THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Hoàn thiện hạ tầng kết nối cho nông sản Tây Bắc

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, hạ tầng đường bộ mà cụ thể là các cao tốc, đường hàng không đã được quy hoạch rõ rệt, các địa phương cần tính toán để đưa hàng nông sản kết nối.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Nóng vấn đề đất đai

Sáng 29/5, tại TP. Sơn La, diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại trực tiếp với nông dân Việt Nam, với chủ đề "Tiếp sức, hỗ trợ nông dân phục hồi, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững". 

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời về vấn đề hạ tầng giao thông.

Taị Hội nghị, nhiều đại biểu tham dự đặt các câu hỏi về vấn đề, trong đó có vấn đề hạ tầng kết nối. Cụ thể, nông dân Hoàng Văn Chất cho biết, Tây Bắc là vùng có sản lượng nông sản lớn, những người nông dân chúng tôi cứ đến mùa vụ thu hoạch là lại gặp khó khăn rất nhiều trong việc đưa sản phẩm đi tiêu thụ do đường sá đi lại còn xa xôi, khó khăn.

“Nông dân Sơn La và Tây Bắc chúng tôi rất vui mừng được biết, hôm qua Thủ tướng đã đi khảo sát tuyến quốc lộ 6, cảng sân bay Nà Sản để tới đây làm đường cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu- Sơn La, sân bay Nà Sản. Xin Thủ tướng cho biết thêm về thông tin về các dự án này”, ông Hoàng Văn Chất nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII thì đều khảng định 3 điểm nghẽn, trong đó có điểm nghẽn về hạ tầng, đặc biệt là giao thông vận tải. Và Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị ban hành cho các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc.

Bộ Chính tri yêu cầu có kế hoạch để phát triển giao thông vận tải thực hiện chủ trương của Trung ương. Vừa qua Chính phủ đã tích cực tham mưu cho Quốc hội và đa dạng nguồn vốn để chúng ta thực hiện chủ trương của Trung ương.

Cụ thể về quy hoạch giao thông, đến thời điểm này Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 quy hoạch giao thông. Thủ tướng đã phê duyệt 4 quy hoạch và còn 1 quy hoạch Thủ tướng sẽ phê duyệt trong thời gian sắp tới. Về phát triển GTVT nói trung và GTVT các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Bắc nói riêng đã có đầy đủ cơ sở về lý luận và quy hoạch để chúng ta thực hiện.

“Cụ thể, chúng tôi chia ra 2 nhiệm vụ. Thứ nhất, kết nối Tây Bắc với các vùng miền trong cả nước và Thế giới. Thứ hai kết nối các địa phương với hệ thống giao thông của Trung ương”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Đồng thời cho biết thêm, Bộ GTVT đã tham mưu cho Chính phủ, Bộ quan tâm đặc biệt đến phát triển hàng không. “Rất mừng chúng ta đã nâng cao sân bay Điện Biên và trong 1 thời gian ngắn nữa sân bay này sẽ kết nối tàu bay A320, A321 và chúng ta có thể bay thẳng đến toàn bộ sân bay của cả nước và xa hơn nữa kết nối với nước ngoài”, Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

>>>THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch

>>>Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tiếp sức, hỗ trợ nông dân

Thứ hai, vừa qua, tỉnh Lào Cai đã hết sức tích cực, đang chuẩn bị khởi công sân bay Lào Cai tại TP Lào cai và sân bay này chúng ta thực hiện theo hình thức PPP, giao cho tỉnh Lào Cai, cơ quan có thẩm quyền. Như vậy sắp tới chúng ta sẽ có sân bay lào cai như sân bay Vân Đồn.

đường cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu- Sơn La, sân bay Nà Sản.

Đường cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu- Sơn La, sân bay Nà Sản được người dân Tây Bắc kỳ vọng.

“Hôm qua, 28/5, Thủ tướng đã đi thăm sân bay Nà Sản và bộ GTVT cùng với Sơn La, Bộ Quốc phòng, chúng tôi tham mưu cho Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền để xã hội hóa sân bay Nà Sản với kinh phí 2.500 tỷ đồng. Khi sân bay này khởi công thì chúng tôi dự kiến 1 năm sẽ có 1 sân bay Nà Sản và Nà Sản, Điện Biên, Lào Cai sẽ là 3 sân bay chính kết nối từ miền núi tây bắc đến các miền của tổ quốc, và nước ngoài. Chúng tôi kỳ vọng sân bay Nà Sản sẽ đưa hàng nông sản của Sơn La nói riêng mà các tỉnh Tây Bắc nói chung đến với Thế giới một cách nhanh chóng nhất để chúng ta phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Về đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên như vậy trên địa bàn TP HN sẽ làm 1 đoạn của vành đai 4 chiều rộng 140m để kết nối hạ tầng với quốc lộ 6. Từ quốc lộ 6 lên Hòa Bình có tuyến tiền cao tốc và tỉnh Hòa Bình cũng đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương đầu tư PPP để mở rộng tuyến đường này lên thành cao tốc.

Riêng đoạn Hòa Bình lên Mộc Châu thì hiện nay đang chia làm 3 dự án, dự kiến bố trí 7.000 tỷ đồng, đoạn này thì kết nối vốn địa phương và trung ương để thực hiện đoạn này trong nhiệm kỳ 2021-2025. Với chỉ đạo của thủ tướng thì chúng tôi tin rằng dự án này sẽ sớm khởi công để chúng ta kết nối đến Mộc Châu.

Riêng từ Mộc Châu đến TP Sơn La thì trong quy hoạch phát triển GTVT đến 2030 tầm nhìn 2050, Bộ GTVT dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2016-2030 để kết nối từ Mộc Châu đến TP Sơn La. Riền từ Sơn La đến Điện Biên thì đẫ nằm trong quy hoạch giao thông dường cao tốc rồi. Chúng tôi sẽ phối hợp với Điện Biên nếu huy động được các nguồn lực để khởi công sớm để kết nối được đường cao tốc song song với quốc lộ 6.

“Ngoài ra có 2 dự án mà chúng tôi đang triển khai, 1 là đường kết nối từ TP Lai Châu đến cao tốc HN – Lào Cai, dự án này đang khởi công 2 gói thầu, sắp tới triển khai 9 gói thầu nữa, và trong vài năm nữa chúng ta sẽ kết nối tối từ lai châu đến cao tốc HN – Lào Cai”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Riêng đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai thì Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo Tổng Công ty đường cao tốc Việt nam nghiên cứu nâng cao để đảm bảo tuyến đường từ HN đến Lào Cai. Với định hướng lớn như vậy thì chúng tôi nghĩ rằng đường cao tốc trong nhiệm kỳ này sẽ có nhưng chuyển biến rất tích cực.

“Như vậy, về Bộ GTVT chúng tôi cũng đã thấy bức tranh rất rõ rồi, riêng địa phương để đưa hàng nông sản của bà con kết nối với đường cao tốc và sân bay để đưa đi nước ngoài thì đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp, chúng tôi rất mong các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai các đồng chí lần này điều chỉnh quy hoạch giao thông của địa phương kết nối với các đường cao tốc, trong quy trình cho phéo 10km có 1 nút giao kết nối với cao tốc, do đó, chúng tôi yêu cầu rà soát để kết nối toàn bộ trung tâm kinh tế, các trung tâm chính trị huyện với đường cao tốc”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI VỚI NÔNG DÂN: Hoàn thiện hạ tầng kết nối cho nông sản Tây Bắc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715188587 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715188587 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10