Tư duy của Mãnh Hổ

Diendandoanhnghiep.vn Khép lại một năm “Trâu vàng” cặm cụi và đủng đỉnh với dư thừa sự cẩn trọng, chắc chắn, nhà đầu tư bước sang năm mới Nhâm Dần với tâm thế và vị thế hoàn toàn mới với tư duy của Mãnh Hổ.

>> Khí phách hổ vàng

Người Trung Quốc quan niệm Hổ là chúa tể rừng xanh, màu lông trên trán hổ giống chữ Vương (王¤), nên Hổ vốn sinh ra là để làm vua. Còn trong văn hóa Việt Nam, Hổ là linh vật đứng thứ 3 trong 12 con giáp. Hình tượng Hổ hay Chúa sơn lâm biểu trưng cho sức mạnh, sự can đảm, vị thế oai linh, vẻ đẹp uy quyền tôn quý của đấng quân vương.

Vị thế Chúa sơn lâm

Không có loại thú nào được con người thờ cúng, sợ kỵ húy như Hổ. Hình ảnh Hổ xuất hiện phổ biến trong các kiến trúc đình chùa miếu mạo, thể hiện sự linh thiêng, bất khả xâm phạm. Người xưa quan niệm Hổ không biết sợ hãi nên được tôn thờ để chống lại 3 đại họa: hỏa hoạn, trộm cắp và tà ma.

Nhiều vùng nông thôn miền Bắc có tục thờ Ngũ Hổ với điện thờ 5 ông hổ. Khu vực miền núi, người dân thậm chí không dám gọi thẳng tên mà gọi chệch đi là Cọp,Hùm hoặc ông Hổ,ông Cọp,ông Hùm,ông Ba Mươi,ông Kễnh,ông Hầm, ông Khái... Trong đạo Mẫu, con hổ biểu tượng cho quyền uy, sức mạnh chi phối vạn vật.

>> Nhà Hùm đón tết

Điều thú vị là không chỉ được gắn với các biểu tượng uy quyền, vũ dũng, sự lanh lợi hình tượng con Hổ cũng được sử dụng rất linh hoạt trong phong thủy. Thế đất đẹp hiếm có, phong thủy tốt, vượng khí, mang lại sức sống trường tồn là thế “Rồng cuộn Hổ ngồi” hay “Long bàn, hổ cứ”.

Cách đây hơn nghìn năm, trong Chiếu dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long, vua Lý Thái Tổ đã mô tả thành Thăng Long có thế "Rồng chầu Hổ phục" (hay Rồng cuộn Hổ ngồi) và coi đây là “nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời."

Không chỉ được dùng để chỉ thế đất đẹp, người xưa cũng mượn danh “hổ dữ” để cảnh báo về những thế đất xấu: thành ngữ “Long đàm hổ huyệt” hay“Ao rồng, hang hổ” dùng để chỉ chỗ đất dữ; “Long đằng Hổ dược” hay “Rồng nhảy, hổ vọt” để chỉ một nơi nguy hiểm, “Ngọa hổ, tàng long” dùng để chỉ nơi thoáng nhìn có vẻ vô hại nhưng thực chất lại chứa đựng nhiều lực lượng hắc ám, tiềm ẩn rủi ro không nên chọn để ở hay dựng nghiệp lớn.

Dự cảm tốt lành

Xuân Nhâm Dần gõ cửa, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp bất động sản xây dựng nói riêng hân hoan bước vào năm mới với chứa chan hy vọng. Nhiều ý kiến cho rằng, 2022 sẽ là năm đầu tiên của một giai đoạn tăng trưởng đặc biệt - giai đoạn sống chung với COVID -19. Thật may mắn khi năm đặc biệt quan trọng này được trông coi bởi át chủ bài đầy uy lực - Ông Cọp.

