Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam chiếm 25% tổng số ĐBQH

Diendandoanhnghiep.vn Sau 8 năm hoạt động, đến nay số lượng đại biểu trẻ trong Quốc hội khóa XV đã tăng lên hơn gấp đôi, gồm 124 thành viên, chiếm gần 25% tổng số đại biểu Quốc hội.

Phát biểu dẫn đề tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho biết, bối cảnh quốc tế thời gian gần đây cho thấy mục tiêu phát triển của nhiều quốc gia đã và đang bị tác động ở nhiều khía cạnh khác nhau, đòi hỏi mỗi quốc gia sớm có những đánh giá và điều chỉnh hợp lý để duy trì mục tiêu phát triển của mình theo hướng nhanh và bền vững hơn.

Với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh nhận thấy, Hội nghị lần này đã phản ánh rất đúng xu thế phát triển và mối quan tâm của các quốc gia hiện nay khi phát triển bền vững, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định tốc độ, chất lượng phát triển của các nền kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều những khó khăn, thách thức. 

>>CMC ghi dấu ấn tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu

ại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng.

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Thứ nhất, về thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh nêu rõ, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong đảm bảo an sinh xã hội, đó là: Việc giảm mạnh tỷ lệ nghèo đa chiều; tăng tỷ lệ bao phủ các dịch vụ y tế thiết yếu, tỷ lệ hộ có nguồn nước hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ gia đình tiếp cận điện lưới quốc gia, tỷ lệ tiếp cận năng lượng, phủ sóng điện thoại di động; Độ che phủ rừng được duy trì và tăng dần qua các năm. Bên cạnh đó, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội trong nhiệm kỳ 2016-2021, 2021-2026 đạt tương ứng là 27,31% và 30,26%, cao hơn mức trung bình toàn cầu và của châu Á…

Thứ hai, về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh nhận thấy, những năm vừa qua, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao các chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, đứng vị trí 48/132 quốc gia, nền kinh tế về đổi mới sáng tạo và thuộc nhóm quốc gia đạt được những tiến bộ lớn nhất trong thập kỷ qua (tăng hơn 20 bậc), là một trong 5 quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển nhất khu vực và xếp hạng 54 về Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu.

Đồng thời, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, với nhiều cơ chế, chính sách, chiến lược, chương trình được ban hành như Luật Đầu tư 2020; Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Đại biểu Quốc hội trẻ ở Việt Nam chiếm gần 25% tổng số đại biểu Quốc hội

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ cho biết, Việt Nam hiện là một quốc gia có dân số trẻ. Thanh niên Việt Nam hiện nay có gần 22 triệu người, chiếm gần 21% dân số cả nước, là lực lượng quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước.

Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn.

Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn.

Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Quốc hội Việt Nam đối với thế hệ trẻ, năm 2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam gồm các đại biểu Quốc hội có độ tuổi dưới 45.

Sau 8 năm hoạt động, đến nay số lượng đại biểu trẻ trong Quốc hội khóa XV đã tăng lên hơn gấp đôi, gồm 124 thành viên, chiếm gần 25% tổng số đại biểu Quốc hội.

Cũng như nghị sĩ trẻ các nước, sự hiện diện của các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam đã góp phần tích cực vào tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội, trở thành cầu nối đưa tiếng nói của người trẻ đến Quốc hội trong quá trình lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Cùng với đó, đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại giao nghị viện, các diễn đàn đa phương, song phương.

Bày tỏ tâm đắc với chủ đề của hội nghị “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, chủ đề này đáp ứng được 3 mục tiêu quan trọng: đề cập đến các vấn đề toàn cầu mà tất cả các quốc gia cần chung tay giải quyết; đáp ứng nhu cầu tự thân của giới trẻ và phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới.

“Thế hệ chúng ta có sứ mệnh hết sức to lớn là làm thay đổi cơ bản mô hình phát triển của nhân loại theo hướng bền vững, thực sự lấy con người làm trung tâm và thân thiện hơn với môi trường. Để làm điều đó, cần thúc đẩy mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, tiêu dùng hợp lý, cùng với động lực từ chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và tạo ra các giá trị gia tăng từ chính bản sắc văn hoá của mình. Đó cũng chính là lĩnh vực thế mạnh của giới trẻ mà chúng ta cần phát huy tối đa để vừa góp phần thay đổi mô hình tăng trưởng, vừa tạo ra cuộc sống thịnh vượng cho các thế hệ mai sau” – ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Nhấn mạnh Quốc hội Việt Nam đang thúc đẩy hoàn thiện khung khổ pháp lý và nền tảng thể chế cho quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh bày tỏ các đại biểu Quốc hội trẻ ý thức được trách nhiệm của mình và cam kết sẽ tham gia một cách tích cực, có hiệu quả.

Ông Tuấn cũng kỳ vọng rằng, Tuyên bố chung Hà Nội được thông qua lần này sẽ là động lực góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững; đồng thời thúc đẩy việc trao quyền cho giới trẻ, mở rộng sự tham gia của giới trẻ vào các tiến trình dân chủ và tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam chiếm 25% tổng số ĐBQH tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714421605 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714421605 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10