Trung Quốc siết tiền điện tử, thị trường thay đổi gì?

Diendandoanhnghiep.vn Trước các đợt đàn áp của chính quyền Bắc Kinh đối với thị trường tiền điện tử, liệu sẽ có một đợt dịch chuyển đầu tư sang các sàn phi tập trung.

Để làm rõ hơn tác động từ động thái của chính phủ Trung Quốc đối với tiền điện tử, phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Sĩ Hoàng, chuyên gia phân tích Blockchain.

- Thưa ông, việc chính quyền Bắc Kinh đẩy mạnh việc đàn áp với tiền điện tử với hàng loạt chính sách cứng rắn, theo ông đằng sau những chính sách này có ngụ ý gì?

Ông Nguyễn Sĩ Hoàng.

Ông Nguyễn Sĩ Hoàng.

Trong quá trình phát triển của tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng, Trung Quốc thường xuyên có những thông tin xấu ảnh hưởng đến thị trường, đây cũng là quốc gia chưa bao giờ ủng hộ cho việc sử dụng các đồng tiền điện tử. Do vậy, động thái cấm các giao dịch tiền điện tử, bao gồm việc chuyển tiền pháp định sang tài sản kỹ thuật số của Trung Quốc cũng không có gì bất ngờ.

Tuy nhiên, giữa tình hình nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và Trung Quốc cũng như các nước khác đã phải bơm ra rất nhiều tiền, việc chính phủ Trung Quốc ngăn cấm người dân đầu tư vào tiền điện tử cũng là cách để hạn chế dòng tiền chảy vào thị trường mang tính đầu cơ cao và không thể kiểm soát được.

Theo đánh giá của tôi, động thái này để giữ an toàn cho nền kinh tế Trung Quốc. Nhưng động thái này không ảnh hưởng đến những nhà đầu tư vào thị trường tiền điện tử, theo quan điểm của tôi, thị trường đã phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng không thể tránh khỏi. Do vậy, việc ngăn cấm người dân Trung Quốc đầu tư vào thị trường tiền điện tử sẽ khiến dòng tiền chảy vào những kênh khác mà chính phủ không quản lý được.

Việc các sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất của Trung Quốc là Huobi và OKEx đều bị ảnh hưởng bởi thông tin này. Giá các token của các sàn Huobi và OKEx đều đã giảm mạnh sau lệnh cấm của Bắc Kinh khi mà lượng lớn người dùng của hai sàn này đến từ Trung Quốc. Trong khi đó, các sàn quốc tế lớn như Binance, Coinbase không bị ảnh hưởng bởi thông tin này do lượng người dùng đến từ các nước khác trên thế giới.

- Các quyết định của Trung Quốc đã ảnh hưởng ra sao đến thị trường tiền điện tử, đặc biệt là các đồng tiền chủ chốt như Bitcoin, thưa ông?

Sau khi lệnh cấm của Trung Quốc được ban hành, chúng ta có thể thấy dữ liệu onchain (dữ liệu trên hệ thống blockchain), một lượng lớn Bitcoin và Ethereum được chuyển từ Huobi và OKEx sang các ví khác. Động thái này có thể xem là cách các sàn bảo vệ tài sản cho nhà đầu tư tại sàn của mình, họ sẽ chuyển tài sản đang nằm trên các phương tiện lưu trữ trên lãnh thổ Trung Quốc sang các ví lạnh an toàn hơn.

Xu hướng tương lai các nhà đầu tư sẽ chuyển dịch từ các sàn tập trung sang các sàn giao dịch phi tập trung.

Những động thái còn cho thấy một khả năng, Huobi và OKEx sẽ chuyển trụ sở chính của mình ra khỏi Trung Quốc, giống như Binance và FTX đã từng làm trong quá khứ. Mặc dù là động thái để tránh vi phạm pháp luật nhưng đối tượng khách hàng vẫn là người Trung Quốc do đó, họ sẽ có các cách khác để họ giữ lại lượng khách hàng của mình.

Các sàn tập trung bị cấm có một xu hướng đã diễn ra ngay trong ngày 28/9 vừa qua, chúng ta có thể thấy nhìn thấy biến động từ các đồng tiền ảo, người dùng đã rời từ các sàn tập trung sang các sàn giao dịch phi tập trung (Defi) nó sẽ tạo nên làn sóng mới, chuyển sang các sàn Defi, nơi người dùng có thể tự kiểm soát nguồn tiền của mình, nạp rút bất kỳ lúc nào.

Bên cạnh đó, các đồng token của các sàn Defi như Uniswap và Sushiswap đều tăng trưởng mạnh trên 10% trong thời gian ngắn. Điều này minh chứng cho việc các khách hàng từ sàn tập trung đã chuyển sang sàn Defi.

Ngoài ra, đối với giới tiền điện tử, khi nhà đầu tư tham đều muốn tự quản lý tài sản của mình và tính chất phi tập trung của tiền điện tử là điểm hấp dẫn đối với họ. Do đó, tôi cho rằng, trong tương lai các sàn Defi sẽ có sự phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là các sàn cho phép nhà đầu tư đặt lệnh theo giá, cung cấp đòn bẩy… đây sẽ là xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

- Từ nay đến cuối năm, ông có dự báo như thế nào về biến động của các đồng tiền chủ chốt trên thị trường, thưa ông?

Hiện nay, Bitcoin và Ethereum đang đi ngang trong biên độ tương đối rộng, chạy từ vùng 38.000 – 45.000 USD/BTC, theo nhận định của tôi giai đoạn hiện tại tương đối nhạy cảm. Lý do là bởi, chúng ta đã dần thoát ra khỏi đại dịch, các chính phủ cũng có động thái thu hút dòng tiền sau một thời gian dài bơm tiền ra để cứu nền kinh tế.

Bitcoin có khả năng lùi về mốc 30.000 USD.

Bitcoin có khả năng lùi về mốc 30.000 USD.

Chúng ta sẽ phải nhìn vào động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), FED có tăng lãi suất hay không. Trong cuộc họp mới đây, FED tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất do đó Bitcoin đã đợt sụt giảm mạnh nhưng sau đó đã hồi trở lại. Tuy nhiên, khi FED tăng lãi suất trở lại sẽ ảnh hưởng đến Bitcoin.

Bitcoin nhiều khả năng sẽ điều chỉnh về vùng đáy trước khi tăng mạnh trở lại vào cuối năm.

Về dài hạn, Bitcoin nhiều khả năng sẽ có đợt sóng tăng trưởng mạnh mẽ nữa vào cuối năm. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian cuối tháng 9, đầu tháng 10 sẽ là lúc Bitcoin có thể sẽ điều chỉnh về những mốc hỗ trợ mạnh 30.000 USD. Bitcoin đã từng chạm mốc 30.000 USD một lần, theo lịch sử giá, Bitcoin thường tạo mô hình 2 đáy hoặc 3 đáy nên khả năng Bitcoin lùi về 30.000 USD sau đó tăng mạnh, theo tôi là có thể xảy ra.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc siết tiền điện tử, thị trường thay đổi gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714187027 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714187027 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10