Thủ tướng khẳng định "bình đẳng các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường"

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, không phân biệt kinh tế tư nhân và Nhà nước, bình đẳng các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường.

Chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) nhắc đến câu nói của một chuyên gia kinh tế cho rằng muốn có Việt Nam hùng cường thì dựa vào những tập đoàn tư nhân lớn và coi đây là lực lượng tiên phong, bứt phá trong tương lai. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kinh tế tư nhân là một trong động lực quan trọng phát triển đất nước

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kinh tế tư nhân là một trong động lực quan trọng phát triển đất nước.

“Xin hỏi Thủ tướng tới đây có những chính sách cụ thể gì để kinh tế tư nhân liên tục phát triển và để Việt Nam có được “những người khổng lồ” đúng nghĩa?”, Đại biểu đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn của Đại biểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kinh tế tư nhân là một trong động lực quan trọng phát triển đất nước, đặc biệt với kinh tế tư nhân chúng ta có Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân.

“Chúng ta vui mừng về việc Việt Nam đã có trên 800.000 doanh nghiệp kinh tế tư nhân, các địa phương đã chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, các cấp, các ngành có liên quan được giao chương trình hành động để phát triển kinh tế tư nhân thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó”, Thủ tướng nói.

Đồng thời cho biết, đến nay kinh tế tư nhân đã đóng góp khoảng 40% GDP của của cả nước. “Chúng ta có có nhiều tập đoàn tư nhân đổi mới khoa học, công nghệ đầu tư những sản phẩm có chất lượng cao giá trị gia tăng cao trong phát triển kinh tế vừa qua, nhất là đã ứng dụng một số tiến bộ kỹ thuật mới trong phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Đảng, Nhà nước hoan nghênh vấn đề phát triển kinh tế tư nhân, vừa qua đã tạo mọi điều kiện để tiếp tục phát triển kinh tế tư nhân.

Dẫn lại lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết thời gian tới, doanh nghiệp tư nhân nào làm tốt, đóng góp thiết thực cho đất nước phát triển, đặc biệt những doanh nghiệp công nghệ nên thưởng Huân chương bậc cao cho những doanh nghiệp. 

“Chúng ta không hề phân biệt kinh tế tư nhân và Nhà nước, chúng ta bình đẳng các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng chủ nghĩa Việt Nam. Vì vậy, yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện tốt chủ trương của Trung ương, Nghị quyết Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân trong thời gian tới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần khẳng định, sau khi có Nghị quyết Trung ương 5, Khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân, mặc dù chưa có sự đánh giá tổng kết đầy đủ những kết quả đạt được, nhưng 2 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự lớn mạnh, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn lên của khu vực tư nhân.

Có thể nói, chưa bao giờ kinh tế tư nhân lại được Đảng, Nhà nước quan tâm như hiện nay. Việc lần đầu tiên một nghị quyết riêng về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành là dấu ấn lớn, song chắc chắn là kết quả của quá trình thay đổi nhận thức, đột phá tư duy qua các thời kỳ.

Từ Đại hội VI, Đảng đã khởi xướng công cuộc Đổi mới và đề ra chính sách kinh tế nhiều thành phần. Đến Đại hội VII, đặc biệt từ Hội nghị Trung ương 2, Khóa VII (1992) kinh tế tư nhân đã được coi trọng và khuyến khích phát triển “không hạn chế về quy mô và địa bàn hoạt động trong những lĩnh vực mà pháp luật không cấm”.

Kể từ đó, qua các Đại hội IX, X, XI, XII, vấn đề phát triển kinh tế tư nhân nhiều lần được đưa ra thảo luận. Chủ trương “Hoàn thiện cơ chế chính sách tạo thuận lợi phát triển mạnh kinh tế tư nhân ở hầu hết các ngành và lĩnh vực kinh tế, trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế” được chỉ rõ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng khẳng định "bình đẳng các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327329 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327329 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10