Treo 3 thập kỷ, dự án Khu đô thị An Dương vẫn chưa có lối thoát

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Khu đô thị An Dương (Tây Hồ, Hà Nội) sau 3 thập kỷ "nằm treo" vẫn chưa có lối thoát và những khó khăn, vướng mắc tiếp tục phải chờ thành phố báo cáo Chính phủ.

KĐT An Dương do công ty IDC làm chủ đầu sau gần 3 thập kỷ vẫn đang lâm vào bế tắc

Khu đô thị An Dương do Công ty IDC làm chủ đầu tư sau gần 3 thập kỷ vẫn đang lâm vào bế tắc

DỰ ÁN LONG ĐONG

Dự án Khu nhà ở và văn phòng làm việc tại khu vực hồ An Dương được triển khai từ năm 1990. Ngày 28/9/1999, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 914/QĐ-TTg thu hồi 13.970m2 đất tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, giao cho Công ty TNHH Xây dựng IDC (Công ty IDC) sử dụng để thực hiện Dự án.

Cụ thể, tại Quyết định số 914/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ thu hồi 13.970m2 đất (bao gồm 8.400m2 đất do UBND quận Tây Hồ quản lý và 5.570m2 đất do UBND phường Yên Phụ và các hộ dân quản lý, sử dụng), giao cho Công ty IDC sử dụng toàn bộ diện tích xây dựng nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng kinh doanh và văn phòng làm việc.

Trong đó, diện tích xây dựng nhà ở kinh doanh: 6.529m2; diện tích xây dựng 30 căn hộ thu nhập thấp; diện tích 5.441m2 xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu đất, sau khi xây dựng xong bàn giao cho UBND thành phố để giao cho các cơ quan chuyên ngành quản lý khai thác; diện tích 1.011m2 đất cho Công ty xây dựng công trình công cộng kinh doanh và văn phòng làm việc.

Quyết định 914/QĐ-TTg năm 1999 giao đất cho công ty IDC

Quyết định 914/QĐ-TTg năm 1999 giao đất cho công ty IDC

Theo thông tin từ chủ đầu tư, sau khi có quyết định trên, công ty đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền một lần vào ngân sách với số tiền sử dụng đất 6.083.834.000 đồng; tiền thuê đất 25 năm là 121.323.000 đồng.

Ngày 25/6/2001, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3563/QĐ-UB phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất, giao cho Công ty IDC đầu tư xây dựng nhà ở và văn phòng. Theo quyết định này, nhà nước có trách nhiệm giao cho Công ty IDC 2.348 m2 đất tại quận Tây Hồ để tái định cư cho các hộ dân khi giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, vì nhà nước không giao 2.348 m2 đất kể trên cho Công ty IDC và cũng không thành lập Ban hỗ trợ, bồi thường giải phòng mặt nên không thể thực hiện bàn giao 6.069m2 đất còn lại cho Công ty IDC mặc dù Công ty này đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất.

Trong quá trình triển khai, năm 2002, dự án bị tạm dừng triển khai chờ điều chỉnh Luật Đê điều. Đến năm 2007, dự án được tái khởi động nhưng sau đó lại bị buộc phải dừng thi công cho đến nay.

Ngày 20/1/2016, Thanh tra Chính phủ có Thông báo số 148/TB-BTCDTW, khẳng định dự án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nguyên nhân của dự án kéo dài là do chính sách pháp luật được điều chỉnh và thay đổi, do không có đất tái định cư… Để khắc phục hậu quả làm tổn thất cho doanh nghiệp, Thanh tra Chính phủ đã giao cho UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Công ty IDC tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Trong suốt quá trình dự án bị dừng triển khai, chủ đầu tư dự án là Công ty IDC đã liên tục có nhiều đơn thư kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và các cấp cao hơn tuy nhiên đến nay dự án vẫn lâm vào bế tắc.

TIẾP TỤC CHỜ BÁO CÁO THỦ TƯỚNG

Mới đây, trả lời cử tri về việc chậm tiến độ của dự án trên, UBND thành phố Hà Nội cho biết thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, Chủ đầu tư thực hiện; có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tuy nhiên, do vướng mắc Luật Đê điều, khiếu nại của một số hộ dân, dự án triển khai kéo dài, có thay đổi về chế độ, chính sách pháp luật, đến nay mới thu hồi, giải phóng mặt bằng được 7.901m2, còn lại 6.096m2 đất chưa giải phóng mặt bằng; một số diện tích đất mặt hồ đã san lấp trước đây bị lấn chiếm; hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện dẫn đến khó khăn cho chủ đầu tư và sinh hoạt của người dân; do dự án chưa thực hiện xong nên một số chế độ tài chính liên quan đến chủ đầu tư chưa được giải quyết.

Trước đó, ngày 6/1/2016, UBND TP Hà Nội đã có Thông báo số 04/TB-VP về ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố giải quyết một số vụ việc tồn đọng, kéo dài liên quan đến đất đai, dự án đầu tư sử dụng đất trên địa bàn quận Tây Hồ, đối với dự án IDC, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo giao công ty IDC tiếp tục sử dụng và thực hiện dự án đầu tư theo quy định đối với phần diện tích đã giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên theo thông tin từ công ty IDC, đến nay các nội dung tại Thông báo số 04/TB-VP liên quan đến dự án vẫn chưa được thực hiện.

UBND TP Hà Nội mới đây cho biết đến nay quy hoạch dự án đã được phê duyệt điều chỉnh, diện tích đất đã, đang, chưa thực hiện đã được xác định cụ thể. Tuy nhiên, theo UBND TP Hà Nội hiện nhà đầu tư không có khả năng thực hiện tiếp dự án nên cần thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động và xử lý các tồn tại liên quan.

Tại văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi HĐND thành phố, UBND, TP Hà Nội cho biết hiện nay theo luật Đầu tư 2020, việc chấm dứt hoạt động dự án không quy định đối với trường hợp dự án này, đồng thời một số nội dung kiến nghị của Nhà đầu tư vượt thẩm quyền của UBND Thành phố (phân lô bán nền, đền bù đất thực hiện dự án tại địa điểm khác, hoàn trả tiền sử dụng đất theo giá trị hiện tại...).

Về vấn đề này, mới đây, Chủ tịch UND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết liên ngành thành phố đã họp và thống nhất Nhà đầu tư, đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Chính phủ xem xét quyết định theo thẩm quyền giải quyết những khó khăn vướng mắc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Treo 3 thập kỷ, dự án Khu đô thị An Dương vẫn chưa có lối thoát tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714090306 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714090306 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10