Trump cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp chính trị hóa điều tra

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp Mỹ chính trị hóa điều tra trong bối cảnh một bản báo cáo về những hành động được cho là sai trái của các quan chức hàng đầu Mỹ chuẩn bị được công bố.

 
Tổng thống Donald Trump hôm thứ 6 đã cáo buộc các quan chức của FBI và Bộ Tư pháp

Tổng thống Donald Trump cho rằng các quan chức của FBI và Bộ Tư pháp "chính trị hoá" các cuộc điều tra của họ

"Các nhà điều tra của FBI và Bộ Tư pháp Mỹ đã chính trị hóa quá trình điều tra về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 theo hướng có lợi cho đảng Dân chủ và bất lợi cho đảng Cộng hòa - một điều không thể tưởng tượng được chỉ một thời gian ngắn trước đây", Tổng thống Trump cho biết.

Nhà Trắng nói với các phóng viên rằng, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ bật đèn xanh cho việc công bố bản báo cáo tình báo gây tranh cãi của Hạ viện trong thời gian sớm nhất, trong đó bao gồm những cáo buộc các quan chức cấp cao của FBI đã lạm quyền trong cuộc điều tra của họ về mối quan hệ của Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trong một tuyên bố công khai vừa qua, FBI đã bày tỏ những quan ngại sâu sắc về tính chính xác của bản báo cáo nói trên.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, dẫn đầu bởi Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Devin Nunes, đã bác bỏ những khẳng định nói trên của FBI, kêu gọi tăng cường tính minh bạch tại các cơ quan thực thi pháp luật. Mâu thuẫn giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã gia tăng khi hai quan chức cao cấp của đảng Dân chủ trong Quốc hội – lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer và lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi – kêu gọi ông Devin Nunes từ chức vì cách ông xử lý bản báo cáo.

Việc công bố bản báo cáo này đã làm dấy lên mối quan ngại rằng, các quan chức của đảng Cộng hòa có thể sử dụng báo cáo để cản trở cuộc điều tra của công tố viên đặc Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và mối quan hệ tiềm ẩn giữa Nga và chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump.

Ông Adam Schiff, thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong Ủy ban tình báo Hạ viện và cũng là một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất việc công bố báo cáo nói trên nói với "CBS This Morning" rằng các phát biểu của Tổng thống Trump và quyết định công bố bản báo cáo nói trên là một phần của đòn tấn công mạnh mẽ nhằm vào các cơ quan thực thi pháp luật.

"Tổng thống đã cho thấy rõ ràng rằng đây chính là mục đích đằng sau việc nhặt nhạnh những thông tin mà ông Nunes muốn công bố", ông Schiff nói và cho biết, điều này nhằm công kích uy tín của FBI, ảnh hưởng đến cuộc điều tra.

Bất chấp những bình luận mạnh mẽ của ông Trump, nhưng cố vấn cho Tổng thống Mỹ Kellyanne Conway nhấn mạnh rằng, ông Trump luôn có sự tôn trọng sâu sắc đối với các nhân viên FBI.

"Tổng thống đã nhiều lần tuyên bố rằng ông tôn trọng các nhân viên của FBI, 25.000 người đang làm một công việc tuyệt vời ở đó", ông Conway nói với Fox News.

Tuy nhiên, một số cựu quan chức thực thi pháp luật và tình báo vẫn hoài nghi, bày tỏ lo ngại về hành động và những phát biểu của Tổng thống Mỹ đối với FBI và Bộ Tư pháp Mỹ.

Ông James Clapper, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia, cho rằng, cáo buộc của ông Trump về việc FBI và Bộ Tư pháp đã chính trị hóa cuộc điều tra của họ là chưa thực sự khách quan.

“Tính minh bạch là một điều tuyệt vời, nhưng chúng ta hãy thực tế và khách quan về điều đó", ông Clapper nói và bác bỏ việc những thành viên đảng Cộng hòa nói rằng việc công bố bản báo cáo sẽ tăng cường sự minh bạch của chính phủ Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trump cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp chính trị hóa điều tra tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714336354 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714336354 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10