực ra nền kinh tế. Gần nhất là Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô ngày 14/3. 

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, ngay từ đầu năm nay 2024, vẫn với công cụ điều hành tín dụng, NHNN đã giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các NHTM để có sự chủ động trong cung ứng theo nhu cầu, thay vì cấp hạn mức theo từng giai đoạn trong năm như trước đây.

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề NHNN quan tâm ưu tiên trong quý đầu năm là tỷ giá. Theo Phó Thống đốc, đây cũng là vấn đề cần quan tâm trong quý đầu năm và NHNN đã có những chính sách để đảm bảo tỷ giá ổn định, đảm bảo các mục tiêu ưu tiên ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát.

Thực tế, bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, tác động đến kinh tế Việt Nam. Sắp tới được biết Thủ tướng tiếp tục có chỉ thị yêu cầu các bộ ngành làm sao hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa để tăng trưởng kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ông Tú chia sẻ.

>>> Bất cập “siết” hồ sơ tín dụng

Phó Thống đốc NHNN cũng thừa nhận dù vốn ngân hàng dồi dào nhưng vẫn là vấn đề khó khăn đối với một số doanh nghiệp. Đặc biệt hiện lãi suất thấp nhất trong 20 năm qua. Vậy làm thế nào để tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển?

Đối với các ngân hàng thương mại, ngân hàng luôn đảm bảo thanh khoản đầy đủ, thậm chí dư giả. Ngoài ra, phía cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước sử dụng các công cụ chính sách để đảm bảo tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn.

“Vốn nền kinh tế không thiếu. Hạn mức tín dụng đã Ngân hàng Nhà nước giao cho ngân hàng thương mại ngay từ đầu năm với 15%. Nếu như điều kiện nền kinh tế cho phép, nền kinh tế cần vốn cho các lĩnh vực là động lực tăng trưởng thì có thể tăng hạn mức tín dụng lên” - Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02. Để tiếp tục tạo điều kiện cho khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa thay vì kết thúc vào 30/ 6 tới.

Điểm lại bức tranh kinh tế Việt Nam thời gian qua, nhà báo Trần Xuân Toàn - Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ - cho biết trong quý I, nền kinh tế đã có những tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp, nhiều lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là các lĩnh vực nông sản, thủy sản, lương thực, thực phẩm… đã tăng trưởng tốt. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, các ngân hàng cũng có sẵn nguồn vốn và lãi suất cũng đang ở trong giai đoạn thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây để bơm ra nền kinh tế.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh đã sẵn sàng để hấp thụ nguồn vốn hay chưa và còn những vướng mắc nào khi nhiều doanh nghiệp gặp phải những "rào cản" khi tiếp cận vốn ngay từ cả phía doanh nghiệp lẫn cả phía ngân hàng. Vì vậy, hội thảo "Khơi thông nguồn vốn ra thị trường" nhằm góp phần thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp và ngân hàng. 

Theo NHNN cho biết, NHNN có nhiều giải pháp điều hành để hỗ trợ thúc đẩy tín dụng ra nền kinh tế. Trong đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, các ngân hàng đã tích cực giảm lãi suất. Đến nay, lãi suất bình quân huy động và cho vay đối với các giao dịch phát sinh mới lần lượt ở mức 3,1%/năm và 6,5%/năm, giảm tương ứng khoảng 0,4%/năm và 0,6%/năm so với cuối năm 2023. Qua đó, hoạt động sản xuất kinh doanh đã dần phục hồi.

Tính đến 27/3, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt hơn 13,651 triệu tỉ đồng, tăng 0,61% so với cuối năm 2023.

Tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ưu tiên. Theo đó, đến cuối tháng 2, tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn chiếm 24,35% dư nợ toàn nền kinh tế; Tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 17,94%; Tín dụng lĩnh vực xuất khẩu chiếm 2,25%; Tín dụng lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ chiếm 2,75%...

Tuy nhiên, tín dụng đầu năm tăng thấp do yếu tố mùa vụ của dịp Tết Nguyên đán và khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp chưa cao. Nhưng điểm sáng của hoạt động ngân hàng là tín dụng đã phục hồi, tăng trưởng trở lại trong tháng 3.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thay đổi phương thức điều hành để tăng cung ứng vốn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714492886 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714492886 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10