TP.HCM: Khan hiếm nguồn cung nhà ở mới, doanh nghiệp đổ về vùng ven

Diendandoanhnghiep.vn Theo DKRA Group, TP.HCM không có dự án căn hộ mới trong 2 tháng đầu năm 2024, chỉ có 6 dự án thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo.

>> Tín hiệu vui cho bất động sản TP.HCM: Ra mắt hàng loạt dự án nhà ở vừa túi tiền

Trong báo cáo thị trường TP.HCM và vùng phụ cận tháng 1, 2/2024 công bố mới đây, DKRA Group đã thống kê phân khúc căn hộ ở TP.HCM và một số tỉnh lân cận (Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai).

TP.HCM không có dự án căn hộ mới trong 2 tháng đầu năm 2024, chỉ có 6 dự án thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo. Ảnh:VA

TP.HCM không có dự án căn hộ mới trong 2 tháng đầu năm 2024. Ảnh:VA

Không có dự án mở bán mới 

Theo đó, trong 2 tháng đầu năm nay, thị trường căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh) không ghi nhận thêm dự án mở bán mới nào. Trong suốt thời gian này, nguồn cung thị trường đến từ 6 dự án đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo.

Có thể thấy, lượng căn hộ mở bán trong 2 tháng đầu năm 2024 ghi nhận mức giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM chiếm đa số với hơn 300 căn, gần 140 căn còn lại chủ yếu tập trung tại tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dù nhiều chủ đầu tư đã áp dụng các chính sách khuyến mãi (chiết khấu thanh toán nhanh, kéo dài kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán...) để kích cầu thị trường, tuy nhiên, DKRA cho biết, lượng tiêu thụ căn hộ mới giảm 53% so với cùng kỳ năm trước, do ảnh hưởng phần nào bởi kỳ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài. Căn hộ hạng B chiếm 76% nguồn cung.

>> Bất động sản TP.HCM bước vào chu kỳ tăng trưởng

Về giá bán, mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động, cục bộ ghi nhận mức tăng 3 - 6% ở một số dự án tại TP.HCM với pháp lý hoàn chỉnh, tiến độ xây dựng và bàn giao nhanh chóng.

Nhận định về thị trường, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án của DKRA Group cho biết, năm nay thị trường địa ốc tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới bởi vấn đề pháp lý trong ngắn hạn chưa được giải quyết triệt để. Bên cạnh đó, thanh khoản là vấn đề “mấu chốt” trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư còn e ngại.. Đặc biệt, ưu tiên hàng đầu của các chủ đầu tư trong năm nay vẫn là dòng tiền.

Xu hướng đổ về vùng ven

Bên cạnh những khó khăn về dòng tiền, nhiều ý kiến cho rằng, việc tìm kiếm quỹ đất sạch trong trung tâm TP.HCM có mức giá phù hợp là điều rất khó. Do đó, để thích nghi với thị trường, các chủ đầu tư có xu hướng đổ về vùng ven để phát triển dự án bởi giá đất rẻ, giúp nguồn cung nhà ở nơi đây trở nên dồi dào và giá bán cũng dễ “điều tiết” hơn. Từ đó, đáp ứng được nhu cầu mua nhà của đại đa số người dân.

Theo thống kê, trong năm 2024, có đến 96% nguồn cung căn hộ tương lai có vị trí tại khu vực Bình Dương, Đồng Nai và Long An, chủ yếu là phân khúc căn hộ có mức giá dưới 5 tỷ đồng/căn. Đây được xem là lời giải cho bài toán nhà ở tầm trung đang rất khan hiếm tại TP.HCM.

Việc các chủ đầu tư có xu hướng đổ về vùng ven để phát triển dự án được xem là lời giải cho bài toán nhà ở tầm trung đang rất khan hiếm tại TP.HCM.

Việc các chủ đầu tư có xu hướng đổ về vùng ven để phát triển dự án được xem là lời giải cho bài toán nhà ở tầm trung đang rất khan hiếm tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, một số chủ đầu tư "bung hàng" trong thời điểm này không chỉ không đưa ra giá bán quá cao, mà còn tăng mức chiết khấu ở mức tương đương với chi phí lãi vay ngân hàng, nhằm giảm giá bán cho người mua nhà. Đây được xem là biện pháp thích nghi với tình hình mới, giúp các doanh nghiệp địa ốc tự bảo vệ mình trong bối cảnh dòng vốn tắc nghẽn. Đồng thời mang lại cơ hội cho khách hàng trong việc tiếp cận nhà ở khi giá thực tế giảm đi.

Một số dự án điển hình như Phú Đông Group vừa đã chính thức tung ra thị trường căn hộ tại dự án Phú Đông SkyOne (tỉnh Bình Dương) với mức giá chỉ từ 1,4 - 2,2 tỷ đồng/căn. Trong đó, 75% là căn hộ có mức giá từ 1,4 - 1,8 tỷ đồng. Đây được xem là mức giá tốt nhất thị trường Bình Dương hiện nay. Bởi lẽ, theo báo cáo của Savill Việt Nam chỉ ra, trong vòng 4 năm qua, mặt bằng giá căn hộ tại Bình Dương ở ngưỡng trên dưới 30 triệu đồng đã vọt lên 40 - 48 triệu đồng/m2.

Tương tự, Liên doanh giữa Công ty TNHH Phát triển căn hộ Nam Long (Nam Long ADC - thuộc Tập đoàn Nam Long Group) và đối tác Nhật Bản Nishi Nippon Railroad đã triển khai mở bán dự án căn hộ EHome Southgate (Long An) giai đoạn 3. Dự án này tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng có mức thu nhập trung bình từ 15 triệu đồng/tháng, với mức giá chỉ từ 1 tỷ đồng/ căn có diện tích 50m2.

Theo đánh giá của ông Dương Minh Tiến - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time, trong năm nay thị trường bất động sản sẽ bắt đầu phục hồi và phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu thực sẽ đóng vai trò chủ đạo. Trong đó, nguồn cung sản phẩm chủ yếu tập trung tại khu vực vùng ven TP.HCM, đặc biệt là Bình Dương.

DKRA cũng dự kiến, nguồn cung mới trong những tháng tiếp theo sẽ đạt nhiều khởi sắc, phần lớn sản phẩm tập trung ở các khu vực giáp ranh TP.HCM.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Khan hiếm nguồn cung nhà ở mới, doanh nghiệp đổ về vùng ven tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714328808 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714328808 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10