Triển vọng về một 2022 khởi sắc đã rất rõ ràng và thị trường đang chứng kiến môi trường đầu tư ngày càng chuyên nghiệp hơn, trưởng thành hơn. Các nhà đầu tư hoàn toàn không nôn nóng mà ngày càng lý tính hơn. Mỗi nhà đầu tư đang dần trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Thận trọng, an toàn, chắc thắng sẽ là quan điểm, là phương châm đầu tư nhất quán của năm 2022 và các năm tiếp theo.

Dự cảm về một năm đầu tư chắc thắng với tư duy của mãnh hổ đang dần hiện hữu. Chiến quả thu về sẽ thật xứng đáng sau tiếng gầm của Chúa sơn lâm.

Thật trùng hợp, đó cũng là tư duy, là chiến thuật đi săn của mãnh hổ. Dù ở thế cửa trên, loài hổ không bao giờ cho phép mình chủ quan. Có câu “con hổ dù muốn bắt một con chuột cũng phải giơ hết móng vuốt của mình ra”.

Hổ không lao vào cơ hội hùng hục như trâu, mà luôn biết tổ chức đi săn, có sự phân công trong đàn, biết rình rập, biết tiến thoái, có chắc thắng mới tấn công. Phẩm chất của kẻ săn mồi thượng hạng có thể coi như tấm gương phản chiếu diện mạo và khẩu vị đầu tư trong năm mới: dũng cảm, can trường nhưng không nóng vội, cảm tính.

Việc quyết định đâu tư cẩn trọng, luôn quan sát, lắng nghe phân tích tình hình để đảm bảo bỏ vốn là chắc thắng, giống như cọp: đã quyết định tấn công sẽ có được con mồi, còn nếu bất trắc hay tiềm ẩn rủi ro sẽ “thu mình chờ thời”.

Cục diện thị trường bất động sản năm mới được dự báo sẽ sôi động nhưng không còn chuyện đầu tư theo số đông, bỏ vốn theo tin đồn mà không “mục sở thị” dự án. Có chăng sự lắng nghe cũng “vân tùng long, phong tùng hổ” - mây theo rồng, gió theo hổ (dù có đầu tư theo số đông cũng “theo Rồng theo Hổ” chứ không theo bầy đàn hạ đẳng).

Thị trường cũng sẽ tiếp tục sàng lọc mạnh mẽ. Những thủ thuật “làm sóng” đồn thổi, lướt sóng… sẽ dần nhường chỗ cho những khoản đầu tư dài hạn, an toàn và chắc thắng hơn. Ở góc độ chủ đầu tư, xu thế M&A mua bán sáp nhập được dự báo sẽ diễn ra nhanh hơn. Dẫu sao “Hai hổ tranh đấu, ắt một con bị thương”, việc hợp lực sẽ có được sức mạnh của cả hai, không khác nào “Hổ mọc thêm cánh”.

Một trong những chuyển động đáng chú ý trong cộng đồng doanh nhân thời gian gần đây (đặc biệt là các tập đoàn, công ty gia đình) là việc bổ nhiệm những người con ưu tú đã trưởng thành vào những vị trí chủ chốt của doanh nghiệp. Thế hệ doanh nhân trưởng thành sau đổi mới đã ươm mầm thành công thế hệ thứ hai. Chúng ta cùng nhau tin tưởng rằng “hổ phụ sinh hổ tử”.

Một mùa xuân mới đang về, mùa xuân mang tới biết bao hy vọng. Dẫu nụ cười rạng rỡ vẫn phải “ẩn mình” dưới lớp khẩu trang, song khí thế về một mùa xuân “cả nước đứng lên” trên mặt trận kinh tế đã hiển hiện, đó là khí thế của một mãnh hổ đang vươn mình trỗi dậy. Mỗi nỗ lực phát triển kinh tế là một đóng góp quan trọng để đưa Việt Nam sớm trở thành con hổ kinh tế (Tiger Cub Economies) mới của châu Á.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tư duy của Mãnh Hổ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714277945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714277945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10