Thuế bảo vệ môi trường với xăng dự kiến giảm 1.000 đồng/lít

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Tài chính cho biết đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường mức 1.000 đồng/lít với xăng và giảm 500 đồng/lít với các mặt hàng dầu đến hết ngày 31/12/2022.

>>>Chủ tịch Quốc hội đề nghị giám sát tình hình xăng dầu

Trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết nhằm bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến các bộ ngành liên quan để xây dựng dự thảo nghị quyết điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Bộ Tài chính cho biết đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường mức 1.000 đồng/lít với xăng và giảm 500 đồng/lít với các mặt hàng dầu đến hết ngày 31/12/2022.

 Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường mức 1.000 đồng/lít với xăng và giảm 500 đồng/lít với các mặt hàng dầu.

“Nội dung chính: Mức thuế đối với xăng giảm 1.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu có chung đề xuất với mức giảm là 500 đồng/lít… Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2022”, ông Phương thông tin.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết dự kiến việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu nếu được thực hiện từ tháng 4/2022 thì sẽ khiến ngân sách giảm thu hơn 11 nghìn tỷ đồng.

Về tác động CPI, lạm phát và tăng trưởng kinh tế, với giá bán lẻ ổn định như mức hiện tại, thì giảm thuế sẽ giúp giảm CPI bình quân là 0,6-0,7%. 

Về tác động người dân, doanh nghiệp, với chính sách này góp phần đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp, giúp giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm chi phí tiêu dùng cho người dân. “Đây mới là dự thảo đề án đang lấy ý kiến bộ ngành và cơ quan liên quan, mong nhận được nhiều đóng góp, ý kiến để báo cáo các cấp nhằm có phương án sửa đổi phù hợp”, ông Chi nói.

Về giải pháp kiềm chế lạm phát trước tác động giá nhiên liệu đầu vào tăng cao, ông Chi chi hay Ban chỉ đạo điều hành giá đã họp bàn, thống nhất các giải pháp. 

>>>Ổn định thị trường xăng dầu: “Mở cửa” nguồn cung

>>>Ổn định thị trường xăng dầu: Thay đổi cơ chế điều hành

Trong khi đó, cũng liên quan vấn đề xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết bộ đã họp và tăng lượng nhập khẩu, nhằm đảm bảo từ quý 2-2022 có đủ nguồn cung xăng dầu.

o biết bộ đã họp và tăng lượng nhập khẩu, nhằm đảm bảo từ quý II/2022 có đủ nguồn cung xăng dầu

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ đã họp và tăng lượng nhập khẩu, nhằm đảm bảo từ quý II/2022 có đủ nguồn cung xăng dầu.

Theo đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay xăng dầu là mặt hàng quan trọng, thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Về nguồn cung, do sản xuất trong nước đáp ứng được đáp ứng 70%, nhưng nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã giảm công suất từ 00% xuống mức 80% và hiện đang chạy ở mức 55-60% công suất.

Do đó, việc giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước trong tháng 2 đã bị giảm so với kế hoạch bình quân giao hàng theo tháng khoảng 43%, kế hoạch giao là 680.000m3, thực tế giao khoảng 390.000m3; trong đó xăng giảm 18% và dầu DO giảm 57%. 

Ông Hải thông tin, dự kiến tháng 3 cung cấp khoảng 80% so với kế hoạch theo tháng, kế hoạch giao 680.000m3 nhưng dự kiến giao hàng là 540.000m3 trong đó xăng giảm 5%, dầu giảm 30%. Vì vậy, mặc dù Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đã tăng công suất, nhưng nguồn cung vẫn chưa đảm bảo nên có sự thiếu hụt cục bộ. 

Bộ Công thương khẳng định trong tháng 2, đầu tháng 3 là đáp ứng được. Tuy nhiên, đến nay nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất. 

Ông Hải cho biết bộ đã họp và tăng lượng nhập khẩu, nhằm đảm bảo từ quý II/2022 có đủ nguồn cung xăng dầu, kể cả khi nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa đáp ứng được sẽ tăng cường nhập khẩu, cố gắng đáp ứng cao nhất mức nhu cầu của người dân.

Về điều chỉnh giá xăng dầu, ông Hải cho hay theo Nghị định 95 là 10 ngày/lần, trong trường hợp xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng kinh tế xã hội và đời sống người dân, thì sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh. 

Theo đó, 2 ngày/lần tổ công tác sẽ ngồi bàn để xem có cần thiết báo cáo Thủ tướng việc điều chỉnh khác so với quy định là 10 ngày/lần hay không. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, ví dụ như giao cho doanh nghiệp tăng nhập khẩu thì nguồn vốn nhập khẩu như thế nào, thủ tục để nhập nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thuế bảo vệ môi trường với xăng dự kiến giảm 1.000 đồng/lít tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714918590 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714918590 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10