TP.HCM: Sẽ thay thế nếu cán bộ "đùn đẩy, sợ trách nhiệm"

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính.

>> Rà soát các thủ tục hành chính thêm “giấy phép con” cho doanh nghiệp

Cụ thể, ngày 13/11/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận huyện thực hiện Công điện số 968/CĐ-TTg, ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính các cấp.

ngày 13/11/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận huyện thực hiện Công điện số 968/CĐ-TTg, ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính các cấp.

Ngày 13/11/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận huyện thực hiện chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính.

Đặc biệt, theo văn bản chỉ đạo này, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thanh tra, kiểm tra nội bộ để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa làm tốt.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và nhà nước.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng lưu ý trong quá trình phối hợp để giải quyết công việc, nhiệm vụ được giao thuộc thẩm quyền, chỉ lấy ý kiến của các đơn vị liên quan trực tiếp đến đề án, dự án, nhiệm vụ, không lấy ý kiến phối hợp của đơn vị không liên quan hoặc không cần thiết.

Đơn vị được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng hạn, đúng chức năng, nhiệm vụ, có quan điểm, trách nhiệm rõ ràng, không trả lời chung chung, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc.

Song song đó, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Chánh Văn phòng UBND TP thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của TP.HCM giao cho các đơn vị, địa phương, đồng thời báo cáo xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị, địa phương thường xuyên có nhiệm vụ quá hạn, không triển khai thực hiện.

>>  Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh

Đáng chú ý, ngày 18/6/2023, UBND TP.HCM cũng từng ban hành Chỉ thị 06/CT-UBND, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, theo UBND TP.HCM, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân Thành phố và sự nỗ lực của các sở, ban, ngành và UBND các cấp, kết quả cải cách TTHC thời gian qua có những chuyển biến đáng kể; hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo và điều hành từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, kết quả và tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ chưa đạt mục tiêu, thời hạn yêu cầu; một số hạn chế, tồn tại chưa được khắc phục triệt để, người dân và doanh nghiệp còn gặp khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong thực hiện TTHC; dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp đối với người dùng; quy trình TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính còn rườm rà, hiệu quả phối hợp chưa cao, dữ liệu giải quyết TTHC và dữ liệu phục vụ quản trị, điều hành của chính quyền Thành phố chưa hoàn thiện.

ngày 18/6/2023, UBND TP.HCM cũng từng ban hành Chỉ thị 06/CT-UBND, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ngày 18/6/2023, UBND TP.HCM cũng từng ban hành Chỉ thị 06/CT-UBND, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Vì vậy, để khắc phục các hạn chế nêu trên, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, hiệu quả chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu:

“Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao, trực tiếp chỉ đạo, chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị thực hiện hiệu quả, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như:

Một, kiểm soát chặt chẽ việc quy định TTHC, chỉ ban hành những TTHC thật sự cần thiết, chi phí tuân thủ thấp, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và đáp ứng các yêu cầu về quy định TTHC. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động, tham vấn ý kiến đối tượng thực hiện trong quá trình xây dựng thể chế, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện cơ chế, chính sách, quy định TTHC.

Hai là, Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện, tránh tình trạng tự đặt thêm các thành phần hồ sơ ngoài quy định; gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

là, rà soát, đơn giản hóa quy trình TTHC đảm bảo tinh gọn, thực chất, hiệu quả; chỉ duy trì những TTHC thật sự cần thiết; đề xuất bãi bỏ, sửa đổi ngay những TTHC đang là rào cản cho hoạt động kinh doanh và đời sống người dân.

Như vậy, chỉ chưa đầy 1 tháng, TP.HCM đã có 2 văn bản đôn đốc, chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức để mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, báo cáo kết quả thực hiện giữa nhiệm kỳ “Chương trình cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao Chỉ số CCHC trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2025”. TPHCM cam kết tiếp tục triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP; nâng tỷ lệ hồ sơ thực hiện TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC; phấn đấu đến năm 2025, đạt 100% TTHC đủ điều kiện áp dụng dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP. Năng động, sáng tạo, quyết liệt giải quyết công việc; phối hợp với các cơ quan, tham mưu UBND TP phải rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo; thường xuyên kiểm tra trong nội bộ việc thực hiện nhiệm vụ được UBND TP giao; tăng cường trách nhiệm giải trình cho lãnh đạo UBND TP.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Sẽ thay thế nếu cán bộ "đùn đẩy, sợ trách nhiệm" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714409287 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714409287 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10