VAMC nên bảo lãnh tín dụng

Diendandoanhnghiep.vn Bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn là một trong những chức năng, nhiệm vụ của Công ty Quản lý tài sản của các TCTD (VAMC).

 Nhiều ý kiến cho rằng VAMC nên mở rộng bảo lãnh tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp hậu dịch COVID-19.

Nhiều ý kiến cho rằng VAMC nên mở rộng bảo lãnh tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp hậu dịch COVID-19.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận tín dụng do COVID-19, có nhiều ý kiến cho rằng VAMC nên mở rộng hoạt động này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi hậu dịch.

Tín hiệu vui

Bảo lãnh tín dụng cũng là một trong những nghiệp vụ của VAMC nhằm cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp. Theo Quyết định 1590/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN phê duyệt điều lệ và tổ chức hoạt động của VAMC, tổ chức này được thực hiện bảo lãnh cho khách hàng vay vốn của TCTD trong trường hợp đánh giá khách hàng có khả năng phục hồi tốt hoặc có dự án mới hiệu quả đảm bảo trả được nợ vay. Thế nhưng đến nay, chưa thấy VAMC công bố bất kỳ số liệu nào về hoạt động này.

Ông Đỗ Giang Nam- Phó Tổng giám đốc VAMC cho biết, Công ty này đang xem xét bảo lãnh cho doanh nghiệp tiếp tục vay vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh. Đó quả là một tin vui đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Đỗ Giang Nam- Phó Tổng giám đốc VAMC cho biết, Công ty này đang xem xét bảo lãnh cho doanh nghiệp tiếp tục vay vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh.

Ông Đỗ Giang Nam- Phó Tổng giám đốc VAMC cho biết, Công ty này đang xem xét bảo lãnh cho doanh nghiệp tiếp tục vay vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn khi mà VAMC được thành lập với mục tiêu lớn nhất là hỗ trợ các TCTD xử lý nợ xấu, chứ không phải bảo lãnh tín dụng. Hơn nữa, nguồn vốn của VAMC cũng còn khá mỏng, và đó cũng là một trong những lý do khiến hoạt động mua nợ theo giá trị thị trường của VAMC còn rất khiêm tốn… Nay lại phải thực hiện thêm một chức năng nữa, thì e rằng VAMC sẽ quá tải.

Phát huy vai trò bảo lãnh

Một chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng VAMC không những nên triển khai hoạt động bảo lãnh tín dụng, mà còn nên mở rộng hoạt động này thành một nghiệp vụ chuyên biệt. Bởi theo quy định hiện hành, những đối tượng được VAMC bảo lãnh tín dụng bao gồm cả những doanh nghiệp đang có nợ xấu tại tổ chức này, tức là những doanh nghiệp có “lịch sử tín dụng xấu”, chứ không phải là doanh nghiệp bình thường. Vì thế, việc mở rộng bảo lãnh đối với các doanh nghiệp khác là hoàn toàn khả thi.

Hơn nữa, VAMC là một thiết chế được thành lập để xử lý nợ xấu, nên từ bộ máy tổ chức cho đến đội ngũ nhân sự hoàn toàn có thể đảm đương được nghiệp vụ bảo lãnh tín dụng. Chưa kể với năng lực thẩm định của mình, sự bảo lãnh của VAMC sẽ mang lại nhiều niềm tin cho các nhà băng trong việc cấp tín dụng cũng như giảm thiểu được rủi ro.

“Trong bối cảnh hiện nay rất cần phát huy vai trò của các tổ chức trong việc bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện các quỹ bảo lãnh tín dụng hoạt động rất èo uột. Vì thế, nếu có sự tham gia của VAMC là điều rất đáng mừng cho doanh nghiệp và rộng hơn là nền kinh tế”, vị chuyên gia trên nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VAMC nên bảo lãnh tín dụng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714371070 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714371070 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10