Thúc đẩy doanh nghiệp Tây Ban Nha tăng cường đầu tư tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Với thế mạnh và sự năng động của hai nền kinh tế, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam và Tây Ban Nha còn rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

>>  VCCI kỳ vọng mở rộng hợp tác giáo dục với ĐH Cambridge (Vương quốc Anh)

Chủ tịch

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano de Lasala 

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công đã có buổi làm việc và trao đổi với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano de Lasala về việc tăng cường cơ hội hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.

Theo Đại sứ Tây Ban Nha đã đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời cho biết hai bên còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác trong tương lai. Đặc biệt, năm 2024 cũng là năm kỷ niệm 15 năm Việt Nam - Tây Ban Nha thiết lập khuôn khổ “Đối tác chiến lược hướng tới tương lai” (2009 - 2024). Với nền tảng quan hệ vững chắc, Đại sứ cho rằng đây là thời điểm thích hợp để thắt chặt hơn nữa việc hợp tác, đưa mối quan hệ lên một tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng.

Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, Tây Ban Nha là một trong những đối tác tiềm năng của Việt Nam tại EU, đồng thời là nước đầu tiên phê chuẩn Hiệp định EVIPA. Do đó, các doanh nghiệp Tây Ban Nha đều đánh giá rất cao tiềm năng thị trường Việt Nam, cũng như sự đa dạng hóa của nền kinh tế. 

Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp Tây Ban Nha đều cần chủ động tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới thay vì phụ thuộc vào một thị trường cung ứng nhất định, điều này đã làm Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn trong tương lai. 

Đại sứ Carmen Cano de Lasala nhấn mạnh, các doanh nghiệp Tây Ban Nha mong muốn hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực trọng tâm bao gồm cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, du lịch,  nông nghiệp, công nghệ cao, dệt may, kinh tế xanh...

Đại sứ cho biết, đây là những lĩnh vực doanh nghiệp Tây Ban Nha có thế mạnh, sẵn sàng hợp tác đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển đường sắt cao tốc, chuyển đổi năng lượng và phát triển ngành du lịch.

Đại sứ Carmen Cano de Lasala  kỳ vọng, VCCI sẽ tăng cường trao đổi phối hợp với Đại sứ quán để đề xuất về các cơ hội hợp tác đầu tư tại thị trường cho các doanh nghiệp Tây Ban Nha, từ đó mở thêm nhiều cánh cửa đầu tư nữa tại Việt Nam. 

>>  VCCI luôn là người bạn đồng hành với doanh nghiệp

Chủ tịch VCCI làm việc cùng Đại sứ Tây Ban Nha Carmen Cano de Lasala

Chủ tịch VCCI làm việc cùng Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano de Lasala

Đồng tình với những chia sẻ từ phía Đại sứ Tây Ban Nha, Chủ tịch VCCI cho biết, hợp tác thương mại - đầu tư song phương tăng trưởng tích cực, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực.

Thông tin thêm đến Đại sứ, theo Chủ tịch VCCI, hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng tốt; cùng với đó Việt Nam đang đạt mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Điều này đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Tây Ban Nha khai thác tiềm năng thị trường khi nhu cầu hàng hóa của người dân tăng cao.

Ông Phạm Tấn Công cho biết thêm, Việt Nam cũng đang ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghệ cao, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng... Với thế mạnh của mình, các doanh nghiệp Tây Ban Nha hoàn toàn có thể mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tiềm năng tại Việt Nam.

Tây Ban Nha hiện là đối tác thương mại thứ 8 của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Tây Ban Nha trong ASEAN. Thông qua việc hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận sâu hơn vào thị trường EU và ngược lại, doanh nghiệp Tây Ban Nha có thể đưa sản phẩm vào thị trường ASEAN.

Để đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch VCCI đề nghị, hai nước tăng cường trao đổi thêm thông tin thị trường, đối tác và các cơ hội tiềm năng để cộng đồng doanh nghiệp hai bên tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Với vai trò là đại diện của hơn 200.000 doanh nghiệp tại Việt Nam, Chủ tịch VCCI khẳng định, VCCI sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ cho cộng doanh nghiệp Tây Ban Nha đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh. Với thế mạnh và sự năng động của hai nền kinh tế, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam và Tây Ban Nha còn rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy doanh nghiệp Tây Ban Nha tăng cường đầu tư tại Việt Nam tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714422051 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714422051 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10