TP HCM: Vì sao thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường “thất thu” và chỉ đạt 16%?

Diendandoanhnghiep.vn Những vấn đề thất thoát lớn được kiểm soát chặt chẽ nhưng lại bỏ qua những thất thoát nhỏ trong việc thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường là khó có thể chấp nhận.

Mổ sẻ những vấn đề liên quan tới việc thất thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường trên địa bàn TP HCM, nhiều đại biểu HĐND TP HCM, cho rằng: hiệu lực quản lý của các cơ quan chuyên môn bên dưới, đã thể hiện sự bất lực hoặc yếu kém trong công tác thực thi nhiệm vụ liên quan đến việc thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường trong thời gian qua. Hàng chục camera giám sát và các nhân viên được giao nhiệm vụ để thực hiện nhưng lại chỉ thu được khoảng 16% và để thất thu hơn 80% là khó có thể chấp nhận.

Hình ảnh nhân viên ngành giao thông thu phí đậu ô tô dưới lòng đường tại TP HCM

Hình ảnh nhân viên ngành giao thông thu phí đậu ô tô dưới lòng đường tại TP HCM

Cũng theo các đại biểu, mặc dù nguồn thu chỉ ở khoảng 1 tỷ đồng/tháng nhưng tỉ lệ thất thoát nhiều như vậy là buông lỏng quản lý. Chúng ta cứ mải quan tâm những vấn đề lớn và những vấn đề thất thoát lớn này được kiểm soát gắt gao, chặt chẽ nhưng lại bỏ qua những thất thoát nhỏ là thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý của cơ quan chuyên môn. Do đó, theo các đại biểu, để chấn chấn chỉnh vấn đề này cần thay đổi tư duy quản lý, nếu không nó sẽ trở thành vấn đề tiền lệ. Và điều quan trong và ý nghĩa hơn là “dù khoản thất thoát nhỏ nhưng chúng ta xử lý triệt để được cũng sẽ gom lại được rất nhiều”.

Trả lời vê những bức xúc của các đại biểu, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, thừa nhận: Tình hình thất thoát trong thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trong thời gian qua là rất lớn.

ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, trả lời các đại biểu về tình trạng thất thu phí đậu ô tô dướng lòng đường.

Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, trả lời các đại biểu về tình trạng thất thu phí đậu ô tô dướng lòng đường.

Theo ông Cường, về công nghệ thu phí cơ bản là ổn nhưng điều quan trọng là tính tự giác của người dân kém. Trong công tác thực hiện nhiệm vụ, Sở GTVT đã lắp đặt 23 camera giám sát trên các điểm cho phép đỗ ô tô dưới lòng đường và nhận thấy là nếu người giám sát tại hiện trường không làm quyết liệt thì người dân tự nguyện nộp phí rất ít, tỷ lệ chỉ là 16% đồng ý nộp phí so với số lượng xe đỗ mà camera giám sát ghi lại”.

Cũng theo ông Cường, trước những tồn tại trên, Sở GTVT đã họp bàn với các địa phương và thống nhất là tăng cường giám sát chặt chẽ việc nộp phí tại các điểm đã quy định, đồng thời chuyển công việc giám sát cho các công ty công ích để đảm bảo việc giám sát chặt chẽ hơn. "Thời gian thực hiện dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2019 sẽ triển khai công tác này. Sau khi có số liệu thống kê hiệu quả như thế nào sẽ báo cáo lại đại biểu." - ông Cường nói.

 Liên quan tới vấn đề mà báo chí đã phản ánh về những hình ảnh tiêu cực của một số cán bộ nhân viên trong ngành giao thông, ông Cường cũng thừa nhận là những hình ảnh tiêu cực không tốt và ảnh hưởng tới ngành. Và trong thời gian tới ngành giao thông sẽ chấn chỉnh nghiêm túc vấn đề nêu trên – ông Cường nhấn mạnh.

Theo Nghị quyết 01/2018, các quận được thực hiện thí điểm bao gồm: quận 1, 5, 10, trong đó, quận1 có 13 tuyến đường, quận 5 có 4 tuyến đường và quận 10 có 6 tuyến được tổ chức thu phí đỗ xe dưới lòng đường được triển khai.

Và trong báo cáo gửi UBND TP, Sở GTVT TP HCM cho biết: Sau 2 tháng 8 và 9 kể từ khi thực hiện Nghị quyết 01/2018 của HĐND TP về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô trên địa bàn TP có sự thất thoát lớn. Và chỉ trong 2 tháng, thực hiện thu phí đậu ô tô dưới lòng đường tại TP HCM, thì  số phí thất thoát tương ứng ước tính là 85% và 91%; tương đương 1,5 tỉ đồng và 880 triệu đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Vì sao thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường “thất thu” và chỉ đạt 16%? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714503433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714503433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10