Tỷ giá đã yên?

Diendandoanhnghiep.vn USD trồi sụt theo lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn dài từ 10 năm, cùng giá vàng, giá dầu đua nhau lên xuống, đã và đang tác động đến cặp tỷ giá USD/VND trong năm nay.

Mặc dù vậy, có một số yếu tố hỗ trợ kỳ vọng ổn định tỷ giá USD/VND trong năm nay.

 Đại dịch diễn biến phức tạp trở lại có thể sẽ ảnh hưởng tới việc thu hút vốn FDI của Việt Nam.

Đại dịch diễn biến phức tạp trở lại có thể sẽ ảnh hưởng tới việc thu hút vốn FDI của Việt Nam

Thứ nhất, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn được dự báo hết sức tích cực. Năm 2020, vốn FDI toàn cầu suy giảm 40% so với cùng kỳ, song vốn FDI vào Việt Nam chỉ giảm 25%, cùng với đó vốn thực hiện của các dự án đã đăng ký chỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Thứ hai, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng trong đại dịch với xuất siêu kỷ lục 19,1 tỷ USD, mức cao nhất trong 5 năm xuất siêu liên tiếp kể từ 2016. Theo đó, cán cân vãng lai vẫn thặng dư do thặng dư thương mại tăng và dòng vốn FDI vẫn duy trì. Điều dó giúp quỹ dự trữ ngoại hối từ chỗ tương đương vài tuần nhập khẩu tăng lên 4 tháng nhập khẩu của Việt Nam.

Những điều này dĩ nhiên là nền tảng cho việc kiềm giữ ổn định tỷ giá năm 2021, tất nhiên đặt trong mục tiêu kinh tế tổng thế của Chính phủ, với chính sách tỷ giá ngày càng linh hoạt nhưng cũng hàm chứa thách thức hơn của NHNN.

Nguy cơ bị trừng phạt theo quy kết Việt Nam thao túng tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ, dưới chính quyền Tổng thống Joe Biden gần như đã được loại trừ. Song Việt Nam đã và sẽ phải thận trọng hơn nữa trong chính sách quản lý ngoại hối.

Kịch bản tỷ giá có thể sẽ là VND ổn định so với USD trong năm nay

Kịch bản tỷ giá có thể sẽ là VND ổn định so với USD trong năm nay

Ngoài ra, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, cho rằng trong dịch bệnh, đầu tư nước ngoài thường hạn chế, nên kiều hối đổ về đầu tư kinh doanh có thể sẽ sụt giảm kéo dài trong năm nay, bớt đi lực hỗ trợ ổn định tỷ giá. Bên cạnh đó, cần thấy vốn đầu tư FDI đầu tháng 1/2021, được đánh giá hết sức tích cực nhưng thực chất tổng vốn đã giảm tới hơn 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chúng ta còn cả chặng đường dài để đi, nhưng nếu dịch COVID-19 ở Hải Dương – khu vực có nhiều khu công nghiệp với các doanh nghiệp hỗ trợ, không nhanh chóng kết thúc và nếu còn biến số dịch, Việt Nam sẽ bị nhà đầu tư cân nhắc lại điểm đến đầu tư với lợi thế an toàn, dù rằng chúng ta đang an toàn hơn hẳn so với nhiều quốc gia khác. Lưu ý rằng các quốc gia đã và sẽ có vaccine và lợi thế này cũng sẽ sớm về mức thấp. Xuất khẩu lại cũng “neo” trong “ẩn số” COVID-19 tương lai. Kịch bản tỷ giá có thể sẽ là VND ổn định so với USD trong năm nay và đồng USD yếu đi theo chính sách bơm ròng tiền của FED. Doanh nghiệp cần chủ động cân đối khi khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam suy giảm nếu VND lên giá”, ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, chuyên gia tài chính khuyến nghị.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá đã yên? tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714486335 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714486335 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10