Tik Tok đang "đánh lạc" suy nghĩ của giới trẻ?

Diendandoanhnghiep.vn Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) điều tra các hoạt động dữ liệu người dùng của Tik Tok trước cảnh báo “Tik Tok muốn phân tích tâm lý giới trẻ”.

TikTok đang bị 8 bang của Mỹ điều tra về tác động lên trẻ em và trẻ vị thành niên

TikTok đang bị 8 bang của Mỹ điều tra về tác động lên trẻ em và trẻ vị thành niên. Ảnh: Reuters

Yêu cầu nói trên của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ được đưa ra khi Giám đốc điều hành GETTR, Jason Miller cho biết trên "Mornings with Maria" rằng: "Mối quan tâm thực sự khi chúng ta nói về thông tin người dùng trên Tik Tok, đó không phải là địa chỉ email, hay thẻ tín dụng, mà đó là phân tích tâm lý của giới trẻ".

>> Home Credit “lấn sân” sang nền tảng TikTok

Bình luận của ông Jason Miller được đưa ra sau khi TikTok thừa nhận họ có quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng Mỹ, trong khi người Mỹ không có quyền truy cập dữ liệu của chính họ. 

Ông Jason Miller giải thích rằng: Cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc không nhất thiết phải là cuộc xung đột địa chính trị, địa kinh tế, mà sẽ có thể là cuộc xung đột mạng, và Trung Quốc sẽ chiếm ưu thế hơn. 

Ông Jason Miller cũng lập luận thêm rằng thuật toán dữ liệu của Tik Tok được xây dựng để dự đoán hành vi của người dùng. Do đó, ông bày tỏ lo lắng về hành động có thể thao túng dư luận của Tik Tok và những vấn đề trong cuộc bầu cử tương lai của Mỹ. 

Theo Miller, các công ty truyền thông của Mỹ đang bị tấn công bởi một tác nhân xấu liên tục từ Tik Tok. Rất nhiều công ty Mỹ làm bất cứ điều gì mà Tik Tik muốn dự trên dữ liệu người dùng. 

Tik Tok

Tik Tok đang phân tích tâm lý giới trẻ

Trước thực trạng trên, Ủy viên Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) Brendan Carr đã viết một lá thư cho các CEO của Apple và Google kêu gọi họ xóa TikTok khỏi cả hai cửa hàng ứng dụng của họ.

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể học và hiểu rõ người dùng hơn cả chính bản thân của họ. Do đó, không thể phủ nhận rằng thuật toán AI của Tik Tok rất thông minh, nhưng thông minh đến mức “nguy hiểm”.

Trong khi Facebook phải mất nhiều thời gian để thu thập dữ liệu từ trang thông tin cá nhân của người dùng, thì Tik Tok đã vượt mặt Facebook một cách nhanh chóng, không chỉ về số lượng người dùng, mà còn về sự thông minh vượt bậc trong thuật toán AI đang gây tranh cãi lớn. 

>> SYS và TikTok hợp tác giúp thanh niên Việt khởi nghiệp

Trên thực tế, Tik Tok có thể hiểu người dùng chỉ trong 2 giờ đầu tiên. Điều này rất nguy hiểm khi các nội dung trên Tik Tok không được kiểm soát một cách chặt chẽ, dẫn đến các nội dung "độc"… tràn ngập trên các nền tảng này. Ngoài ra, thuật toán của Tik Tok còn mang lại nhiều tác hại về mặt tâm lý, ảnh hưởng đến lối sống của con người. Với sự phổ biến rộng rãi của Tik Tok đối với giới trẻ hiện nay, các trạng thái như “trầm cảm”, hoặc bị “đầu độc”, “thao túng” là rất đáng quan ngại. 

Nhiều chuyên gia cảnh báo Tik Tok đang được xem như một “vũ khí ngầm” nhằm thâu tóm và đánh lạc suy nghĩ của giới trẻ, gây ra những hệ quả không lường trước được trong tương lai. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tik Tok đang "đánh lạc" suy nghĩ của giới trẻ? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714420342 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714420342 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10